Tập trung lấy nước đợt 3

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/2, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã đi kiểm tra lấy nước đổ ải đợt 3 tại các tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc.

Ngoài Hà Nội và Bắc Ninh, tỉnh Vĩnh Phúc hiện là địa phương có tỷ lệ lấy nước đổ ải thấp nhất, với 82% diện tích đủ nước đổ ải trên tổng số 35.000ha lúa Xuân. Nguyên nhân là do tập quán canh tác, chủ yếu các địa phương này lấy nước đợt 3 xả nước các hồ thủy điện. Còn tại tỉnh Phú Thọ, đến nay, 98% diện tích đổ ải của tỉnh đã đủ nước gieo cấy trên tổng số 36.000ha lúa Đông Xuân 2015 - 2016. 
18-02 Kiểm tra nước tại trạm bơm Cây Kim -  huyện Đoan Hùng - Phú Thọ
 Kiểm tra nước tại trạm bơm Cây Kim - huyện Đoan Hùng - Phú Thọ
Tuy nhiên lo ngại hiện nay của địa phương là nguồn nước tưới dưỡng sau khi các hồ thủy điện ngừng xả nước. Do đó, đại diện Sở NN&PTNT Phú Thọ đề nghị Tổng cục Thủy lợi phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các nhà máy thủy điện duy trì dòng chảy tối thiểu cho sông Chảy và sông Lô để các trạm bơm ven 2 tuyến sông này đủ điều kiện bơm nước phục vụ tưới dưỡng cho lúa sau các đợt xả.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi đánh giá, nhìn chung công tác lấy nước đổ ải của các địa phương thuận lợi. Trên cơ sở kết quả lấy nước của các địa phương, Tổng cục Thủy lợi sẽ tham mưu Bộ NN&PTNT phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam rút ngắn ngày xả nước đợt 3. 

Ông Nguyễn Văn Tỉnh lưu ý, các địa phương chưa đủ nước cần tập trung lấy nước, đảm bảo không để diện tích nào thiếu nước, đồng thời tiết kiệm nguồn nước phục vụ tưới dưỡng lúa sau khi các hồ thủy điện ngừng xả nước.

Tính đến cuối giờ chiều nay (18/2), toàn vùng Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã có khoảng 94% diện tích đủ nước đổ ải trên tổng số 630.000ha gieo cấy lúa Đông Xuân 2015 - 2016.