Tập trận "Sấm sét Phương Bắc": Thùng rỗng kêu to?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhìn vào hiện tượng, cuộc tập trận chung giữa Ả Rập Saudi và 19 nước khác với tên gọi "Sấm sét Phương Bắc" là sự kiện chính trị quân sự và an ninh nổi bật rất hiếm thấy ở khu vực Trung Đông và vùng Vịnh và đề cao vai trò chính trị khu vực của Ả Rập Saudi.

Trong thực chất, đấy chỉ là một phương cách của Ả Rập Saudi khuếch trương thanh thế và tìm cách gây dựng vai trò quân sự ở khu vực để đối phó với những thách thức bên trong cũng như bên ngoài hiện đang là mối nguy cơ lớn đối với tương lai của nền quân chủ bảo thủ ở nơi đây.
Tập trận "Sấm sét Phương Bắc": Thùng rỗng kêu to? - Ảnh 1
Chưa khi nào kể từ khi lập quốc, hoàng triều ở nơi này phải trực diện với nhiều khó khăn phức tạp và to lớn về đối nội cũng như đối ngoại, về an ninh chính trị cũng như ổn định xã hội, về ảnh hưởng trong thế giới Ả Rập cũng như về vị thế trong khu vực như hiện tại.

Vương triều ở nơi đây tìm lối thoát bằng những biện pháp chính sách bảo thủ hơn về tôn giáo, đánh đồng chuyện chống khủng bố với phân biệt đối xử người theo dòng Shi-it ở trong nước và tập hợp lực lượng chống Iran, phát động chiến tranh ở Yemen, tham gia lên quân do Mỹ đứng đầu và rồi thậm chí thành lập cả liên quân riêng với 34 nước Hồi giáo khác để chống khủng bố và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. Cả cuộc tập trận này và việc triển khai máy bay ném bom ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như úp mở ý đồ đưa quân đội sang Syria cũng đều phục vụ cho mục đích nói trên.

Lượng thì nhiều nhưng chất lại ít, gây ồn ào vậy nhưng hiệu quả thiết thực lại rất hạn chế. Quân đội nước này tuy được trang bị hiện đại nhưng không thiện chiến và ít kinh nghiệm thực tế. Đồng minh và đối tác thì nhiều trong những kiểu tập hợp lực lượng mới của Ả Rập Saudi nhưng đều là những nước nhỏ với tiềm lực kinh tế, tài chính và quân sự rất hạn chế, ảnh hưởng trong thế giới Ả rập và Hồi giáo chẳng nhiều nhặn gì mà lại còn đều phải đối phó với rất nhiều khó khăn nội bộ. Pakistan được tiếng là có vũ khí hạt nhân nhưng cũng chỉ dám mạnh mồm chứ không dám can dự trực tiếp về quân sự.

Cho tới thời điểm hiện tại, mọi phương cách đã được Ả Rập Saudi áp dụng đều chỉ đưa lại những kết quả ít ỏi với tác động chỉ nhất thời. Cứ hữu danh vô thực và thùng rỗng kêu to như thế, Ả Rập Saudi không thể nhanh chóng xoay chuyển được tình thế, không thể ganh đua hiệu quả được với Iran, sa lầy về quân sự và an ninh vào Yemen, Iraq và Syria cũng như không thể thực hiện được tham vọng trở thành cường quốc khu vực.