Theo dõi sát diễn biến các điểm sạt lở

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt đã đi kiểm tra một số điểm sạt lở trong mùa mưa lũ 2015 tại các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Thanh Oai và Thường Tín.

 Phó Chủ tịch Trần Xuân Việt kiểm tra hệ thống đê điều tại huyện Thường Tín
Phó Chủ tịch Trần Xuân Việt kiểm tra hệ thống đê điều tại huyện Thường Tín
Qua khảo sát cho thấy, mái đê tả Tích thuộc thôn Tiên Trượng, xã Thủy Xuân Tiên (Chương Mỹ) xuất hiện các cung sạt trượt hình trăng khuyết, ăn sâu vào thân đê. Tại bờ hữu sông Bùi thuộc xã Hồng Phong, nhiều bụi tre bị nước lớn cuốn trôi trong các đợt mưa lớn đầu tháng 3 và cuối tháng 7 vừa qua. Hiện, có khoảng 27 hộ dân sống ven bờ hữu sông Bùi có nguy cơ bị ảnh hưởng. Thị sát dọc các tuyến đê ven sông Đáy (Mỹ Đức), kênh Yên Cốc (Thanh Oai), và bờ tả sông Nhuệ tại xã Nguyễn Trãi (Thường Tín), tình trạng sạt lở cũng diễn ra hết sức phức tạp, đe dọa đến sản xuất nông nghiệp và cuộc sống của hàng trăm hộ dân. Điển hình như đường ven kênh Yên Cốc, nền đê yếu, mặt đê xuất hiện nhiều vết rạn nứt kéo dài. Tại bờ tả sông Nhuệ, mái và chân đê bị sạt lở nghiêm trọng. Nhiều diện tích ven đê bị nước cuốn trôi ảnh hưởng tới tuyến giao thông trên địa bàn xã Nguyễn Trãi, dòng sông áp sát tường nhà khiến người dân nơi đây sống trong lo sợ…

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến các điểm sạt lở. UBND các huyện chỉ đạo chính quyền cơ sở có biện pháp xử lý tạm thời; đánh giá mức độ ảnh hưởng của các điểm sạt lở đến đời sống của Nhân dân để kịp thời có những hỗ trợ cần thiết. Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt giao các sở: NN&PTNT, Tài chính, KH & ĐT... khẩn trương nghiên cứu, xây dựng phương án, trình UBND TP có kế hoạch đầu tư xử lý cấp bách đối với các khu vực xung yếu, nhất là tại những điểm hiện đang bị sạt lở, nhằm bảo vệ an toàn công trình, tài sản và tính mạng của Nhân dân.

Liên quan đến vấn đề khắc phục sạt lở bờ đê, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương xem xét, đề xuất phương án xử lý khẩn cấp chống sạt lở bờ hữu sông Hồng thuộc các xã Cổ Đô, Chu Minh và bờ hữu sông Đà thuộc các xã Khánh Thượng, Minh Quang. Trước đó, báo cáo hiện trạng của UBND huyện Ba Vì nêu rõ, tại 2 khu vực nêu trên, vào mùa mưa lũ, dòng chảy áp sát vào bờ sông gây xói lở nghiêm trọng.

Hiện, mái kè vẫn chưa được đầu tư xây dựng nên xảy ra hiện tượng sạt lở lấn sát vào tuyến đường dân sinh, cách hộ dân từ 4 - 5m khiến người dân trong khu vực rất hoang mang, không yên tâm lao động, sản xuất.