Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tết 2026: sức mua thách thức, doanh nghiệp cần đổi mới với tư duy "Tôi trước tiên"

Kinhtedothi - Sức mua giảm buộc doanh nghiệp phải thắt chặt, nhưng xu hướng "Tôi trước tiên" của Gen Z đang tạo ra một "Tết tận hưởng" khác biệt. Các chuyên gia nhấn mạnh minh bạch chất lượng và quản trị tài chính bền vững là chìa khóa để doanh nghiệp thành công.

Ngày 9/12, Tại hội thảo "Rộn rịp chuẩn bị mùa kinh doanh Tết và mở đầu 2026" do Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long phối hợp tổ chức, các chuyên gia đã chỉ ra những xu hướng mua sắm Tết 2026 và giải pháp chiến lược cho doanh nghiệp trước bối cảnh sức mua giảm và hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng.

Gen Z định hình "Tết của tôi": vui vẻ, tận hưởng và không phiền toái

Chủ tịch Hiệp hội HVNCLC Vũ Kim Hạnh, nhận định thị trường đang đối mặt với sức mua yếu, đặc biệt là với doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh. Nhu cầu về minh bạch chất lượng và kiểm định hàng hóa trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chủ tịch Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung Tâm BSA, Thường trực Ban Điều phối Mekong Connect, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Ban tổ chức

Theo Giám đốc Trade Marketing Unilever Lê Thị Hải Yến, sau một năm 2025 chi tiêu thắt chặt và có chọn lọc, xu hướng này sẽ tiếp diễn vào Tết 2026. Người tiêu dùng lo ngại về thu nhập, an toàn thực phẩm và thiên tai. Đặc biệt, xu hướng "Self-love" (tự yêu lấy mình) đang mạnh mẽ ở thế hệ Millennial và Gen Z, khiến cách đón Tết thay đổi.

Trong khi thế hệ 8X truyền thống chú trọng "vì người khác", Millennial cân bằng "vì mình và vì người khác", thì Gen Z dứt khoát chuyển sang triết lý "Tôi trước tiên". Tết với họ không còn là phiền toái mà là niềm vui, tận hưởng theo cách riêng, có thể là "Matcha, gà rán và đi du lịch". Tết không chỉ là trở về nhà mà là hành trình trở về với chính mình. Cùng với đó, kênh mua sắm online và minimart sẽ tiếp tục bùng nổ, trở thành chìa khóa để doanh nghiệp "stock-up đầu mùa".

Minh bạch chất lượng là vàng, quản trị tài chính là xương sống

Chuyên gia SGS Việt Nam Lâm Hoàng Quân, nhấn mạnh rằng khi người tiêu dùng chi tiêu chọn lọc, minh bạch chất lượng là cách dễ nhất để xây dựng niềm tin. Minh bạch không chỉ là thông tin trên nhãn mác mà còn là việc chủ động cung cấp dữ liệu kiểm chứng (testing, inspection, certification) từ nguồn gốc nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng. Khoảng 80% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm bền vững và có nguồn gốc rõ ràng.

Bên lề hội thảo là một không gian triển lãm, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp và startup trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Ban tổ chức

Về quản trị tài chính, Giám đốc Khối Tư vấn phát triển bền vững MCG Nguyễn Thị Cẩm Chi, khẳng định đây là nền tảng sống còn cho doanh nghiệp nhỏ. Mô hình bền vững dựa trên bốn trụ cột: tuân thủ thuế – pháp lý, kiểm soát chi phí, đa dạng hóa kênh bán và quản lý dòng tiền.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Chi cũng cập nhật những thay đổi quan trọng về thuế năm 2025, đặc biệt là việc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và bãi bỏ thuế môn bài từ năm 2026. Đây là "cơ hội vàng" cho các hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp để tận dụng ưu đãi và chuẩn hóa tài chính.

Các diễn giả thống nhất rằng, để thành công trong mùa Tết 2026, doanh nghiệp cần thấu hiểu sâu sắc xu hướng tiêu dùng mới, đặc biệt là tâm lý "Tôi trước tiên" của giới trẻ, đồng thời phải minh bạch về chất lượng sản phẩm và quản trị tài chính vững vàng.

Tiêu dùng nội địa tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá

Tiêu dùng nội địa tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá

Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng dịp Trung Thu: Niềm vui phải song hành với an toàn

Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng dịp Trung Thu: Niềm vui phải song hành với an toàn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
MAK GROUP: Hành trình kiến tạo giải pháp nông nghiệp bền vững với sứ mệnh “Bảo vệ cây trồng – Nhà nông thịnh vượng”

MAK GROUP: Hành trình kiến tạo giải pháp nông nghiệp bền vững với sứ mệnh “Bảo vệ cây trồng – Nhà nông thịnh vượng”

09 Dec, 09:43 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đối mặt nhiều thách thức mới – từ biến đổi khí hậu đến yêu cầu canh tác an toàn – MAK Group nổi lên như một doanh nghiệp tiên phong trong nghiên cứu và cung cấp giải pháp nông nghiệp bền vững. Với sứ mệnh “Bảo vệ cây trồng – Nhà nông thịnh vượng”, doanh nghiệp đang từng bước khẳng định vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.

Chiến lược tiến biển thế hệ mới, Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá bằng siêu đô thị ESG++

Chiến lược tiến biển thế hệ mới, Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá bằng siêu đô thị ESG++

09 Dec, 07:15 PM

Kinhtedothi - Tiến biển đang trở thành xu hướng phát triển tất yếu của thế kỷ 21, khi nhiều quốc gia mở rộng không gian đô thị ra đại dương bằng công nghệ hiện đại và tư duy quản trị thông minh. Với hơn 3.260km bờ biển cùng vị thế đặc biệt của Cần Giờ, Việt Nam được đánh giá có đủ điều kiện để kiến tạo một siêu đô thị ESG++ thế hệ mới, bắt nhịp các mô hình thành công của New York, Tokyo Bay, Singapore hay Dubai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ