Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng trách nhiệm giám sát tới học sinh trong dạy và học online

Kinhtedothi - Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, khi cả nước cùng cố gắng chống dịch thì ở môi trường giáo dục cũng vậy, từ các Sở GD&ĐT đến các phòng, ban và đặc biệt, nhà trường, phụ huynh, giáo viên cùng học với học sinh. Để hiểu rõ hơn nội dung này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT.
 Ông Thái Văn Tài
Có một thực tế là ở nhiều vùng miền, vẫn còn những lớp học trực tuyến với khoảng 1% học sinh tham gia. Vậy giải pháp của Bộ là gì, thưa ông?
- Tôi xin khẳng định lại, dạy học trực tuyến, trên truyền hình không bắt buộc. Các địa phương sẽ tùy theo tình hình cụ thể để linh hoạt áp dụng các mô hình đào tạo phù hợp. Ngay lúc này, các Phòng GD&ĐT phải phát huy vai trò là cơ quan quản lý gần nhất, sát nhất với cơ sở giáo dục, nhanh chóng nắm bắt và đưa ra các giải pháp cũng như tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền các giải pháp cụ thể ở địa phương mình.
Nhiều địa phương cũng lo ngại không thể giảng dạy trực tuyến do thiếu hạ tầng cũng như không ít giáo viên lúng túng khi triển khai mô hình này?
- Trong hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, có giao nhiệm vụ cho các Sở GD&ĐT điều chỉnh kế hoạch dạy học trong học kỳ II năm học 2019 - 2020, bảo đảm Chương trình giáo dục phù hợp với tình hình thực tế. Bộ đã đề nghị các nhà trường ứng biến linh hoạt các giải pháp, trên nguyên tắc bảo đảm quyền lợi người học là trên hết, không bắt buộc phải dạy trực tuyến.
Để làm tốt mô hình này, cần áp dụng nhiều bước, theo trình tự. Trước hết, các cơ sở giáo dục phải công khai lịch dạy, tiếp đến, gửi lịch giảng dạy tới phụ huynh, học sinh. Sau đó, nhà trường, giáo viên phải tương tác với phụ huynh để cùng phân vai. Ví dụ với các em còn nhỏ, phụ huynh phải sát sao về giờ phát sóng hay học trực tuyến để cùng học với con. Với giáo viên, hàng ngày, sau mỗi bài giảng đều phải thực hiện thao tác trao đổi lại với phụ huynh, học sinh để hoàn thiện dứt điểm bài giảng đó, qua đó, nắm bắt được khả năng tiếp thu bài giảng cũng như năng lực từng học sinh để có những điều chỉnh phù hợp.
Nói đến khả năng tiếp thu, việc kiểm tra hay đánh giá năng lực học sinh sẽ gặp khó khi áp dụng việc dạy học trực tuyến hay trên truyền hình. Ông đánh giá như nào về điều này?
- Mỗi một cách làm, một mô hình giảng dạy đều có ưu và nhược điểm. Với tình thế như hiện nay, việc cần làm ở cơ sở giáo dục, giáo viên, nhà trường là tăng trách nhiệm giám sát tới học sinh. Bằng cách, các giáo viên phải thường xuyên tổ chức đánh giá khả năng hoàn thành học tập; tham gia, đánh giá định kỳ (đánh giá tập trung) cùng nhà trường khảo sát, đánh giá lại xem học sinh tiếp thu đến đâu. Sau đó, nhà trường sẽ tổ chức phân loại học sinh để đưa ra giải pháp đào tạo phù hợp.
Đã có những lo lắng về việc nghỉ học nhiều sẽ không đủ thời gian để hoàn thành chương trình, phía Bộ GD&ĐT có tính đến điều này không, thưa ông?
- Trong quá trình rà soát, tinh giản, Bộ GD&ĐT đã tính toán kỹ lưỡng. Đặt tình huống nếu học sinh đầu tháng 5 đi học trở lại, có thể tính từ ngày 1/5 đến 15/7 là kết thúc năm học, với nội dung đã giản lược, hoàn toàn đủ thời gian để giảng dạy hoàn thiện chương trình giáo dục theo yêu cầu.
Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vai trò của văn học trong đời sống đương đại

Vai trò của văn học trong đời sống đương đại

28 Nov, 09:45 PM

Kinhtedothi – Ngày 28/11, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội phối hợp với Viện Văn học – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Văn học với đời sống đương đại”.

Công đoàn Trường Đại học Điện lực: chăm lo quyền lợi người lao động song hành với sáng tạo khoa học

Công đoàn Trường Đại học Điện lực: chăm lo quyền lợi người lao động song hành với sáng tạo khoa học

28 Nov, 07:31 PM

Kinhtedothi – Đại hội Công đoàn Trường Đại học Điện lực lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 thành công, bầu ra Ban Chấp hành khóa mới gồm 11 ủy viên và thống nhất phương hướng hành động với chủ đề “Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Đổi mới – Phát triển”.

Đắk Lắk: hầu hết học sinh đã trở lại trường sau lũ lụt

Đắk Lắk: hầu hết học sinh đã trở lại trường sau lũ lụt

27 Nov, 08:25 PM

Kinhtedothi- Ngày 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến thời điểm hiện tại, hầu hết học sinh tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã an toàn trở lại trường học. Ngành giáo dục đang tập trung cao độ mọi nguồn lực để nhanh chóng khôi phục cơ sở vật chất, ổn định việc dạy và học.

Thành lập Liên minh bán dẫn của 5 cơ sở đại học tại Việt Nam

Thành lập Liên minh bán dẫn của 5 cơ sở đại học tại Việt Nam

27 Nov, 08:23 PM

Kinhtedothi – Trên nền tảng liên minh 5 cơ sở giáo dục đại học hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp chip bán dẫn do Bộ GD&ĐT chủ trì thành lập năm 2023, ĐHQGHN đã khởi xướng mở rộng và thành lập Liên minh Bán dẫn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ