Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các sự kiện văn hóa được tổ chức nhân Ngày quốc tế Thanh niên, là nơi các bạn trẻ thể hiện sự sáng tạo, đóng góp vào chương trình hành động Thành phố Sáng tạo của Hà Nội.
Chương trình chia thành 2 phiên chính gồm: Phiên thứ nhất với chủ đề Giáo dục, sẽ được tổng hợp thành một báo cáo để chia sẻ với Bộ GD&ĐT để đưa vào báo cáo tham vấn quốc gia và tuyên bố cam kết quốc gia cho Hội nghị thượng đỉnh chuyển đổi giáo dục toàn cầu. Phiên thứ hai tập trung vào sự tham gia của thanh niên đối với các SDG từ các hành động cộng đồng đến các hoạt động vận động chính sách.
Phát biểu tại hội thảo, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú LHQ Việt Nam khẳng định: Các bạn trẻ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi giáo dục. Bởi vì các bạn trẻ là tác nhân của sự thay đổi cho thế hệ của chính bạn và cho những người sắp tới. Các bạn vừa là chất xúc tác, vừa là người thụ hưởng của quá trình chuyển đổi đang diễn ra này.
“Chúng tôi mong muốn học hỏi từ bạn và nhận được các khuyến nghị cho các hành động cụ thể, tập trung vào phục hồi học tập sau Covid và chuyển đổi giáo dục. Những điều này có thể bao gồm, ví dụ, làm thế nào để đảm bảo hòa nhập và công bằng cho thanh thiếu niên từ mọi thành phần, đặc biệt là những người từ các nhóm dễ bị tổn thương và thiệt thòi. Làm thế nào thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và cung cấp cho bạn các kỹ năng cần thiết cho một sự nghiệp và tương lai tốt. Hơn nữa, chúng tôi cũng rất muốn nghe ý tưởng của bạn về cách đối phó với các trường hợp khẩn cấp không thể tránh khỏi, chẳng hạn như biến đổi khí hậu hoặc các bệnh mới”, bà Pauline Tamesis nhấn mạnh.
Cũng trong buổi Workshop, ông Christian Manhart - Chủ tịch Nhóm chuyên đề Liên Hợp Quốc về Thanh thiếu niên và Thanh niên, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ rằng: “ Thanh niên đại diện cho nguồn tài nguyên quý giá nhất của quốc gia, và thanh niên là tác nhân chính cho sự đổi mới và thay đổi xã hội. LHQ tồn tại để phục vụ các thế hệ tiếp theo. Do đó, chúng tôi đang thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vào sự phát triển, trong các chương trình của chúng tôi trên tất cả các cơ quan”.
Bên cạnh những câu chuyện đến từ các diễn giả, buổi Workshop còn diễn ra phiên thảo luận đến từ sáu khách mời của ba miền Bắc, Trung, Nam đại diện cho các lớp thành niên như khuyết tật, dân tộc thiểu số, LGBTQI+,.... chia sẻ về những suy nghĩ và mong muốn của các bạn về giáo dục.
Khi được hỏi rằng, trong bối cảnh phục hồi học tập sau đại dịch Covid-19, chúng ta nên làm gì để đảm bảo sự hòa nhập và công bằng cho thanh niên thuộc mọi đối tượng khác nhau, chẳng hạn như thanh niên khuyết tật, thanh niên DTTS, thanh niên LGBTQI+...để không ai bị bỏ lại phía sau, bạn Lương Thị Tuyết Nhi đại diện cho nhóm LGBTQI+ đến từ Đắc Lak bày tỏ rằng: “Thứ nhất, thanh niên cần được trang bị kỹ năng về kĩ số, sử dụng hiệu quả công nghệ, Internet. Thứ hai, cần nâng cao cơ sở hạ tầng những nơi vùng sâu, vùng xa khó tiếp cận được tới Internet khiến việc học tập vô cùng khó khăn. Bởi em đã từng chứng kiến một gia đình ở quê em có tới 4 người con, trong đợt dịch COVID - 19 phải học trực tuyến mà cả nhà có đúng 1 chiếc điện thoại. Các bạn đó phải thay phiên nhau học mỗi người chỉ chừng 20 đến 30 phút”.
Khép lại phiên một của International Youth Day 2022 với những quan điểm, khuyến nghị dưới góc nhìn của thế hệ trẻ đến từ đa dạng các thành phần. Sang đến phiên thảo luận thứ hai xoay quanh việc thanh niên tham gia vào quá trình vận động chính sách công tác đoàn.