Tập trung nguồn lực cho các xã gần về đích nông thôn mới

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị.

Ngày 20/7, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, kế hoạch giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020”. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 02 TP chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu.

 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị.
Kinhtedothi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chương trình 02 TP, trong 6 tháng đầu năm 2016, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ TP đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo triển khai chương trình và đã đạt được một số kết quả tích cực. Toàn TP có thêm 11 xã đạt chuẩn NTM, 3 huyện đang trong quá trình kiểm tra, thẩm định công nhận huyện NTM. Tổng kinh phí đầu tư cho NTM toàn TP là hơn 5.700 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước là hơn 5.300 tỷ đồng, vốn ngoài ngân sách gần 400 tỷ đồng. Lũy kế vốn đã thanh toán các nguồn vốn đến nay là hơn 2.400 tỷ đồng, đạt 42,1%.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, các chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm còn ít. Số xã hoàn thành NTM ở các huyện là chưa đồng đều. Trong khi một số huyện đã hoàn thành vượt chỉ tiêu phấn đấu, thì một số huyện kết quả còn thấp như Mỹ Đức, Ba Vì, Chương Mỹ và thị xã Sơn Tây. Nguồn lực đầu tư cho công tác xây dựng NTM còn rất hạn hẹp, chủ yếu vẫn là nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Đời sống và thu nhập của một bộ phận nông dân vùng xa trung tâm, thuần nông, vùng đồng bào dân tộc còn thấp, không ổn định, vẫn còn nhiều lao động thiếu việc làm, kinh tế còn khó khăn….

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị trong 6 tháng cuối năm các địa phương phải tăng tốc hơn chương trình xây dựng NTM, vì mục tiêu vẫn còn 24 xã đạt chuẩn trong năm 2016. Trong khi đó chuẩn nghèo đa chiều mới đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu chí xây dựng NTM. Đối với phát triển nông nghiệp, các địa phương cần tập trung làm tốt công tác phòng chống bão lụt trong mùa mưa bão, xử lý nhanh sự cố đê điều, chuẩn bị điều kiện sản xuất vụ Đông và phương án chống hạn vụ Xuân 2017. Đồng thời, quyết liệt hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa, giúp nông dân có cơ sở pháp lý liên kết với HTX, DN để ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Tiếp tục tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng chuyên canh, sản xuất theo hướng hàng hóa đảm bảo ATTP, khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp.

Về xây dựng NTM, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các xã hoàn thành NTM cần chỉ đạo rà soát giữ vững các tiêu chí. Với các xã đăng ký về đích trong năm nay, rà soát để tập trung nguồn lực, được xã nào chắc xã đó, không chạy theo số lượng. Về giải pháp nâng cao đời sống nông dân, các địa phương căn cứ vào tiêu chí mới để hỗ trợ giảm nghèo, phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho người nông dân. Trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị các quận nội thành tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng các huyện ngoại thành trong xây dựng NTM. Sở Tài chính, Sở KH&ĐT cân đối nguồn vốn từ xổ số kiến thiết Thủ đô, đưa vào ưu tiên cho các xã, huyện theo hướng làm cuốn chiếu, xã nào gần đạt thì hỗ trợ.