Thành công nhờ chủ động vào cuộc sớm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội Khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, cuộc bầu cử trên địa bàn TP đã thành công tốt đẹp, đáp ứng yêu cầu đề ra là đúng luật, dân chủ, an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt

Trong ngày bầu cử 22/5, khi đi thăm và kiểm tra một số khu vực bỏ phiếu của Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá: TP Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, mọi điều kiện cơ sở vật chất cho cuộc bầu cử; công tác tuyên truyền được thực hiện tốt cả về bề rộng và chiều sâu, cử tri hăng hái, phấn khởi tham gia bầu cử.
Cử tri đi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Láng Hạ, quận Đống Đa sáng 22/5. Ảnh: Thanh Hải
Cử tri đi bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Láng Hạ, quận Đống Đa sáng 22/5. Ảnh: Thanh Hải
Với 10 đơn vị bầu cử ĐB Quốc hội, 30 đơn vị bầu cử ĐB HĐND TP, 288 đơn vị bầu cử ĐB HĐND cấp huyện, quận, 4.370 đơn vị bầu cử ĐB HĐND cấp xã, phường, Hà Nội là địa phương có số khu vực bỏ phiếu (4.876 khu vực bỏ phiếu), số cử tri (gần 5,2 triệu cử tri) và số ĐB cần bầu lớn nhất cả nước. Nhìn lại quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại Hà Nội cho thấy, Hà Nội là địa phương vào cuộc sớm nhất cả nước. Ngay sau khi có hướng dẫn của T.Ư, ngày 15/1, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU về lãnh đạo cuộc bầu cử ĐB Quốc hội Khóa XIV và bầu cử ĐB HĐND các cấp của TP nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong đó, yêu cầu các cấp ủy Đảng, các tổ chức Đảng có kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thắng lợi.

Tại cuộc họp Ủy ban Bầu cử TP công bố kết quả bầu cử ĐB HĐND TP, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định: Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai mọi mặt công tác ở tất cả các cấp từ rất sớm, đúng quy định, quy trình của pháp luật, đồng bộ, nhanh chóng và kịp thời. Công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử được thực hiện dân chủ, đúng quy định được cử tri ủng hộ, đồng thuận cao; công tác kiểm tra giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục. Mọi vướng mắc về bầu cử được giải quyết theo đúng đường lối, chủ trương lãnh đạo của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Do có sự chuẩn bị chu đáo, nên ngày bầu cử trên địa bàn TP thực sự là ngày hội của Nhân dân.

Khởi đầu thuận lợi cho nhiệm kỳ mới

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử, Hà Nội đã rà soát tình hình an ninh trật tự, an ninh nơi địa bàn bầu cử để có hướng chỉ đạo, giải quyết những vấn đề tồn đọng từ lâu hoặc mới phát sinh. Từ đó, khoanh vùng tập trung chỉ đạo tốt hơn những điểm nóng, cũng như những nơi bố trí cán bộ còn chưa hợp lý. Vì vậy, qua tổng hợp tình hình trong ngày bầu cử, những điểm được đánh giá là phức tạp lại có kết quả rất tốt, là một thành công lớn và điều quan trọng là Hà Nội luôn được sự đồng thuận, ủng hộ của đông đảo Nhân dân Thủ đô. Tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 98,98%, trong đó có 2.149/4.876 khu vực bỏ phiếu có tỷ lệ đi bầu đạt 100%. Ủy ban Bầu cử TP không nhận được bất cứ đơn thư khiếu nại gì về kết quả bầu cử.

 Đặc biệt, Hà Nội được đánh giá cao trong công tác tuyên truyền bầu cử. Với rất nhiều hình thức, các thông tin về bầu cử đã góp phần làm cho cử tri hiểu rõ về những điểm mới của cuộc bầu cử. Hà Nội đã phát hành hàng vạn bản danh sách trích ngang của những người ứng cử phát đến từng hộ gia đình, để cử tri hiểu rõ, hiểu sâu thêm về các ứng cử viên, tăng khả năng lựa chọn của cử tri khi đi bầu cử. Đây là một hình thức tuyên truyền được Hội đồng Bầu cử quốc gia đánh giá cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, cuộc bầu cử thành công chính là một khởi đầu thuận lợi cho nhiệm kỳ mới của cơ quan dân cử các cấp. Các cử tri hy vọng rằng, với những ĐB đủ đức, đủ tài đã được lựa chọn, các cơ quan dân cử phải nâng cao chất lượng hoạt động, làm tốt công tác cán bộ, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn hạn chế và thực hiện những lời hứa đã đưa ra.
Ngày 9/6, UBND TP đã ban hành Quyết định số 2950/QĐ-UBND về việc khen thưởng thành tích trong công tác bầu cử ĐB Quốc hội Khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 TP Hà Nội. Theo đó, UBND TP quyết định tặng Bằng khen và biểu dương 95 tập thể, 69 cá nhân đạt thành tích trong công tác bầu cử. Trong đó, 3 tập thể xuất sắc dẫn đầu; 17 tập thể xuất sắc; 75 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ; 69 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạnh đó, TP cũng biểu dương 30 tổ bầu cử có thành tích tiêu biểu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần