Tăng tốc cấp sổ đỏ sau dồn điền đổi thửa: Thử thách không nhỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mục tiêu Thành ủy đặt ra đến hết năm 2016 hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau dồn điền đổi thửa (DĐĐT) trên toàn TP Hà Nội thực sự đang trở thành thử thách không nhỏ cho các huyện, thị xã.

Kết quả còn hạn chế

Phú Xuyên là một trong những huyện hoàn thành công tác DĐĐT khá sớm của TP. Đến nay, toàn huyện đã giao ruộng cho các hộ dân được 9.060ha, vượt so với kế hoạch TP giao. Tuy nhiên, công tác cấp sổ đỏ sau DĐĐT của huyện lại khá chậm, hiện mới cấp được 300 GCN trên tổng số 1.224 hồ sơ, đạt tỷ lệ 24,5%. Bà Phạm Hải Hoa – Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên cho biết, qua nhiều lần DĐĐT đã có nhiều biến động về diện tích, vị trí, chủ sử dụng nhưng không được chỉnh lý thường xuyên nên gây khó khăn cho việc hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ. Kết quả triển khai ở một số xã trên địa bàn huyện cho thấy, số hộ giữ được nguyên chủ hộ, diện tích chỉ còn khoảng 20%, số còn lại đã thực hiện cho tặng, chuyển nhượng, thừa kế.

Một trong những địa phương có kết quả cấp sổ đỏ sau DĐĐT đạt khá thấp là huyện Gia Lâm.
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng sau dồn điền đổi thửa tại xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Quang Thiện
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng sau dồn điền đổi thửa tại xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Quang Thiện
Với đặc thù là huyện ven đô, Gia Lâm chỉ tập trung triển khai DĐĐT tại 5 xã là Dương Quang, Lệ Chi, Trung Mầu, Kim Sơn và Phú Thị với tổng diện tích hơn 1.300ha. Cho đến nay, các xã này mới thực hiện DĐĐT được 82,83%, còn lại xã Trung Mầu vẫn tồn tại một số vướng mắc nên chưa hoàn thành. Điều đáng nói, không chỉ chậm trễ trong DĐĐT, việc cấp sổ đỏ cho đất nông nghiệp của huyện cũng đạt rất khiêm tốn. Cụ thể, tổng số trường hợp cấp đổi sổ đỏ trên địa bàn là 6.863 trường hợp, trong đó mới cấp đổi được 65 trường hợp, chiếm 0,95%.

Theo phản ánh của các địa phương, việc cấp sổ đỏ là một nhiệm vụ rất khó khăn do liên quan đến cả cơ chế chính sách và bất cập do lịch sử để lại. Trong đó, do thực hiện Luật Đất đai 2013 nên địa phương phải đợi các văn bản hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục cấp đổi. Đồng thời, số liệu diện tích giao ruộng trên thực tế và diện tích đo đạc cấp sổ đỏ bị chênh lệch đáng kể gây khó khăn cho việc hoàn thiện hồ sơ...

Địa phương phải vào cuộc

DĐĐT là giải pháp quan trọng để tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, tăng thu nhập cho người nông dân. Sau DĐĐT, trên địa bàn TP đã hình thành một số vùng sản xuất theo hướng hàng hóa, chuyên canh quy mô lớn. Tuy nhiên, để nông dân thực sự yên tâm canh tác trên mảnh ruộng của mình, liên kết với DN phát triển sản xuất, việc cấp sổ đỏ sau DĐĐT là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, Thành ủy đã chỉ đạo các địa phương phải hoàn thành việc cấp sổ đỏ sau DĐĐT trong năm 2016.

Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà các địa phương đang gặp phải, Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Văn Hùng cho biết, đây thực sự là một việc khó do liên quan đến quyền lợi của người dân. Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo Chương trình 02 TP đã thành lập các tổ công tác làm việc với 18 huyện, thị xã để tháo gỡ từng vướng mắc cho cơ sở. Đến thời điểm này, mọi cơ chế chính sách hướng dẫn cấp sổ đỏ sau DĐĐT đều đã rõ ràng, không còn vướng mắc. Vấn đề chỉ còn phụ thuộc ở sự vào cuộc của các địa phương.

Liên quan tới kiến nghị của nhiều địa phương về kinh phí tiến hành đo đạc, cấp sổ đỏ sau DĐĐT, đại diện Sở Tài chính cho biết, ngân sách TP sẽ hỗ trợ 100%. Theo ông Nguyễn Duy Phong – Phó Giám đốc Sở Tài chính, qua tổng hợp nhu cầu của các địa phương cho công tác này, toàn TP cần nguồn kinh phí khoảng hơn 300 tỷ đồng. Đến nay, TP đã cấp 121 tỷ đồng cho các huyện, thị xã, số còn lại sẽ cấp đủ trong năm 2016. Tuy nhiên, ông Phong cũng lưu ý các địa phương cần tích cực vào cuộc triển khai, đẩy nhanh tiến độ giải ngân kinh phí. Chẳng hạn, Thường Tín kiến nghị cần 27 tỷ đồng cho công tác cấp sổ đỏ và TP đã cấp hơn 7,1 tỷ đồng, song đến nay huyện mới giải ngân được 50%. Rõ ràng, kinh phí không phải là trở ngại để hoàn thành cấp sổ đỏ sau DĐĐT trong năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần