Tập trung ngăn chặn dịch cúm gia cầm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/2, Bộ NN&PTNT tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh, TP về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Ông Phạm Văn Đông – Cục trưởng Cục Thú y cho biết, từ năm 2007 đến nay, dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã xảy ra lẻ tẻ dịp trước và sau Tết Nguyên đán do thời tiết trở lạnh, mưa phùn, hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm tăng cao... Năm 2013, dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã xảy ra tại 50 xã, phường của 23 huyện, quận thuộc 7 tỉnh gồm Điện Biên, Hòa Bình, Kiên Giang, Khánh Hòa, Tây Ninh, Tiền Giang và Vĩnh Long làm 59.829 con gia cầm mắc bệnh (gà chiếm 16,25%, vịt là 83,43%, ngan 0,32%); tổng số gia cầm chết và tiêu hủy là 79.522 con (trong đó gà chiếm 18,12%, vịt 81,64%, ngan 0,26%).
Tập trung ngăn chặn dịch cúm gia cầm - Ảnh 1
Từ đầu năm 2014 đến nay, dịch cúm gia cầm cũng liên tục bùng phát ở nhiều địa phương. Hiện cả nước có 24  ổ dịch tại 11 tỉnh: Đắk Lắk, Long An, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hoà, Quảng Ngãi, Nam Định, Phú Yên, Lào Cai và Bà Rịa Vũng Tàu. Tổng số gia cầm mắc bệnh là 23.819 con và tổng số gia cầm tiêu hủy là 30.777 con. Cục Thú y nhận định trong thời gian tới, các ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 có thể vẫn tiếp tục xuất hiện rải rác, nhỏ lẻ tại một số địa phương; đặc biệt do việc tái đàn mới, chưa có miễn dịch, nhất là trên thủy cầm.

Trong khi đó, dịch cúm A/H7N9 dù chưa phát hiện ở Việt Nam nhưng đang có diễn biến phức tạp, gia tăng các ổ dịch tại Trung Quốc. Nguy cơ virus cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới là rất cao, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh có liên quan tới buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận định, cả hai việc ngăn chặn virus cúm A/H7N9 xâm nhập vào nước ta và đấu tranh chống dịch cúm A/H5N1, đều quan trọng. Tuy nhiên, việc ngăn chặn dịch cúm A/H7N9 phải được quan tâm nhiều hơn. Bởi virus cúm A/H7N9 không biểu hiện bằng lâm sàng, chỉ có thể phát hiện bằng xét nghiệm và không có vaccine phòng chống. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị và kỳ vọng vào các tỉnh biên giới kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới, ngăn chặn cúm H7N9 vào nước ta. Bộ NN&PTNT cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các địa phương.

Trong 2 tháng đầu năm 2014, Bộ NN&PTNT đã cấp 4,5 triệu liều vaccine cúm gia cầm H5N1 cho các địa phương để tiêm phòng bao vây khẩn cấp các ổ dịch cúm. Dự kiến trong thời gian tới Bộ sẽ trình Chính phủ bổ sung dự phòng thêm 60 triệu liều vaccine H5N1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần