Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng lương phải tăng chất

Kinhtedothi - Dự kiến, tại Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, Dự án Luật Nhà giáo sẽ là một trong những nội dung được xem xét thông qua. Về cơ bản, các điều khoản trong dự án Luật nhận được sự tán thành, thống nhất của đại biểu và dư luận, trong đó có nội dung "lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp".

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định về hoạt động nghề nghiệp, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo; chức danh, chuẩn nghề nghiệp nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng nhà giáo; chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo... Dự thảo được cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, Dự thảo Luật Nhà giáo hiện có bố cục gồm 9 chương, 46 điều, giảm 4 điều so với trước.

Những nội dung mới, cụ thể về chính sách tiền lương và các chế độ phụ cấp, ưu đãi đối với nhà giáo tại Dự thảo Luật Nhà giáo đã nhận được sự quan tâm, đồng tình rất lớn của cử tri và dư luận cả nước; nổi bật là: lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy tính chất công việc hoặc vùng, theo quy định của pháp luật. Quy định về lương nhà giáo tại Dự thảo Luật đươc coi là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người.

Tuy nhiên, đại biểu và dư luận cho rằng, song song với việc xếp lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp thì chất lượng của nhà giáo phải được nâng lên bởi đội ngũ nhà giáo có vị trí vô cùng quan trọng đối với nâng cao chất lượng giáo dục cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Vai trò của giáo dục và nhà giáo được nhắc đến nhiều trong các văn bản, chính sách, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2, Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa VIII nêu quan điểm: "Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu", “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh”.

Từ năm 2004, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã xác định chủ trương ban hành Luật Giáo viên. Mới đây, trong Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW đã đặt ra yêu cầu “cần sớm xây dựng Luật về nhà giáo” và "Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”.

Như vậy, sau nhiều kỳ vọng và mong muốn, Dự thảo Luật Nhà giáo sắp được xem xét, thông qua. Việc ban hành Luật Nhà giáo là cần thiết nhằm hệ thống hóa các quy định hiện hành, thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tạo khuôn khổ, môi trường pháp lý đầy đủ, thuận lợi cho xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo. Với hệ thống chính sách này, Luật Nhà giáo không chỉ hướng tới mục tiêu tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện để phát triển đội ngũ nhà giáo mà còn tôn vinh nghề dạy học cao quý.

Đi đôi với việc thực hiện chính sách đặc thù về tiền lương, chế độ ưu đãi đối với nhà giáo thì trong quá trình thi hành luật cần có các quy định để nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên; từng bước xây dựng đội ngũ thực sự giỏi về chuyên môn, đáp ứng toàn diện các quy định về đạo đức nghề nghiệp.

Tới đây, khi Dự thảo Luật Nhà giáo được chính thức thông qua, dư luận tin tưởng rằng, sức hút của ngành sư phạm sẽ tiếp tục tăng lên và nhiều học sinh giỏi sẽ chọn học ngành sư phạm. Những sinh viên ưu tú, có khát vọng cống hiến, tình yêu nghề, được đào tạo bài bản và bồi đắp cả về tri thức lẫn đạo đức sẽ trở thành những nhà giáo giỏi, tận tâm, trách nhiệm; góp phần đào tạo những thế hệ công dân toàn cầu, chủ nhân tương lai của đất nước.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ hội lớn để tái thiết đô thị

Cơ hội lớn để tái thiết đô thị

12 Dec, 05:45 AM

Kinhtedothi - Chủ trương di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, giáo dục và trụ sở các cơ quan, đơn vị khỏi khu vực đô thị trung tâm thực ra đã có từ lâu, tuy nhiên, tiến trình triển khai thực hiện không đạt kỳ vọng.

Xóa việc “giữ ghế” nhờ ngạch

Xóa việc “giữ ghế” nhờ ngạch

11 Dec, 05:35 AM

Kinhtedothi - Rà soát, hoàn thiện vị trí việc làm, tạo căn cứ quan trọng để trả lương và đổi mới công tác tuyển dụng, quy hoạch… với công chức, viên chức đang là vấn đề “nóng” được quan tâm.

Không thể thả nổi đào tạo y khoa!

Không thể thả nổi đào tạo y khoa!

10 Dec, 06:40 AM

Kinhtedothi - Y khoa là ngành học đặc biệt, nơi năng lực người làm nghề không chỉ được đo bằng tấm bằng tốt nghiệp, mà bằng từng sinh mạng con người. Vì vậy, chuẩn đầu ra của ngành y không đơn thuần là một chuẩn nghề nghiệp, mà còn là thước đo của niềm tin xã hội và là nền tảng cho sự an toàn của cả hệ thống y tế quốc gia.

Kỳ vọng và thách thức!

Kỳ vọng và thách thức!

09 Dec, 05:20 AM

Kinhtedothi - Việc UNESCO công bố Hà Nội là một trong 72 thành phố mới gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu không chỉ là tin vui của riêng ngành giáo dục, mà còn là sự kiện có ý nghĩa chiến lược đối với quá trình phát triển của Thủ đô.

Chữ “Dám”

Chữ “Dám”

08 Dec, 06:15 AM

Kinhtedothi - Vâng! Chỉ một chữ “Dám”, nhưng lại hàm chứa sâu xa nhiều thông điệp của người đứng đầu TP. Khi làm việc với lãnh đạo các địa phương, đơn vị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã đề cập nhiều đến chữ “Dám” với yêu cầu “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Chữ “Dám” vì thế không phải là khẩu hiệu mà là tinh thần chỉ đạo, là hành động thực chất để gỡ điểm nghẽn lớn nhất hiện nay trong một bộ phận cán bộ là sự ngại đổi mới, sợ sai và tâm lý an toàn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ