Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm, tính chủ động, sáng tạo; nâng cao công tác tuyên truyền, tạo thêm các mô hình hiệu quả mới... Đó là một trong những vấn đề Hà Nội sẽ tập trung thực hiện trong đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa trao Bằng khen cho Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Chủ động, sáng tạo
TP Hà Nội là một trong những địa phương được đánh giá dẫn đầu cả nước với nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo trong trong học và làm theo Bác. Hiệu quả được thể hiện rõ nét qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Ngay trong công tác tuyên truyền cũng có thêm nhiều cách làm mới để truyền tải tới người dân, khắc phục bệnh hình thức, hô hào cứng nhắc,. Tại nhiều quận, huyện, đã tập trung khai thác, tuyên truyền thông qua các nhóm trực tuyến, Fanpage với những bài viết, những câu chuyện, những việc làm, những con người tiêu biểu và điển hình trong học tập và làm theo gương Bác. Cùng với đó, thông qua tranh cổ động trực quan, các tấm tranh tường bích họa lớn tại khu dân cư, trường học đã truyền tải nhiều nội dung, thông điệp ý nghĩa.

Đặc biệt, theo chuyên đề từng năm, các đơn vị trên địa bàn TP đã chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của dân. Nhiều cấp ủy lựa chọn nội dung trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng kéo dài, tạo sự tin tưởng trong Nhân dân.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 tại Hà Nội đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý như tổ chức hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phát hành sổ tay dành cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, xác định nội dung học và làm theo Bác; phát động phong trào chung tay vì phụ nữ và trẻ em nghèo, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; tổ chức thi viết về tấm gương điển hình; triển khai thực hiện “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, “Nụ cười công sở”, gửi “Thư xin lỗi”, “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn”...

Đề cao trách nhiệm nêu gương

Để tiếp tục thúc đẩy việc học và làm theo Bác, Thành ủy Hà Nội vừa triển triển khai Kế hoạch số 39-KH/TU ngày 21/9/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Trong đó, hướng tới tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô... Việc học và làm theo Bác tại

Hà Nội sẽ gắn với thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy (khóa XVII), thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc thông tin, tuyên truyền cũng được đổi mới để tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa và người Hà Nội thanh lịch, văn minh….

Để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm, tính chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả, thích ứng với mô hình tổ chức mới và phù hợp với tình hình thực tiễn, Hà Nội cũng gắn việc thực hiện học tập và làm theo Bác với thực hiện Quy tắc ứng xử và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức TP.

Trong các nhiệm vụ được chỉ ra, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã nhấn mạnh, đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, nhằm khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” của cán bộ, đảng viên. Gắn trách nhiệm nêu gương trong việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua, coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng trong công tác xây dựng Đảng...

Trong điều kiện hiện nay, Hà Nội triển khai việc học và làm theo tư tưởng của Bác về chăm lo cho dân với từng bước chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần