Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tập huấn giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Kinhtedothi - Chiều 25/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Viễn thông MobiFone – doanh nghiệp quốc phòng, an ninh trực thuộc Bộ Công an – tổ chức chương trình đào tạo, tập huấn quy trình giải quyết thủ tục hành chính và vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.

Buổi tập huấn trực tiếp tại trụ sở UBND Thành phố bao gồm đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố Hà Nội; ban Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố; lãnh đạo các phòng, đơn vị và chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố; toàn thể cán bộ công chức, viên chức người lao động của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố. Cùng với đó, có 177 điểm cầu tại 51 Sở, ngành và 126 xã, phường (mới).

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Hoàng Văn Bằng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Công Phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Hoàng Văn Bằng cho biết, chương trình tập huấn hôm nay là bước triển khai thiết thực nhằm thực hiện Kế hoạch số 341-KH/TU ngày 12/6/2025 của Thành ủy Hà Nội về việc vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn TP; đồng thời cụ thể hóa Kế hoạch số 38/KH-TTPVHCC ngày 15/6/2025 của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.

Ông Hoàng Văn Bằng cho biết thêm, mô hình chính quyền địa phương hai cấp là chủ trương lớn, có ý nghĩa chiến lược, thể hiện quyết tâm của TP trong việc tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Trong bối cảnh đó, việc chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính và vận hành hệ thống dịch vụ công hiện đại, thông suốt, đồng bộ từ TP đến cơ sở là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Buổi đào tạo, tập huấn sẽ trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại Trung tâm PVHCC Thành phố, cán bộ đầu mối các sở, ban, ngành và địa phương, đặc biệt là các đơn vị hành chính cấp xã/phường mới được sắp xếp lại;

Các đại biểu dự hội nghị đào tạo, tập huấn. Ảnh: Công Phương.

Đảm bảo sự thống nhất trong quy trình nghiệp vụ, thao tác kỹ thuật, góp phần nâng cao năng lực sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn mới; Thiết lập cơ chế hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả, đa dạng, như hệ thống hỗ trợ 24/24, các nhóm Zoom cố định theo khu vực, tổ công tác kỹ thuật – nghiệp vụ cử đến tận đơn vị cơ sở, nhằm đảm bảo không cán bộ nào bị “bỏ lại phía sau” trong quá trình chuyển đổi.

"Chúng tôi đã xây dựng hệ thống tài liệu tập huấn cập nhật, sinh động, dễ tiếp cận dưới dạng điện tử (PDF, video thao tác), kèm theo hướng dẫn các tình huống thực tế và cách xử lý lỗi thường gặp. Các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn nghiệp vụ sẽ được duy trì xuyên suốt trước, trong và sau giai đoạn vận hành thử nghiệm mô hình từ ngày 1/7/2025", ông Hoàng Văn Bằng nhấn mạnh.

Tại hội nghị tập huấn, đào tạo, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công đề nghị mỗi cán bộ, công chức, viên chức tham dự tập huấn hôm nay hãy chủ động tiếp thu, tích cực trao đổi, coi đây là cơ hội để nâng cao năng lực, hoàn thiện kỹ năng, cùng Thành phố kiến tạo nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ.

Ông Trịnh Tất Thắng, Trưởng phòng Tái cấu trúc và Tổ chức Bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã chia sẻ về quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cấp phường – xã theo mô hình chính quyền 2 cấp. Ảnh: Công Phương.

Thực hiện đào tạo tại hội nghị, ông Trịnh Tất Thắng, Trưởng phòng Tái cấu trúc và Tổ chức Bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã chia sẻ về quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cấp phường – xã theo mô hình chính quyền 2 cấp.

Theo đó, việc chuyển giao danh mục thủ tục hành chính chuyển về xã phường có 64 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ban, ngành Thành phố chuyển giao về cấp xã trong thời gian vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp; 267 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện chuyển giao về cấp xã.

Các điểm tiếp nhận sẽ hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác; trường hợp phải yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ chỉ được yêu cầu sửa đổi bổ sung một lần.

Hội nghị tập huấn, đào tạo tại 177 điểm cầu. Ảnh: Công Phương.

Tiếp nhận, số hóa, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ, theo dõi việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định; cập nhật hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Trong buổi tập huấn, ông Trịnh Tất Thắng còn chia sẻ nhiều thông tin về quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, những khó khăn, vướng mắc và các trường hợp phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức phân luồng theo mục đích của tổ chức, cá nhân; các quy trình thực hiện tại điểm phục vụ hành chính công như đón tiếp khách hàng, tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ, tư vấn cho tổ chức, cá nhân về thực hiện thủ tục hành chính,...

Hà Nội: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố được giao tham mưu thực hiện một cửa liên thông

Hà Nội: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố được giao tham mưu thực hiện một cửa liên thông

Mỗi xã, phường hay 3 - 5 xã, phường có một trung tâm phục vụ hành chính công?

Mỗi xã, phường hay 3 - 5 xã, phường có một trung tâm phục vụ hành chính công?

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công thông suốt, không bị gián đoạn

Bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công thông suốt, không bị gián đoạn

25 Jun, 05:57 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 318/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tại cuộc họp về triển khai giải pháp thực hiện rà soát, đánh giá, nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình mới.

Lào Cai - Yên Bái sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7

Lào Cai - Yên Bái sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7

24 Jun, 06:46 PM

Kinhtedothi- Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Trung ương do Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang làm Trưởng đoàn, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Yên Bái khẳng định đã sẵn sàng cho thời khắc vận hành mô hình chính quyền địa phương mới. Công tác tổ chức bộ máy, đào tạo nhân sự, trang thiết bị công nghệ, kết nối dữ liệu và các chính sách hỗ trợ đều đã được chuẩn bị chu đáo.

Làm sao để mang lại hiệu quả?

Làm sao để mang lại hiệu quả?

24 Jun, 05:50 AM

Kinhtedothi - Việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên cả nước không chỉ là một bước đi lớn trong việc tinh gọn bộ máy, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc tái cấu trúc mô hình phân cấp, phân quyền, đặc biệt là trong lĩnh vực nhạy cảm và thiết yếu như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Vĩnh Phúc: bảo đảm không gián đoạn thủ tục hành chính sau ngày 1/7/2025

Vĩnh Phúc: bảo đảm không gián đoạn thủ tục hành chính sau ngày 1/7/2025

23 Jun, 02:38 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025.

Vĩnh Phúc vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Vĩnh Phúc vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

21 Jun, 08:07 PM

Kinhtedothi - Sáng 21/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, kết nối từ điểm cầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nội vụ đến 36 xã, phường mới thành lập. Đây là bước chuẩn bị quan trọng trước khi mô hình chính thức vận hành từ ngày 1/7/2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ