Tết của bầu Đức - người giàu nhất sàn chứng khoán Việt 2009

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Niềm vui ít ỏi khiến ông Đức còn cảm thấy "thích thú" khi Tết đến là lì xì cho anh em trong công ty.

KTĐT - Niềm vui ít ỏi khiến ông Đức còn cảm thấy "thích thú" khi Tết đến là lì xì cho anh em trong công ty.

"Hàng trăm mối lo đổ đầu chủ doanh nghiệp. Ước gì 3 năm mới có một lần Tết", người giàu nhất sàn chứng khoán Việt - 2009, chia sẻ với báo giới.

Những ngày giáp Tết, ông chủ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức tất bật hơn bao giờ hết. Chi nhánh công ty nằm ở cả Lào, Campuchia và VN nên ông thoắt ẩn thoắt hiện, có khi sáng ở Việt Nam, chiều đã có mặt ở nước ngoài. Vì thế mà Tết đến với ông lúc nào cũng tất bật và bận rộn chẳng kém ngày thường. Dường như, chưa năm nào, ông Đức không đón Tết ở tập đoàn và ngay tại phòng làm việc của mình.

Giống như một tập tục vậy, giờ khắc giao thừa, toàn bộ "nội các" của Hoàng Anh Gia Lai đều có mặt ở công ty. Khi lời chúc của Chủ tịch nước vang lên cũng là lúc ông Đức cùng anh em trong nâng ly chúc mừng năm mới và thể hiện quyết tâm đạt được các kế hoạch đặt ra. Không phải là người quá duy tâm, song bầu Đức vẫn nhờ người xem giờ, chọn tuổi phù hợp để thực hiện nghi lễ "xông đất". Rồi, khi giờ đẹp đến, người được lựa chọn "khai xuân" sẽ bấm nút khởi động một số dây chuyền hay máy móc... tại công ty.

"Nói chung có thờ có thiêng có kiêng có lành, tôi cho rằng khi khởi đầu suôn sẻ vạn sự khó khăn sẽ qua", bầu Đức nói. Là người bôn ba thương trường nhiều năm, thành công có, thất bại không phải ít, nên bầu Đức nghiệm ra rằng người xông đất đầu năm rất quan trọng. Chính vì thế, ông kỵ nhất những người chậm chạp, có thái độ không tốt vào xông đất, bất kể rằng tuổi họ năm đó được cho là đẹp để làm ăn. Mấy năm trước, ông Đức luôn đảm nhận trọng trách này.

Ông tâm sự, hồi bé, Tết đến thường háo hức với bánh chưng xanh, giò lụa, dưa hành... và được tiền lì xì. Thế nhưng, khi đời sống ngày một khá lên, công việc bộn bề, Bầu Đức dường như chẳng còn cảm nhận được hương vị ngày Tết. Chính vì thế, năm nào Bầu Đức cũng nhờ ba mẹ nấu các món ăn dân giã kiểu "cơm, canh, cà, cá, măng luộc"... gần gũi với ông bà tổ tiên xưa. Những món ăn này gợi cho ông nhớ về tuổi thơ và những ngày cơ hàn.

Người đứng đầu tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng chia sẻ rằng Tết đến với ông là niềm vui song cũng chất chứa nhiều mối lo. Với doanh nghiệp, nếu năm nào làm ăn phát đạt, hiệu quả thì đón Tết to, anh em hỷ hả song nếu gặp khó khăn cũng là lúc anh em cùng nhau rút kinh nghiệm để cố gắng. Với những ông chủ doanh nghiệp Tết đôi khi cũng là gánh nặng, ấy là họ phải lo cho cán bộ công nhân viên, gia đình đón Tết ấm cúng, no đủ...

"Đôi khi mệt mỏi tôi ước giá như 3 năm mới có một cái Tết, 1.000 ngày mới đón giao thừa thay vì quy luật hằng năm 360 ngày", ông Đức nói.

Niềm vui ít ỏi khiến ông Đức còn cảm thấy "thích thú" khi Tết đến là lì xì cho anh em trong công ty. Từ người bảo vệ, người dọn vệ sinh cho đến lãnh đạo cấp cao đều nhận được quà Tết và tiền lì xì của ông chủ tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trong những ngày này. "Đó là phong tục và gần như tôi gặp ai thì mừng tuổi người đó", ông nói.

Và một niềm vui nho nhỏ của ông trong dịp Tết là đi chùa và hái lộc đầu xuân. "Đôi khi tôi tin vào tín ngưỡng", ông Đức nói.