Tăng phí dịch vụ, các ngân hàng giải thích để bù đắp chi phí

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2018, chia sẻ về việc gần đây các ngân hàng lớn đồng loạt tăng phí dịch vụ, ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam (Phó Tổng Giám đốc Vietcombank) cho biết, chi phí duy trì ATM hiện vẫn cao hơn rất nhiều mức phí mà các nhà băng đang thu.

 Quang cảnh diễn đàn sáng 8/5
Vẫn chưa vượt trần quy định!
Ông Tuấn cho biết, Thông tư 35 ban hành năm 2012 cho phép các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1/3/2013. Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. “Và thực tế, trước kia các ngân hàng cũng dự tính tăng nhưng còn chần chừ. Đến nay, mức trần thu phí ATM mới được một số ngân hàng áp dụng”.

Trả lời chuyên gia tài chính Nguyễn Thị Mùi về việc một số ngân hàng hiện nay mỗi giao dịch ATM tốn 7.000 đồng, thậm chí lên tới 10.000 đồng, cao hơn rất nhiều so với mức thu 3.300 đồng của một số đơn vị khác, ông Tuấn cho hay: "Con số 7.000 - 10.000 đồng cho một giao dịch các ngân hàng đưa ra là đã tính mọi chi phí, gồm cả bảo trì, duy trì một ATM trong nhiều năm.

“Tại Việt Nam, 97% các giao dịch với thẻ ghi nợ nội địa vẫn là để rút tiền thay vì thanh toán các hàng hoá dịch vụ. Chính thực tế này dẫn đến việc các ATM ở Việt Nam đang quá tải và xuống cấp nhanh hơn các quốc gia” - ông Tuấn phân trần.

Cũng theo vị Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, nhiều ngân hàng còn đề xuất thu phí hạ tầng từ các ngân hàng nhỏ vì thời gian qua các ngân hàng nhỏ chỉ phát hành thẻ nhưng không đầu tư máy, dẫn đến hệ thống ATM của ngân hàng lớn phải gánh chịu trong khi mức thu từ các chủ thẻ quá thấp và chịu lỗ.

Lãnh đạo một ngân hàng lớn cũng cho biết, hàng loạt chi phí kèm theo như chi phí thuê chỗ đặt máy ATM, đường truyền, bảo trì, điện, tiếp quỹ... mà ngân hàng phải bỏ ra, đồng thời nhấn mạnh cần thiết phải có mức phí hạ tầng vì nhiều ngân hàng nhỏ phát hành thẻ rất lớn nhưng chỉ có vài chục máy ATM, thậm chí ít hơn. Sau đó ngân hàng này miễn phí rút tiền để các chủ thẻ rút tiền tại ATM của ngân hàng lớn.

Trước đó, giải thích về việc tăng phí giao dịch thẻ, đại diện Agribank cho biết, ngân hàng đã đầu tư hệ thống máy, dự trữ tiền mặt, tiếp quỹ, vận hành, vận chuyển tiền... với chi phí rất lớn. Nếu tính đầy đủ, mức thu phí hiện nay không bù đắp được chi phí. Chưa kể, hệ thống Agribank ở vùng sâu vùng xa rất nhiều, chi phí còn lớn hơn nữa nếu phải chuyển tiền mặt đi khắp các mạng lưới. Dù tăng nhưng mức phí của Agribank vẫn dưới mức trần quy định.
 Ảnh minh họa
Xem xét hài hòa lợi ích
Chuyên gia thẻ Trần Quang Thoại cho rằng đề xuất tăng phí rút tiền ngoại mạng trên ATM (chủ thẻ của ngân hàng khác rút tiền trên ATM) để bù đắp một phần chi phí cho hoạt động phát hành thẻ nội địa cũng hợp lý vì thời gian qua các ngân hàng phải đầu tư để nâng cấp hạ tầng, dịch vụ. Song, các ngân hàng nên ngồi lại, tự giải quyết với nhau, chẳng hạn như thu phí hạ tầng, không nên đổ lên người tiêu dùng. Ngân hàng phát hành thẻ hưởng được nhiều lợi ích khi khách hàng mở thẻ, như được hưởng số tiền gửi không kỳ hạn trên tài khoản, chưa kể bán được dịch vụ khác nên ngân hàng phát hành thẻ buộc phải chia sẻ phí với ngân hàng có máy ATM.

Còn với mức phí rút tiền nội mạng chỉ nên áp dụng với khách hàng cá nhân, các trường hợp công ty ký hợp đồng chi lương với ngân hàng thì nên miễn phí rút tiền nội mạng nhằm chia sẻ với khách hàng.

Chuyên gia Bùi Quang Tín cũng cho rằng, Hội Thẻ nên đưa ra một mức thu phí hài hoà lợi ích của các ngân hàng nhưng cũng đáp ứng nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng hơn. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo mật. Về phía NHNN nên có quy định cụ thể về các khoản phí này, đồng thời rà soát các khoản phát sinh tăng thêm. Hoặc NHNN nên đưa ra chỉ tiêu về lượng thẻ phát hành tương ứng với số máy ATM phải đầu tư, tránh tình trạng cứ ào ạt phát hành thẻ mà không chịu đầu tư máy.
Lãi từ phí dịch vụ ngày càng tăng

Trong khi khách hàng phản ứng với mức phí tăng cao, báo cáo tài chính của nhiều NH thương mại trong năm 2017 và quý I/2018 cho thấy doanh thu, lợi nhuận từ phí dịch vụ ngày càng lớn. Trong bối cảnh tín dụng bị hạn chế như hiện nay, mỗi ngân hàng đang tìm nhiều giải pháp để tăng doanh thu và việc cải thiện thu nhập ngoài lãi cho vay, tín dụng đang được nhiều đơn vị lựa chọn.
Số liệu mới nhất vừa được Hội Thẻ Việt Nam công bố, đến nay toàn thị trường có 77 triệu thẻ các loại, trong đó khoảng 90% là thẻ ATM. Hiện tại, Vietcombank đang dẫn đầu với gần 14 triệu thẻ, VietinBank có gần 13,7 triệu thẻ, Agribank và BIDV có lần lượt 11 triệu thẻ và gần 10,4 triệu thẻ... Một số ngân hàng cổ phần cũng có số lượng thẻ phát hành từ 2,1-5,2 triệu.

Đến cuối tháng 12/2017, trên toàn quốc có 17.558 ATM và 268.813 POS (tăng 10% so với 2016). Trong năm 2017, giá trị giao dịch thanh toán qua hệ thống ATM/POS tăng 34% so với năm 2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần