Tăng gần 3.000 lượt xe dịp Tết Nguyên đán Bính Thân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dự kiến lượng khách đi lại vào dịp Tết Dương lịch và Tết Bính Thân 2016 sẽ tăng khoảng 30 - 50% so với ngày thường.

Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, Công ty đã có kế hoạch tăng cường xe cụ thể cho từng đợt cao điểm với phương châm không để hành khách nào phải ở lại bến vì không có xe. Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Nguyễn Tùng Anh cho biết, hiện kế hoạch chi tiết phục vụ việc đi lại của người dân trong dịp Tết đã được Công ty hoàn thành.

Theo dự báo, lượng khách đi lại vào dịp Tết Dương lịch về các bến xe sẽ đông vào chiều thứ Năm ngày 31/12/2015 và sáng thứ Sáu ngày 1/1/2016. Từ kinh nghiệm phục vụ của các bến trong những năm gần đây cho thấy, lượng khách sẽ tăng nhiều so với ngày thường và tăng cao hơn ngày cuối tuần hàng tuần. Tuy nhiên, hiện nay, các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động mới đạt bình quân hơn 50% hệ số trọng tải phương tiện, vì vậy, lượng xe đang hoạt động cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, đối với một số tuyến như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Sơn La, Lào Cai..., lượng khách đi đông hơn các tuyến khác nên sẽ có thể xảy ra tình trạng thiếu xe tại một số thời điểm trong ngày. Do đó, Công ty đã lên kế hoạch tăng cường 350 lượt xe chia đều cho 3 bến xe: Giáp Bát (tăng 100 xe), Gia Lâm (tăng 50 xe) và Mỹ Đình (200 xe).

Đối với Tết Bính Thân, dự kiến lượng khách sẽ đông từ chiều ngày 29/1 đến hết ngày 6/2/2016 (tức từ 20 - 28 tháng Chạp năm Ất Mùi) và 10 ngày sau Tết đối với các tuyến đường dài. Theo tính toán, lượng khách qua bến trong thời gian này sẽ tăng khoảng 30 - 50% so với ngày thường và chỉ tập trung vào các tuyến đường ngắn. Cụ thể, trong thời gian trước Tết, lượng khách tập trung đông chủ yếu ở các tuyến đường ngắn, từ Vinh trở ra; sau thời gian nghỉ Tết, lượng khách lại tăng mạnh trên các tuyến đường dài như Sài Gòn, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột... tập trung chủ yếu tại Bến xe Giáp Bát. Do đó, Công ty đã lên kế hoạch tăng cường khoảng 2.685 lượt xe. Cụ thể, tại Bến xe Giáp Bát, lượng khách ngày cao điểm sẽ tăng 130 - 180% so với ngày thường và đạt mức từ 25.000 - 30.000 lượt khách/ngày, nên Công ty sẽ tăng cường 1.150 lượt xe. Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên hơn 200% so với ngày thường và sẽ đạt ở mức từ 30.000 - 35.000 lượt khách/ngày, nên số xe dự kiến là 1.580 lượt xe, chủ yếu ở các tuyến đường Vinh, Thanh Hóa, Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Phú Thọ... Tại Bến xe Gia Lâm, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm là 13.000 - 15.000 lượt khách/ngày, tăng 200% so với ngày thường, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cẩm Phả, Bố Hạ, Cầu Gỗ..., dự kiến tăng cường 700 lượt xe. Ngoài ra, Công ty CP Bến xe Hà Nội còn phối hợp với các đơn vị vận tải thuê bổ sung một số phương tiện vận tải dự phòng phục vụ tăng cường giải tỏa khách tại chỗ về bến quá đông, tránh ùn ứ cục bộ.

Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cũng như ngăn chặn tình trạng lợi dụng tăng giá vé, ông Tùng Anh cho biết, Công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, xảy ra trong sân và ngoài quảng trường trong các ngày này. Nghiêm cấm việc ép khách, ép giá, tham gia dắt khách. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Kiên quyết không cho xuất bến nếu vi phạm trong các hành vi như chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích... nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần