Tạm ngừng nhập khẩu nguyên liệu kháng sinh Enrofloxacin

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), đơn vị này vừa quyết định tạm dừng nhập khẩu 3 tháng đối với nguyên liệu kháng sinh Enrofloxacin để kinh doanh, sản xuất thuốc thú y cho mục đích sử dụng trong nước.

Nguyên nhân dẫn tới quyết định trên được Cục Thú y lý giải là do trong thời gian vừa qua, việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản để phòng, trị bệnh dẫn đến sản phẩm động vật, sản phẩm thủy sản bị tồn dư kháng sinh, chất độc hại. Điều này đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như uy tín xuất khẩu sản phẩm động vật và sản phẩm thủy sản của Việt Nam.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Qua khảo sát, Cục Thú y đã phát hiện người nuôi trồng thủy sản sử dụng nguyên liệu kháng sinh Enrofloxacin là hoạt chất cấm sử dụng để phòng, trị bệnh thủy sản theo quy định tại Thông tư 03/2012/TT-BNNPTNT ngày 16/1/2012 của Bộ NN&PTNT. Do đó, Cục Thú y tạm dừng nhập khẩu 3 tháng đối với nguyên liệu kháng sinh Enrofloxacin để kinh doanh, sản xuất thuốc thú y cho mục đích sử dụng trong nước, bắt đầu từ 15/4/2016. Đối với các lô hàng nguyên liệu Enrofloxacin đã làm thủ tục xuất khẩu về Việt Nam trước ngày 15/4 thì được phép làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Đối với DN đã ký hợp đồng và chuyển tiền cho công ty xuất khẩu nguyên liệu Enrofloxacin trước ngày 15/4, căn cứ hợp đồng và giấy xác nhận chuyển tiền của ngân hàng, Cục Thú y sẽ xem, xét ,cho phép nhập khẩu đối với từng trường hợp cụ thể.

Đại diện Cục Thú y cho biết thêm, đối với trường hợp đăng ký nhập khẩu nguyên liệu Enrofloxacin để sản xuất thuốc thú y cho mục đích xuất khẩu, Cục Thú y sẽ thẩm định, cấp phép nhập khẩu và quản lý chặt chẽ nguyên liệu nhập khẩu, bảo đảm việc sử dụng nguyên liệu kháng sinh đúng mục đích sử dụng. Đối với nguyên liệu kháng sinh Enrofoxacin đã nhập khẩu chỉ được phép sử dụng để sản xuất thuốc thú y đã được cấp phép lưu hành tại nhà máy sản xuất có Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc thú y hoặc bán cho cơ sở đủ điều kiện kinh doanh nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc thú y còn hiệu lực theo quy định. Việc cấm sử dụng Enrofloxacin trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tới đây cũng sẽ được xem xét.

Enrofloxacin là một loại kháng sinh thuộc nhóm Fluoroquinolon, có hoạt phổ kháng khuẩn rộng đang được sử dụng rộng rãi trong việc phòng trị bệnh cho gia súc và sau đó là kháng sinh hạn chế sử dụng trong nuôi thủy sản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần