TP Rạch Giá:

Tập trung phát triển trở thành đô thị loại I vào năm 2023

Hồng Lĩnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 16 năm hình thành và phát triển, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang khoác lên mình bộ áo mới của một đô thị năng động, văn minh, đời sống người dân không ngừng phát triển.

Một góc TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Hồng Lĩnh
Một góc TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Hồng Lĩnh

Với lợi thế hạ tầng kỹ thuật đô thị hoàn chỉnh, nhiều khu dân cư, thương mại sầm uất hình thành đã đưa TP Rạch Giá trở thành nơi đáng sống nhất cho các tầng lớp Nhân dân.

Ngày 26/7/2005, Chính phủ thông qua Nghị quyết thành lập TP Rạch Giá thuộc tỉnh Kiên Giang. Sau hơn 16 năm hình thành và phát triển, đến nay TP Rạch Giá trở thành trung tâm văn hóa, chính trị tỉnh Kiên Giang.

TP Rạch Giá có diện tích tự nhiên hơn 10.361ha, dân số trên 227.500 người, địa giới hành chính gồm 11 phường và một xã. Những năm qua được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang, TP không ngừng phát triển và được công nhận là đô thị loại II vào năm 2014.

Nhiều năm qua, công tác quy hoạch đô thị tiếp tục được sự quan tâm chỉ đạo, rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP theo từng giai đoạn. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, nhất là hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường của TP từng bước được cải thiện, chất lượng đời sống người dân không ngừng được nâng cao, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển. Nhiều công trình kiến trúc và trung tâm sinh hoạt cộng đồng được quan tâm đầu tư, tạo ra những không gian đô thị theo hướng hiện đại văn minh. Các dự án khu đô thị, nhà ở và hệ thống hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư đồng bộ, tạo nên bộ mặt khang trang cho TP, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.

Từ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh qua các thời kỳ, TP. Rạch Giá không ngừng phát triển, tốc độ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội đáp ứng mục tiêu chung như kế hoạch đề ra. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2020 là 44.965 tỷ đồng, tăng hơn 14,5 %/năm; tổng giá trị sản xuất hơn 380.700 tỷ đồng, tăng hơn 20,3%/năm. Đến nay TP Rạch Giá đạt 54/59 chỉ tiêu đô thị loại I.

Chủ tịch UBND TP Rạch Giá Nguyễn Văn Hôn cho biết, hiện nay TP Rạch Giá đang triển khai thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Rạch Giá đến năm 2050, dự kiến được phê duyệt trong Quý I/2022; sau khi hoàn thành TP sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển đô thị, phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị trong tương lai.

Đồng thời, TP đang thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại I, tập trung vào 5 tiêu chí chưa đạt, nâng cao các tiêu chí đạt nhưng còn thấp; củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy đơn vị hành chính và mở rộng diện tích tự nhiên của đô thị để đạt các tiêu chuẩn nêu trên, đảm bảo TP Rạch Giá đạt đủ điều kiện được công nhận đô thị loại I trước năm 2025 theo Quyết định số 388/QĐ-TTg ngày 10/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP Rạch Giá Nguyễn Văn Hôn nhấn mạnh, mục tiêu đưa TP. Rạch Giá sớm trở thành đô thị loại I, cần được triển khai đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân của TP để tạo sự thống nhất trong hệ thống chính trị và có sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đưa TP. Rạch Giá trở thành đô thị loại I vào năm 2023, phát triển TP trở thành nơi đáng sống người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần