Tạo cơ chế, chính sách đặc thù để Hải Phòng phát huy tối đa tiềm năng kinh tế
Kinhtedothi - Ngày 13/6, tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết của việc ban hành cơ chế vượt trội, linh hoạt để Hải Phòng tiếp tục giữ vai trò đầu tàu khu vực phía Bắc.
Thiết kế các cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù vùng
Phát biểu ý kiến, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) bày tỏ sự tán thành với việc ban hành nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù cho Hải Phòng phát triển vươn lên thành trung tâm vùng.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) bày tỏ sự tán thành với việc ban hành nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù cho thành phố Hải Phòng phát triển. Ảnh: Quochoi.vn
Đối với việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhà đầu tư nước ngoài trong Khu thương mại tự do Hải Phòng không cần xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thành lập doanh nghiệp, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng, việc cắt giảm thủ tục này giúp đảm bảo yêu cầu thực tiễn đề ra của thành phố.
Liên quan chính sách người nước ngoài là chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, lao động trình độ cao và người thân sẽ được miễn thị thực và cấp thẻ tạm trú 10 năm, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng, cần miễn luôn thị thực cho thân nhân, người nhà của các chuyên gia, nhà khoa học đó. Những chuyên gia, nhà quản lý của người nước ngoài vào khu thương mại không có gia đình thì cũng khó. Vì vậy, cần được bổ sung thêm nhóm đối tượng này, từ đó, chính sách này sẽ thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đối với chính sách miễn toàn bộ tiền thuê đất, thuê mặt nước, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đề nghị các chính sách cho thành phố Hải Phòng tương tự như thành phố Đà Nẵng để tránh mất cân bằng, cạnh tranh không lành mạnh, khiến doanh nghiệp đổ dồn về Hải Phòng.
Liên quan chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, đại biểu cho rằng, thu nhập doanh nghiệp và của cá nhân trong khu thương mại tự do không nhiều. Nếu chúng ta có chính sách ưu đãi thì nhà đầu tư nước ngoài sẽ thấy nơi đó là điểm đến hứa hẹn, kéo đến.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (Đoàn đại biểu Quốc hội Thừa Thiên Huế) nhấn mạnh, để phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của địa phương, nhất thiết phải thiết kế các cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù vùng. Ảnh: Quochoi.vn
Đồng quan điểm ủng hộ các chính sách đặc thù cho Hải Phòng, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (Đoàn đại biểu Quốc hội Thừa Thiên Huế) nhấn mạnh, để phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của địa phương, nhất thiết phải thiết kế các cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù vùng. Theo đó, cần đảm bảo các chính sách ưu đãi được áp dụng đúng đối tượng, đúng mục đích, mang lại hiệu quả, tránh lạm phát ngân sách và phải có cơ chế giám sát nghiêm ngặt.
Theo đại biểu Quốc hội Lã Thanh Tân (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng), Hải Phòng đã duy trì tăng trưởng kinh tế trên 10% trong suốt 10 năm liên tục, tuy nhiên, để tiếp tục phát huy vai trò trung tâm logistics, cảng biển, công nghiệp, dịch vụ trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, thì thành phố cần một khung chính sách mới.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết 202/2025/QH15 đặt ra yêu cầu thiết kế lại thể chế, cơ chế quản lý phù hợp. Hải Phòng và Hải Dương đã thống nhất các cơ chế, chính sách để áp dụng trên toàn địa bàn sau sáp nhập. Các chính sách trong dự thảo đã được thiết kế linh hoạt, bảo đảm tính thích ứng với quy mô mới, mở ra không gian cho đô thị liên tỉnh trong dài hạn.

Tầm nhìn chiến lược gắn với các định hướng lớn của Đảng
Thay mặt Chính phủ – cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày báo cáo, giải trình, làm rõ các vấn đề liên quan đến dự thảo Nghị quyết mới, thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15, với phạm vi điều chỉnh mở rộng và nội dung chính sách thiết kế đột phá hơn.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, việc ban hành nghị quyết là yêu cầu cấp thiết để thúc đẩy tăng trưởng hai con số cho vùng Đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2026–2030. Dự thảo được xây dựng trên cơ sở quán triệt sâu sắc các định hướng lớn từ 4 nghị quyết của Bộ Chính trị, đặc biệt là Nghị quyết số 30, 54, 57 và mới nhất là Nghị quyết số 59 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới. Trong quá trình xây dựng, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương để đánh giá thực trạng, tiềm năng phát triển, từ đó đề xuất cơ chế chính sách phù hợp với mô hình tổ chức đơn vị hành chính mới sau khi hợp nhất.
Liên quan chính sách thu hồi đất, Bộ Tài chính kiến nghị Quốc hội bổ sung quy định cho phép thu hồi đất để phát triển trung tâm logistics, dịch vụ hậu cần và một số dự án phục vụ lợi ích công cộng, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Điều này nhằm cụ thể hóa quy định tại Điều 79 Luật Đất đai hiện hành, tránh vướng mắc khi triển khai.
Đối với cơ chế tài chính đổi mới sáng tạo, dự thảo nghị quyết đề xuất thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm tại Hải Phòng. Đây sẽ là công ty TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, hoạt động theo nguyên tắc thị trường, có kiểm toán độc lập và báo cáo tài chính minh bạch. Đặc biệt, cán bộ, công chức, viên chức vận hành quỹ sẽ được miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp chấp hành đúng quy định nhưng kết quả không như kỳ vọng, tạo điều kiện mạnh dạn thử nghiệm.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, việc ban hành nghị quyết là yêu cầu cấp thiết để thúc đẩy tăng trưởng hai con số cho vùng Đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2026–2030. Ảnh: Quochoi.vn
Liên quan phát triển khu thương mại tự do tại Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho hay, các chính sách trong khu này sẽ tiếp cận theo thông lệ quốc tế: áp dụng chế độ đầu tư đặc biệt với dự án ưu tiên, giao đất không qua đấu giá, cho phép sử dụng ngoại tệ, được chuyển khẩu hàng hóa và thực hiện thủ tục hải quan theo mô hình “Một khai báo – Một kiểm tra – Một phê duyệt”. Mô hình này sẽ được triển khai thí điểm, kiểm tra chặt chẽ, làm cơ sở nhân rộng toàn quốc trong tương lai.
Một trong những điểm nghẽn hiện nay là cách hiểu hạn chế về hoạt động chuyển khẩu hàng hóa. Việt Nam hiện áp dụng quy định rất chặt chẽ, khiến nhiều doanh nghiệp logistics quốc tế gặp khó khi muốn dùng Việt Nam làm trung tâm trung chuyển. Dự thảo nghị quyết đề xuất cho phép hàng hóa vào kho ngoại quan để đóng gói, phân phối, tái xuất mà không bị coi là hoạt động chuyển khẩu – một thay đổi phù hợp với thông lệ quốc tế.
Cùng với đó, Dự thảo nghị quyết cho phép cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng khoa học – công nghệ được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước mà không bắt buộc đấu giá, nhằm khuyến khích đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ.
Về tính tương đồng giữa các chính sách của Hải Phòng và Đà Nẵng, đặc biệt liên quan đến khu thương mại tự do, Bộ Tài chính đề xuất Quốc hội lựa chọn phương án bổ sung chính sách tương tự cho Đà Nẵng ngay trong nghị quyết lần này, thay vì chờ trình nghị quyết mới trong kỳ họp sau. Điều này sẽ đảm bảo sự công bằng, đồng bộ giữa các địa phương trọng điểm phát triển.
“Nghị quyết thay thế Nghị quyết 35 không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn cơ chế, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, tạo cơ sở thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội: quy định rõ mô hình giám sát trung tâm tài chính quốc tế theo 3 tầng
Kinhtedothi - Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều 12/6, các đại biểu đã thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế (TT TCQT) tại Việt Nam.

Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết cả nước có 34 tỉnh, thành phố
Kinhtedothi - Sáng 12/6, tại Kỳ họp thứ 9, sau khi thảo luận, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố.

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng
Kinhtedothi-Chiều 12/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 120.412,55 tỷ đồng.