Thách thức an ninh mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/4, tròn một năm vụ đánh bom khủng bố đẫm máu tại giải chạy đua Marathon ở TP Boston (Mỹ) khiến 3 người thiệt mạng và hơn 260 người khác bị thương, quốc gia này vẫn đối mặt với những nguy cơ, thách thức an ninh mới, nguy hiểm hơn.

Vụ tấn công ngày 15/4/2013 tại giải chạy Marathon Boston là vụ đánh bom tồi tệ nhất ở Mỹ kể từ sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001. 12 năm sau vụ tấn công ngày 11/9 nhằm vào nước Mỹ và nhiều chiến dịch hao người tốn của nhằm tiễu trừ khủng bố, nước Mỹ vẫn phải sống trong nỗi lo sợ bị tấn công và đã bị tấn công. Hai quả bom tự chế từ nồi áp suất phát nổ giữa hàng chục ngàn khán giả chật kín đường phố để chứng kiến cuộc đua marathon nổi tiếng thế giới không chỉ là hồi chuông cảnh báo về lỗ hổng an ninh mà còn cho thấy, cách thức hoạt động của lực lượng khủng bố ngày càng tinh vi hơn. Rõ ràng, cuộc chiến chống khủng bố của nước Mỹ đã có sự biến chuyển linh hoạt dưới thời Tổng thống Barack Obama với cách tiếp cận mềm dẻo hơn. Nhưng những tổn thương do khủng bố vẫn là một nỗi lo của nước Mỹ khi quốc gia này vẫn thực hiện các chiến dịch can thiệp tại những khu vực có vị trí địa chính trị quan trọng. Những mâu thuẫn về lợi ích khiến nước Mỹ có nhiều kẻ thù hơn và phải đối mặt với nhiều nguy cơ khủng bố hơn. Bê bối nghe lén bị vỡ lở buộc cơ quan an ninh Mỹ phải gỡ bỏ một loạt các hàng rào ngăn chặn nguy cơ, từ đó để lộ ra nhiều điểm yếu và khó ngăn chặn âm mưu tấn công từ trong trứng nước. 

Đối phó với thách thức của khủng bố sẽ tiếp tục là một vấn đề mà nước Mỹ phải đối mặt trong hiện tại và tương lai. Trên thực tế, trước nỗi lo bị tấn công, các quan chức Boston cho biết, sẽ tăng cường an ninh nhằm chuẩn bị cho cuộc đua Marathon Boston và lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ đánh bom năm ngoái diễn ra vào 21/4.