Ban quản lý dự án 85 vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và nghiên cứu tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ của dự án sân bay Long Thành cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo đó, trong quá trình triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Ban quản lý dự án 85 đã cùng đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương để khảo sát, nghiên cứu mỏ vật liệu đất đắp sử dụng cho dự án.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chỉ có 2 mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cang 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được cho dự án. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng đất đắp của dự án là 2,5 triệu m3 (nhu cầu sử dụng đất đắp của dự án thành phần 1 thuộc dự án là 2,9 triệu m3).
Thêm vào đó, các mỏ đất quy hoạch lại có vị trí xa, không phù hợp để sử dụng hoặc chưa hoàn thiện các thủ tục cần thiết để tiến hành khai thác.
Như vậy, nguồn vật liệu đất đắp cho Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đang bị thiếu hụt nghiêm trọng, gây khó khăn cho công tác triển khai thi công và ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Cũng theo Ban quản lý dự án 85, hiện nay, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang tổ chức triển khai thi công san hạ cốt nền, lượng đất đào ra từ công tác này là tương đối lớn, có thể nghiên cứu để tận dụng làm nguồn vật liệu đất đắp.
Nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Ban quản lý dự án 85 đề nghị ACV cho phép Ban quản lý dự án 85 và các đơn vị nhà thầu xây lắp nghiên cứu, đánh giá chất lượng, phân loại và tận dụng nguồn đất đào ra của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đưa vào cung cấp sử dụng làm vật liệu đất đắp cho dự án.
“Quá trình triển khai thực hiện, Ban quản lý dự án 85 sẽ phối hợp chặt chẽ, tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan để sử dụng hiệu quả nhất nguồn vật liệu đất đắp này” - đại diện Ban quản lý dự án 85 cho biết.