Thế giới tuần qua: Hậu bỏ phiếu, Thái Lan đối mặt 11 vụ đánh bom

Hà Phương (TH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 11 vụ đánh bom liên tiếp ở Thái Lan, căng thẳng giữa Ukrana - Nga, Brazil nhất trí mở phiên tòa luận tội Tổng thống Rousseff… là những sự kiện nổi bật trong tuần qua.

11 vụ đánh bom liên tiếp tại Thái Lan, 4 người thiệt mạng

Chỉ trong vòng hơn 24 tiếng (từ 15 giờ ngày 11 - 11 giờ ngày 12/8), 11 vụ đánh bom đã liên tiếp xảy ra ở 5 tỉnh miền Nam, Thái Lan gồm Hua Hin, Surat Thani, Phuket, Trang và Phang Nga khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và khoảng hơn 40 người khác bị thương.
Các vụ đánh bom liên hoàn xảy ra ở Thái Lan
Các vụ đánh bom liên hoàn xảy ra ở Thái Lan
Giới chức Thái Lan nhận định các vấn đề chính trị được cho là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới loạt vụ đánh bom gây rúng động Thái Lan vừa qua. Tuy nhiên, chính quyền Thái Lan không loại trừ nguyên nhân các vụ tấn công này có thể do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đứng đằng sau.

Căng thẳng giữa Ukraine - Nga triển khai hệ thống tên lửa S-400 ở Crimea
Hệ thống tên lửa S-400 được cho là đã triển khai tới Crimea
Hệ thống tên lửa S-400 được cho là đã triển khai tới Crimea
Quân đội Nga mới đây tuyên bố đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 tới bán đảo Crimea. Tuyên bố trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết áp dụng các biện pháp đáp trả sau những vụ tấn công do lực lượng tình báo quân đội Ukraine tiến hành ở miền Bắc Crimea. Chính quyền Kiev một mực bác bỏ cáo buộc này và cho rằng Moscow đang tìm cớ để đe dọa quân sự Ukraine. Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 11/8 đã ra lệnh cho các đơn vị quân đội ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine và gần bán đảo Crimea trong tư thế sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất.

Brazil mở phiên tòa luận tội Tổng thống Rousseff

Cùng với 59 phiếu thuận và 21 phiếu chống, Thượng viện Brazil ngày 10/8 đã thông qua quyết định mở phiên tòa luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, người bị đình chỉ chức vụ từ ngày 12/5 vì những cáo buộc vi phạm quy định luật ngân sách.
Cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Thượng viện Brazil đã chính thức kết tội Tổng thống Rousseff
Cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Thượng viện Brazil đã chính thức kết tội Tổng thống Rousseff
Vào cuối tháng 8 tới, Thượng viện sẽ tiếp tục nhóm họp một lần nữa. Khi đó, nếu có 54 nghị sĩ, tương đương 2/3 số ghế, bỏ phiếu đồng ý, bà Rousseff sẽ chính thức bị bãi nhiệm; điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt 13 năm cầm quyền của đảng Lao động cánh tả.

Trong trường hợp bà Rousseff chính thức bị bãi nhiệm, Phó Tổng thống Michel Temer, người hiện đang giữ chức Tổng thống lâm thời từ tháng 5 vừa qua, sẽ tiếp tục điều hành đất nước trong suốt thời gian còn lại nhiệm kỳ của bà Rousseff, tức là tới cuối năm 2018.

IS đầu hàng ở Libya
Các tay súng IS ở Lybia đầu hàng quân chính phủ
Các tay súng IS ở Lybia đầu hàng quân chính phủ
Phiến quân IS đã buông súng đầu hàng ở thành phố chiến lược Sirte sau khi quân đội Libya tiến vào Sirte hôm 4/8. Trước đó, lực lượng chính phủ với sự hỗ trợ không kích của liên quân Mỹ kết hợp với lực lượng đặc nhiệm Anh đã thực hiện chiến dịch kéo dài ba tháng này để đẩy lui phiến quân ra khỏi các khu vực có nhiều người dân bị mắc kẹt.

Sirte là TP bị IS kiểm soát gần hai năm qua. IS đã lợi dụng tình hình hỗn loạn ở Libya sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011 để mở rộng phạm vi hoạt động ở đây.

Ngoài ra, hôm 12/8 người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, lãnh đạo một nhánh của IS tại Afghanistan và Pakistan là Hafiz Saeed Khan đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của máy bay Mỹ hôm 26/7.

Trung Quốc xây trái phép các nhà chứa máy bay chiến đấu ở Trường Sa
Các công trình mới trên đá Xu Bi
Các công trình mới trên đá Xu Bi
Mới đây, theo các cơ quan truyền thông quốc tế đưa tin, hình ảnh vệ tinh của DigitalGlobe do Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) của Mỹ vừa công bố cho thấy Trung Quốc đã và đang xây dựng nhiều nhà chứa máy bay trên 3 bãi đá gồm đá Xu Bi, đá Vành Khăn và đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc cải tạo và chiếm đóng trái phép.

Mặc dù không có máy bay quân sự nào được nhìn thấy tại thời điểm những bức ảnh được chụp hồi cuối tháng 7 vừa qua, nhưng CSIS nhận định các nhà chứa trên ba đá đủ rộng để chứa bất kỳ chiến đấu cơ nào của không quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLA). CSIS cũng cho biết, các công trình này đều có dấu hiệu được xây dựng vững chắc có khả năng không sụp nếu bị tấn công.

Những hình ảnh này xuất hiện khoảng một tháng sau khi Tòa Trọng tài Thường trực có trụ sở ở La Hay ngày 12/7 vừa qua ra phán quyết bác bỏ những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên phần lớn Biển Đông.

Donald Trump thừa nhận có thể thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng
Ứng cử viên tổng thống Donald Trump
Ứng cử viên tổng thống Donald Trump
Lần đầu tiên trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump của đảng Cộng hòa đã thừa nhận khả năng thất bại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và sẵn sàng trở về với công việc điều hành kinh doanh.

Việc lo lắng về thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 của ông Trump không phải không có khả năng bởi trong các kết quả thăm dò của dư luận mới nhất của Bloomberg hay NBC và The Wall Street Journal… đều cho thấy bà Hillary Clinton đang dẫn trước ông Trump với số phiếu ủng hộ cao hơn từ 7% - 11% trên phạm vi toàn quốc.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có một diễn biến khác thú vị hơn khi ứng viên độc lập Evan McMullin ngày 8/8 tuyên bố tham gia chạy đua vào Nhà Trắng với lý do đại diện 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa không có ai đủ tiêu chuẩn. Ông McMullin từng là đặc vụ của Cục Tình báo T.Ư Mỹ (CIA), có thời gian làm việc ở ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs và có bằng thạc sĩ của trường quản trị kinh doanh Wharton.

Nhật Hoàng gửi thông điệp có ý muốn thoái vị vì sức khỏe yếu
Công chúng xem bài phát biểu của Nhật hoàng Akihito trên đường phố Tokyo
Công chúng xem bài phát biểu của Nhật hoàng Akihito trên đường phố Tokyo
Chiều 8/8 (giờ địa phương), Nhật Hoàng Akihito đã gửi tới người dân Nhật Bản thông điệp trong một đoạn video hiếm hoi, chia sẻ những suy nghĩ của ông về những khó khăn trên cương vị một biểu tượng của nước Nhật nhưng không trực tiếp nói về ý định thoái vị.

Trong phát biểu dài khoảng 10 phút, Nhật Hoàng không đề cập đến chữ thoái vị vì Hiến pháp Nhật không cho phép người của hoàng gia dùng cụm từ này vì nó mặc nhiên được hiểu như sự can thiệp vào chính trị đất nước. Tuy nhiên chính phủ Nhật Bản có thể diễn giải lại ý định của Nhật Hoàng. Thái tử Naruhito, 56 tuổi, dự kiến là người kế vị.