Tận dụng lợi thế tại chỗ, huy động nguồn lực thúc đẩy phát triển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã làm việc với thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì về tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2014. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt và đại diện các sở, ngành của TP.

Trong chuyến công tác, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo đã thị sát công trình cầu Vĩnh Thịnh, công trình Văn Miếu Sơn Tây, nút giao tuyến tránh Quốc lộ 32 thuộc thị xã Sơn Tây; đến kiểm tra tại công trường khôi phục cải tạo sông Tích, tiến độ dồn điền đổi thửa tại xã Sơn Đà thuộc huyện Ba Vì.
Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo làm việc với lãnh đạo huyện Ba Vì.
Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo làm việc với lãnh đạo huyện Ba Vì.
Làm việc với lãnh đạo các địa phương, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp các ngành, đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013. Như Sơn Tây đã đạt và vượt kế hoạch 14/16 chỉ tiêu kinh tế -xã hội năm 2013, quan tâm đầu tư nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng các thiết chế văn hóa, giải quyết những bức xúc dân sinh… Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo hoan nghênh sự chủ động của thị xã trong triển khai nhiệm vụ năm 2014 và cho rằng trong định hướng phát triển của thị xã, trọng tâm là phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng dịch vụ trên cơ sở khai thác lợi thế về đầu mối giao thông, chuỗi phát triển du lịch văn hóa.

Chủ tịch TP gợi mở, Sơn Tây có tiềm năng lớn phát triển kinh tế du lịch, như: Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam và khu du lịch Đồng Mô… đề nghị thị xã khẩn trương lập đề án quy hoạch và khai thác. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức công bố quy  hoạch và quy định quản lý làng cổ Đường Lâm. Đối với các sở liên quan sớm trình thành phố phê duyệt cơ chế chính sách, tạo cơ sở cho thị xã xây dựng đề án quản lý, bảo tồn và khai thác, phát huy giá trị di sản Làng cổ Đường Lâm.

Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo đánh giá cao huyện Ba Vì trong năm 2013 đã tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ngành du lịch – dịch vụ đã chiếm tỷ trọng hơn 50% là hướng đi đúng. Huyện đã nỗ lực cùng các ngành triển khai Dự án đầu mối sông Tích có thể nói là dự án thiên niên kỷ, hứa hẹn làm “sống” lại con sông, có ý nghĩa quan trọng, công trình này khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn, cơ cấu lại thủy lợi, giao thông nội đồng… Về nhiệm vụ tới, Ba Vì cần phát huy và khai thác tiềm năng, lợi thế so sánh, đẩy nhanh phát triển kinh tế, theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao năng suất trong nông nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh công tác quy hoạch, tạo cơ chế chính sách để thu hút đầu tư phát triển các cơ sở du lịch, dịch vụ, qua đó thúc đấy phát triển kinh tế. Đối với nước hồ Suối Hai, phải đảm bảo các quy chuẩn thiết kế, phục vụ thoát lũ cũng như tưới tiêu vào mùa khô. Do đó cần có sự vận dụng khoa học, trí tuệ, có cơ chế vận hành, quản lý khu vực hồ.
Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo đến kiểm tra tại công trường khôi phục cải tạo sông Tích
Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo đến kiểm tra tại công trường khôi phục cải tạo sông Tích.
Chủ tịch ghi nhận kiến nghị và giao cho các sở, ngành cùng Sơn Tây và Ba Vì cùng tháo gỡ khó khăn, nhất là công tác quy hoạch, nguồn vốn về xây dựng nông thôn mới, lĩnh vực giáo dục, các thiết chế văn hóa; đầu tư hạ tầng giao thông, thủy lợi…
Chủ tịch TP Nguyễn Thế thảo cũng chia sẻ những khó khăn của Sơn Tây và Ba Vì về nguồn thu thấp. Tuy nhiên, theo Chủ tịch, các địa phương đều có tiềm năng lớn về phát triển du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng; đề nghị các lãnh đạo các địa phương, cần tận dụng lợi thế tại chỗ, để huy động nguồn lực thúc đẩy phát triển. Trong đó, cần nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác các sản phẩm đặc trưng địa phương để thực hiện mục tiêu trên.

Chủ tịch cũng nhấn mạnh, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện năm kỷ cương hành chính gắn với thực hiện "Năm trật tự - văn minh đô thị 2014”. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, huy động tối đã các nguồn lực, cân đối ngân sách để thực hiện công tác này, theo điều kiện phù hợp, không chạy theo thành tích và không để phát sinh mới nợ xây dựng cơ bản. Chú trọng quan tâm phát triển văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là vùng đồng bào dân tộc miền núi, đời sống còn nhiều khó khăn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần