Tết Canh Dần: Ngành du lịch đắt khách

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Do năm nay nghỉ Tết dài 9 ngày, nên ngay từ mùng 2 tết hàng chục ngàn du khách Việt đã bắt đầu xuất hành du lịch trong và ngoài nước.

KTĐT - Do năm nay nghỉ Tết dài 9 ngày, nên ngay từ mùng 2 tết hàng chục ngàn du khách Việt đã bắt đầu xuất hành du lịch trong và ngoài nước. 
 
Đông khách Tây ăn tết “Ta”

 
Ngay trong những ngày đầu năm mới Canh Dần, các công ty du lịch lữ hành đã đón một lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế tham gia các tour du lịch, báo hiệu một năm làm ăn phát đạt của ngành du lịch.


Đại diện Trung tâm xúc tiến du lịch-Sở Văn hóa-Thể thao & Du lịch Hà Nội cho biết: Trong 3 ngày Tết Nguyên đán Canh Dần (14 đến ngày 17/2), đã có gần 1 vạn khách quốc tế đến từ các nước châu Âu và bà con Việt kiều nhập cảnh vào Hà Nội. Trong tháng 1, tháng mở đầu cho năm Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, ngành du lịch Hà Nội cũng đã đón gần 134.000 lượt khách quốc tế. Lượng khách du lịch quốc tế tăng cao như vậy làkết quả của nhiều nỗ lực của ngành du lịch trong việc cho ra mắt nhiều tour du lịch độc đáo như du lịch sinh thái, đón tết cổ truyền và tập gói bánh chưng, Tây ăn Tết ta… cũng như tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc trên khắp mọi miền đất nước.

 
Chị Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết: Năm nay, tour "Tây ăn Tết ta" đã thu hút được nhiều khách quốc tế tham gia. Nhiều du khách nước ngoài đã thực sự thích thú khi lần đầu tiên được chia sẻ niềm vui đón Tết với gia đình người Việt, được thưởng thức các món ăn ngày Tết, đặc biệt là được tập gói bánh chưng. Chỉ trong mấy ngày Tết, Saigontourist đã đón hơn 7.500 du khách quốc tế (tăng gần 10% so với năm 2009) với các hành trình tham quan xuyên Việt, khám phá miền Trung và miền Bắc.


Công ty Du lịch Bến Thành Tourist cũng đón hơn 1.000 khách quốc tế đi "tua" xuyên Việt từ ngày 25 tháng Chạp đến mùng 10 Tết. Còn Công ty Du lịch Viet Excursions tổ chức cho gần 2.000 du khách tàu biển (chủ yếu mang quốc tịch Anh, Đức, Mỹ...) tham quan các vùng biển đẹp của Việt Nam như Hạ Long, Chân Mây, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh…


Nhộn nhịp du lịch nội địa


Do năm nay nghỉ Tết dài 9 ngày, nên ngay từ mùng 2 tết hàng chục ngàn du khách Việt đã bắt đầu xuất hành du lịch trong và ngoài nước. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc Truyền thông công ty Fiditour cho biết: mặc dù giá tour năm nay tăng từ 5% đến 10% so với cùng kỳ, nhưng lượng khách đăng ký không hề giảm. Đại diện công ty lữ hành Saigontourist cũng cho biết,nhằm phục vụ nhu cầu du lịch trong dịp Tết đơn vị đã mở 250 tour du lịch, vào thời điểm trước Tết, hầu hết các tour du lịch này đều đã bán hết Như vậy, chỉ riêng trong dịp Tết năm nay Saigontourist phục vụ hơn 7.800 khách đi du lịch trong nước (tăng hơn 16% so với Tết Kỷ Sửu). Do lượng khách gia tăng, từ mùng hai đến mùng sáu Tết, Saigontourist đã huy động hơn 270 xe (từ 25 đến 45 chỗ) để phục vụ đủ lượng khách tham gia "tua" du xuân khởi hành trên toàn quốc.


Còn Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ cũng có đến 22 đoàn (với trên 600 khách) khởi hành ngày mùng hai, trong dịp Tết Canh Dần công ty phục vụ khoảng 1.300 du khách trong nước (tăng 10% so với Tết Kỷ Sửu). Theo bà Dương Mai Lan, đại diện Công ty Du lịch Vietravel tại Hà Nội cho biết: chỉ tính riêng số khách đăng ký tour đường bộ đã tăng thêm 15-20% so với năm 2009, tập trung các tour nội địa như Sapa, chùa Hương, Yên Tử, Hạ Long, Cửa Ông... Đại diện Fiditour cũng thông báo dịp tết năm nay, lượng khách của công ty này tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.


Việc Hà Nội tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã tác động không nhỏ đến việc lựa chọn tour của du khách trong nước. Theo thống kê, xu hướng mà khách nội địa và Việt kiều lựa chọn nhiều nhất là các tuyến miền Bắc với các dịch vụ chu đáo giúp họ tận hưởng không khí Tết cổ truyền đặc trưng của tiết trời lạnh, của chùa chiền, phố phường Thủ đô hay các làng quê dân dã phương Bắc. Theo ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch): Với tình hình khách đặt tour đông như thế, có thể nói thị trường du lịch của Việt Nam đang khởi sắc trở lại. Lượng khách tăng mạnh hơn so với năm 2008, chứng tỏ việc khủng khoảng kinh tế trong năm chưa thực sự tác động mạnh đến nhu cầu du lịch của một phần lớn khách có thu nhập cao. Ông Bình cho biết thêm: Tiếp nối thành công chương trình “ Ấn tượng Việt Nam”, ngành du lịch sẽ tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi kéo dài trong 2 tháng. Theo đó, Bộ Công thương đã đồng ý phối hợp với ngành du lịch kêu gọi các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn cùng tham gia chương trình giảm giá cho khách mua sắm và sử dụng các chương trình dịch vụ du lịch trong thời gian tới. Chương trình này sẽ được áp dụng cho cả khách quốc tế và khách nội địa./.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần