Grab tung ra “Chuyến xe yên lặng”
Ngày 29/6, Grab Việt Nam cho biết, hãng đã bắt đầu thử nghiệm tính năng “Chuyến xe yên lặng” từ ngày 27/6/2022. Tính năng này nhằm mang đến sự thoải mái hơn trong chuyến đi cho hành khách, đặc biệt khi hành khách có mong muốn hạn chế trao đổi và cần không gian riêng tư để thực hiện công việc cá nhân.
"Tính năng này sẽ phần nào hỗ trợ đối tác tài xế nâng cao trải nghiệm dịch vụ của hành khách, từ đó có thêm cơ hội nhận đánh giá 5 sao và tiền tip sau mỗi chuyến xe. Trong thời gian đầu thử nghiệm, tính năng “Chuyến xe yên lặng" sẽ được áp dụng cho dịch vụ GrabCar Plus và GrabCar Protect, trước khi được xem xét triển khai chính thức cho các dịch vụ khác" - đại diện Grab Việt Nam thông tin.
Để sử dụng tính năng này, hành khách cần gửi nội dung tin nhắn “Tôi muốn yên tĩnh” tại mục GrabChat trên ứng dụng Grab. Nếu ứng dụng Grab có cài đặt ngôn ngữ tiếng Việt, hành khách có thể chọn và gửi mẫu tin nhắn “Tôi muốn yên tĩnh” đã được soạn sẵn. Hành khách cần gửi tin nhắn trước khi lên xe để đối tác tài xế có thể kiểm tra tin nhắn và thực hiện đúng các yêu cầu của tính năng này.
Khi hành khách lựa chọn tính năng “Chuyến xe yên lặng”, đối tác tài xế được yêu cầu chỉ trao đổi những thông tin cần thiết liên quan đến cuốc xe như: Lời chào hỏi cơ bản, xác nhận thông tin chuyến xe hoặc các nhắc nhở an toàn và sau đó giữ không gian yên tĩnh cho hành khách.
Trong trường hợp đối tác tài xế muốn sử dụng các thiết bị phát âm thanh trong chuyến đi (radio, màn hình giải trí trên xe…), đối tác tài xế cần trao đổi trước với hành khách và phải điều chỉnh âm thanh vừa đủ hoặc theo yêu cầu của hành khách. Ngoài ra, nếu đối tác tài xế nhận được cuộc gọi khẩn cấp, đối tác cần thông báo cho hành khách trước khi nghe máy và trao đổi với tông giọng vừa đủ nghe.
Phù hợp môi trường hiện đại
Với những người thường sử dụng các dịch vụ di chuyển bằng taxi hay xe công nghệ, tính năng mới của Grab nhận được sự ủng hộ. Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (phường Phương Mai, quận Đống Đa) chia sẻ, do đặc thù công việc phải đi lại thường xuyên từ nhà tới sân bay và ngược lại. Trước khi lên máy bay, chị Bích Ngọc luôn phải chuẩn bị nội dung qua email, zalo... nhưng đôi khi cảm thấy phiền vì liên tục phải trả lời các câu hỏi của tài xế “kém duyên”.
Với trải nghiệm mới của Grab, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng bản thân sẽ có được không gian riêng tư, phù hợp với các nhu cầu tận dụng thời gian trong khi di chuyển.
Anh Nguyễn Lâm (phường Phúc Diễn, quận Nam Từ Liêm) cũng cho biết rất ủng hộ sự ra đời của “Chuyến xe yên lặng”. “Tình trạng các tài xế mở nhạc, radio với âm thanh lớn không hiếm gặp, trong khi bản thân trước khi lên xe chỉ muốn nghỉ ngơi một chút thì nhiều bác tài hỏi han hết chuyện này, chuyện khác. Mình nhắc nhở lại thành khiếm nhã, còn không nói thì phải mang bực bội” - anh Nguyễn Lâm nói.
Có thể thấy, với nhịp sống bận rộng hiện đại, nhiều người dân Hà Nội luôn muốn tìm kiếm cho mình một không gian riêng tư, trong đó, ngồi trên xe ô tô là một trong những khoảng thời gian hiếm hoi. Với một số khách hàng, gặp phải một tài xế nói nhiều có thể là một trải nghiệm không mấy vui vẻ. Hay với người ngại giao tiếp, việc phải trò chuyện một cách xã giao gây ra tâm lý không thoải mái.
“Việc phải tạo thói quen tôn trọng sự riêng tư của hành khách còn khá mới mẻ, nhưng điều này phần nào cũng giúp ích cho các bác tài khi có thể tập trung hơn khi lái xe. Tuy nhiên, hành khách cần chú ý thực hiện đầy đủ các thao tác để chắc chắn rằng đã yêu cầu sử dụng dịch vụ “Chuyến xe yên lặng” để tránh những tranh cãi không đáng có với tài xế” - Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng.