Thế giới tuần qua: Chiến dịch thanh trừng “khủng” ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hà Phương (TH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary được chọn là ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, những vụ tấn công khủng bố tại châu Âu từ “sói đơn độc” vẫn tiếp diễn, Thổ Nhĩ Kỳ với chiến dịch thanh trừng lớn hậu đảo chính bất thành… là những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

Chiến dịch thanh trừng “khủng” ở Thổ Nhĩ Kỳ

Sau cuộc đảo chính bất thành của lực lượng quân đội, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh tạm giữ 47 nhà báo. Các vụ bắt giữ nhà báo xảy ra sau những vụ đình chỉ công tác với một loạt binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán, công chức. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, một số đại sứ nước này ở nước ngoài sẽ bị đình chỉ công tác và thay thế vì liên quan tới các cuộc điều tra về vụ đảo chính trong nước vừa qua.
Chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thực hiện chiến dịch lớn chưa từng thấy
Chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thực hiện chiến dịch lớn chưa từng thấy.
Trong một diễn biến khác, Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh ngừng hoạt động hơn 130 đơn vị truyền thông. Trước đó, khoảng 1.600 cá nhân quân sự cũng bị sa thải trong bước đi gần đây nhất của chính quyền. Tổng thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon bày tỏ quan ngại trước chiến dịch thanh trừng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời kêu gọi chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cần đưa ra bằng chứng cụ thể đối với các trường hợp bị bắt giữ trong chiến dịch thanh trừng lớn chưa từng có ở Thổ Nhĩ Kỳ hậu đảo chính bất thành.

Pháp, Đức tiếp tục chịu sự tấn công của “sói đơn độc”

Theo đó, ít nhất một người thiệt mạng và 11 người bị thương trong vụ đánh bom liều chết xảy ra tại TP Ansbach, gần TP Nuremberg, thuộc bang Bayern của Đức. Vụ đánh bom kinh hoàng xảy ra vào lúc 22 giờ 30 ngày 24/7 (giờ địa phương) tại Weinstube Eugen trong khu phố cổ của TP Ansbach. Những lễ hội âm nhạc được dự kiến mở tại các khu vực lân cận Ansbach đều đã bị hủy sau khi vụ nổ xảy ra.
Linh mục Jacques Hamel (84 tuổi) thiệt mạng trong vụ tấn công nhà thờ ở Normandi, Pháp.
Linh mục Jacques Hamel (84 tuổi) thiệt mạng trong vụ tấn công nhà thờ ở Normandi, Pháp.
Ngay sau đó, tại một nhà thờ ở một thị trấn gần vùng Haute-Normandie, miền Bắc nước Pháp, 2 kẻ khủng bố đã cầm dao tấn công, bắt giữ con tin và giết hại một linh mục. 2 tên này sau đó đã bị hạ bởi lực lượng cảnh sát. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm trong vụ tấn công và rằng, 2 người đàn ông giết linh mục Jacques Hamel (84 tuổi) là một phần tử của tổ chức này. Vụ việc xảy ra sau khi Tổng thống Pháp tuyên bố mở rộng khả năng kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng sau vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở TP Nice khiến 84 người thiệt mạng.
ASEAN ra thông cáo chung quan ngại về tình hình Biển Đông

Sau các phiên thảo luận trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 49 (AMM 49) tại thủ đô Vientiane, Lào, quan chức ngoại giao 10 nước thành viên đã ra thông cáo chung. Trong đó, các Ngoại trưởng ASEAN quan ngại sâu sắc về các diễn biến ở Biển Đông, tuy nhiên lại không nhắc tới phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ kiện Biển Đông giữa Trung Quốc - Philippines.
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại hội nghị.
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại hội nghị.
Theo đó, thông cáo chung của ASEAN tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng không, hàng hải trên Biển Đông. Đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường tin tưởng lẫn nhau, tự kiềm chế và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình. Đại diện các nước thành viên tham gia Hội nghị đã khẳng định cũng như cam kết giải quyết những vấn đề tranh chấp bằng con đường hòa bình, bao gồm tôn trọng đầy đủ các quy trình pháp lý và ngoại giao phù hợp với luật pháp quốc tế. Theo nhiều chuyên gia, đây là kết quả không khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi lâu nay ASEAN vẫn ra mọi quyết định dựa trên nguyên tắc đồng thuận.
Nhật Bản rúng động vụ thảm sát kinh hoàng 

Theo đó, có 19 người thiệt mạng và 25 người bị thương sau một cuộc tấn công bằng dao vào một cơ sở dành cho người khuyết tật ở Nhật Bản sáng 26/7. Đài truyền hình Nhật Bản NTV đã đưa tin rằng, nguyên nhân khiến tên Satoshi Uematsu gây ra vụ tấn công vì bị sa thải. Trước đó, cảnh sát Nhật Bản đã dẫn lời nghi can về nguyên nhân dẫn tới hành động bạo lực cực đoan này: “Tôi muốn giải thoát cho những người khuyết tật khỏi thế giới này”.
Lực lượng cảnh sát Nhật Bản có mặt tại hiện trường vụ tấn công.
Lực lượng cảnh sát Nhật Bản có mặt tại hiện trường vụ thảm sát kinh hoàng nhất kể từ Thế chiến thứ II.
Dư luận Nhật Bản bàng hoàng với vụ giết người ở trung tâm khuyết tật tại Sagamihara, bởi đất nước này nổi tiếng an toàn và tỷ lệ tội phạm rất thấp. Vụ tấn công gây chấn động đến mức ít nhất 2 tờ báo lớn của Nhật phải xuất bản thêm để đưa tin về vụ việc. Truyền thông quốc tế cũng bày tỏ sự bất ngờ khi vụ việc xảy ra ở một đất nước có tỷ lệ tội phạm thấp như Nhật Bản. Các tờ báo lớn trên thế giới gọi đây là thảm kịch giết người tồi tệ nhất tại Nhật kể từ Thế chiến thứ II.

Ứng viên Hillary Clinton đối mặt với nhiều thách thức

Hôm 26/7, các đại biểu bang South Dakota đã bổ sung thêm 15 phiếu bầu, chính thức đảm bảo bà Hillary Clinton đủ 2.383 phiếu để giành vị trí ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng. Theo đó, kết quả cuối cùng là cựu Ngoại trưởng Mỹ giành 2.842 so với 1.865 phiếu đại biểu của ông Sanders. Trong tình hình này, cuộc đua gay cấn giữa chính trị gia lão luyện và một ứng viên ngoại đạo xuất thân từ DN đã chính thức bắt đầu. Bà Clinton trở thành đối thủ nặng ký cho tỷ phú Donald Trump phía bên đảng Cộng hòa.
Bà Hillary Clinton đã chính thức trở thành nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ
Bà Hillary Clinton đã chính thức trở thành nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.
Tuy nhiên, trước khi bước vào cuộc đua gay cấn, bà Clinton phải đối mặt với nhiều thách thức. Mới đây, WikiLeaks đã tung ra các đoạn ghi âm được cho là từ các email của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC). Việc tung ra các email của nhóm hoạt động WikiLeaks cho thấy, sự thiên vị của DNC giành cho bà Hillary vào cuối tuần gây ra bất hòa trong đảng. Khi cử tri cho rằng, Thượng nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders của bang Vermont, đối thủ của bà Hillary trong cuộc đua trở thành đại diện đảng ra tranh cử đã bị thiệt thòi. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần