Tập trung đầu tư, đưa cơ giới hóa vào sản xuất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt đã đi kiểm tra tiến độ sản xuất vụ Xuân tại huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức.

Theo báo cáo của huyện Ứng Hòa, tính đến nay, diện tích đổ ải vụ Xuân toàn huyện đạt 9.803/10.000ha. Diện tích đã làm đất là 8.301ha, đạt 83%. Diện tích lúa đã cấy 285ha, toàn huyện sẽ tập trung cấy xong trong tháng 2.
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt kiểm tra sản xuất vụ Xuân tại xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa.
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt kiểm tra sản xuất vụ Xuân tại xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa.
Đáng chú ý, hiện nay huyện đang triển khai mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho hộ sản xuất tại xã Hoa Sơn, là giống lúa JO2 có nguồn gốc từ Nhật Bản, với diện tích 40ha. Với mô hình sản xuất cơ giới hóa đồng bộ từ khâu làm mạ, cấy, đến khi thu hoạch, đã tổ chức cấy được 20ha tại xã Minh Đức với giống lúa Bắc thơm số 7.

Còn huyện Mỹ Đức đã cấy được 675ha, đạt 8,5% diện tích. Ngoài ra, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương gieo mạ bổ sung kịp thời để phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2016 đảm bảo theo lịch của huyện, diện tích mạ gieo bổ sung 26,5ha.

Sau khi kiểm tra thực tế và làm việc với hai địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, Ứng Hòa và Mỹ Đức là hai huyện có diện tích trồng lúa lớn, sản xuất nông nghiệp giữ vai trò quan trọng đến thu nhập và đời sống người dân. Do đó, hai huyện cần tập trung đầu tư cho sản xuất, đưa cơ giới hóa vào các khâu từ làm đất, chăm sóc đến thu hoạch.

Về thực hiện cơ giới hóa, theo Phó Chủ tịch UBND TP, cần chú trọng cải tiến động cơ, thiết bị máy móc phù hợp với địa hình của địa phương nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Bên cạnh đó, các huyện cần theo dõi diễn biến thời tiết, thời gian sinh trưởng của cây trồng, thực hiện các biện pháp chống rét cho cây trồng và điều tiết nguồn nước hợp lý.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo TP cũng giải đáp một số đề xuất, kiến nghị của hai huyện liên quan đến chính sách hỗ trợ cơ sở hạ tầng, thực hiện các dự án, đề án, chương trình về nước sạch, rau an toàn, đê kè, chuyển đổi cây trồng...