Thế giới tuần qua: Thổ Nhĩ Kỳ đánh bom liên hoàn, 200 người thương vong

Hà Phương (TH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thổ Nhĩ Kỳ đánh bom liên hoàn khiến hơn 200 người thương vong, Anh rời Liên minh châu Âu (EU) có thể hoãn tới năm 2019, Trump bất ngời quay ngoắt 180 độ khi hứa hẹn hợp tác chặt chẽ với NATO… là những sự kiện nổi bật tuần qua.

Thổ Nhĩ Kỳ đánh bom liên hoàn khiến hơn 200 người thương vong
Các vụ đánh bom liên hoàn ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ
Các vụ đánh bom liên hoàn ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ
Ít nhất 11 người đã thiệt mạng cùng hơn 200 người khác bị thương trong 3 vụ đánh bom xảy ra trong 2 ngày liên tiếp (17 - 18/8) nhắm vào lực lượng an ninh của chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Vụ đánh bom đầu tiên xảy ra tối 17/8 (giờ địa phương) khi một chiếc xe chở bom phát nổ gần đồn cảnh sát ở tỉnh Van, miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Iran. Chỉ vài giờ sau đó, một vụ đánh bom xe nữa cũng xảy ra tại trụ sở cảnh sát ở TP Elazig, miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ. Tỉnh Bitlis cũng báo cáo về trường hợp một quả bom được kích nổ ở ven đường khi một xe quân sự đi ngang qua khiến ít nhất 4 binh sĩ thiệt mạng cùng 7 binh sĩ khác bị thương.

Mới đây, nhóm phiến quân người Kurd đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong các vụ tấn công liên hoàn bằng bom nhằm vào đồn cảnh sát hoặc căn cứ của các lực lượng an ninh tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua.

Anh rời Liên minh châu Âu (EU) có thể hoãn tới năm 2019
Brexit có thể bị hoãn tới năm 2019
Brexit có thể bị hoãn tới năm 2019
2 bộ trưởng phụ trách những vấn đề liên quan việc Anh rời EU hay còn gọi là Brexit và thương mại quốc tế trong Nội các mới của Thủ tướng Anh Theresa May đã cảnh báo riêng với giới chức cấp cao ở London rằng, họ vẫn chưa sẵn sàng trong tư thế để bắt đầu đàm phán các thủ tục Brexit và việc này có thể bị hoãn tới cuối năm 2019, muộn gần 1 năm so với dự đoán.

Trước đó, các nước thành viên EU đều trông chờ tân Thủ tướng Anh Theresa May sẽ cho thực thi Điều 50 (quy định cách thức một nước thành viên rời khỏi EU) trong vòng 5 tháng, bắt đầu từ tháng 1/2017. Tuy vậy, bộ chuyên trách về Brexit hiện vẫn chưa tuyển đủ số lượng chuyên gia cần thiết để phục vụ cho kế hoạch này, bên cạnh đó những nội dung trong đàm phán với EU vẫn chưa được xây dựng một cách bài bản.

Ngoài ra, các thành viên Nội các Anh cho rằng, thời gian kích hoạt Brexit cần phải xem xét một cách thận trọng hơn nữa bởi trong năm tới tại Đức và Pháp sẽ diễn ra các cuộc bầu cử quan trọng.

Trump bất ngời quay ngoắt thái độ khi hứa hẹn hợp tác chặt chẽ với NATO
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump của đảng Cộng Hòa
Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump của đảng Cộng Hòa
Hôm 15/8, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đã “quay ngoắt 180 độ” khi tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nếu giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Tuyên bố này của tỷ phú bất động sản hoàn toàn trái ngược với lời đe dọa trước đó của ông rằng, Mỹ có thể không bắt buộc phải giúp đỡ các nước trong khối NATO nếu họ bị Nga tấn công vì những nước này không đóng góp tài chính đầy đủ.

Tỷ phú Donald Trump cũng từng dọa sẽ rút khỏi NATO nếu trở thành tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump lý giải rằng, chính các tổ chức khủng bố đã khiến ông thay đổi cách tiếp cận và không còn xem NATO như là một liên minh lỗi thời nữa.

900 người Hàn Quốc cạo trọc đầu phản đối Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD
Người dân Hàn Quốc cạo đồi biểu tình chống việc chính phủ triển khai hệ thống THAAD
Người dân Hàn Quốc cạo đồi biểu tình chống việc chính phủ triển khai hệ thống THAAD
Ngày 15/8, khoảng 900 người Hàn Quốc tại huyện đông nam Seongju đã đồng loạt cạo trọc đầu để phản đối việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại huyện này nhằm đối phó với mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Tại cuộc biểu tình, người dân Seongju, trong đó phần lớn là nông dân, ngồi im lặng và cạo trọc đầu trong khi lãnh đạo cuộc biểu tình điều hành một đám đông hô vang khẩu hiệu “Không THAAD!” ở gần đó.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc hồi tháng 7 đã tuyên bố sẽ triển khai THAAD tại Seongju nhưng vấp phải sự phản đối từ người dân. Họ lo ngại bị biến thành mục tiêu tiềm năng nếu chiến tranh xảy ra. Kế hoạch này cũng bị Nga và Trung Quốc phản đối mạnh mẽ trong khi CHDCND Triều Tiên đe dọa đáp trả.

Nổ chung cư ở St.Petersburg, IS nhận trách nhiệm
Vụ đánh bom ở St.Petersburg, Nga IS nhận trách nhiệm
Vụ đánh bom ở St.Petersburg, Nga IS nhận trách nhiệm
Ít nhất 2 vụ nổ đã xảy ra tại một chung cư ở TP St. Petersburg của Nga vào hôm 17/8, tạo nên những cột khói bốc cao, khiến 5 người thương vong. Theo hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội, hàng chục xe cảnh sát và nhân viên vũ trang hạng nặng đã được triển khai quanh tòa chung cư nơi xảy ra các vụ nổ. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Vệ binh Quốc gia Nga là những lực lượng tham gia vào chiến dịch.

Một quan chức của FSB cho biết với RIA Novosti rằng cơ quan này đang tiến hành một chiến dịch nhằm bắt giữ những kẻ bị tình nghi là phiến quân Bắc Caucasus. Giới chức đã bắt ít nhất 3 người bị cáo buộc là chiến binh. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này.

Hàn Quốc tập trận pháo binh gần biên giới liên Triều
Hàn Quốc tập trận pháo binh lớn nhất từ trước tới nay gần biên giới liên Triều
Hàn Quốc tập trận pháo binh lớn nhất từ trước tới nay gần biên giới liên Triều
Quân đội Hàn Quốc mới đây đã tiến hành cuộc tập trận pháo binh quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở khu vực sát biên giới liên Triều. Theo đó, cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Đại diện quân đội Hàn Quốc cho biết, sự kiện này được coi như sự chuẩn bị sẵn sàng của Seoul nhằm đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào từ phía Bình Nhưỡng.

Đại diện Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo có khoảng 300 khẩu pháo tự hành K-9 và K-55 từ 49 tiểu đoàn tham gia vào cuộc tập trận bắn đạn thật. Ngay sau đó, phía CHDCND Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích vụ tập trận pháo binh của quân đội Hàn Quốc, đồng thời cho rằng, động thái trên sẽ càng làm gia tăng căng thẳng tại biên giới liên Triều.

Nga lần đầu dùng căn cứ Iran để không kích IS tại Syria
Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga
Máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 của Nga
Ngày 16/8, lần đầu tiên các oanh tạc cơ Tu-22M3 và Su-34 của Nga đã cất cánh từ Iran bay sang dội bom quân khủng bố ở Syria. Cụ thể, trong một thông báo, đại diện Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, quân đội nước này đã bắt đầu sử dụng căn cứ không quân ở tỉnh Hamadan của Iran để tấn công lực lượng phiến quân ở Syria. Cuộc tấn công bao gồm cả IS và các tay súng thuộc Mặt trận al-Nusra.

Các chiến đấu cơ Nga xuất phát từ căn cứ Hamadan đã được máy bay tiêm kích đóng tại căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia, Syria hộ tống. Trong chiến dịch này, không quân Nga đã phá hủy được 5 kho vũ khí lớn, một trại huấn luyện, 3 trạm chỉ huy và kiểm soát, tiêu diệt một số lượng đáng kể các tay súng.

Đây là lần đầu tiên Nga sử dụng căn cứ không quân của một quốc gia khác ngoài Syria để tấn công lực lượng phiến quân ở chính Syria kể từ khi phát động chiến dịch vào tháng 9 năm ngoái. Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên Iran cho phép một lực lượng quân sự nước ngoài sử dụng lãnh thổ của mình sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.