Thí điểm dạy AI trong trường phổ thông từ tháng 12/2025
Kinhtedothi – Theo dự thảo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, từ tháng 12/2025 - 5/2026, sẽ thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo tại một số cơ sở giáo dục trên toàn quốc.
Bộ GD&ĐT vừa ban hành dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông. Theo đó, khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lực, hoà quyện và bổ trợ cho nhau, bao gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính
Việc thiết kế khung nội dung giáo dục AI theo các mạch kiến thức chính, ngoài kiến thức về AI còn giúp học sinh hiểu rõ ranh giới giữa việc sử dụng công nghệ và trách nhiệm xã hội, đảm bảo AI phục vụ cuộc sống con người an toàn và nhân văn.
Khung nội dung được thiết kế tương ứng với hai giai đoạn giáo dục: giai đoạn giáo dục cơ bản (bao gồm cấp tiểu học và cấp THCS) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp THPT). Khung nội dung được thiết kế xuyên suốt nhưng phân hóa rõ ràng theo tâm sinh lý lứa tuổi.
Ở cấp tiểu học (làm quen), học sinh nhận biết AI qua các ứng dụng trực quan (nhận diện hình ảnh, giọng nói), hiểu rằng AI do con người tạo ra và bước đầu hình thành ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Với cấp THCS (hiểu biết cơ bản), học sinh sẽ hiểu nguyên lý hoạt động (dữ liệu, thuật toán), thực hành sử dụng công cụ AI để giải quyết vấn đề học tập và nhận diện các rủi ro, thiên kiến của AI.
Lên cấp THPT (kiến tạo và định hướng nghề nghiệp), học sinh thiết kế các hệ thống AI đơn giản, phát triển tư duy giải quyết vấn đề phức tạp và định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
Bộ GD&ĐT yêu cầu việc tổ chức thực hiện nội dung giáo dục AI trong giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính thống nhất trong hướng dẫn trên phạm vi toàn quốc, đồng thời phát huy tính chủ động, linh hoạt, phù hợp với điều kiện của các địa phương, các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện.
Việc triển khai không làm thay đổi hay gây quá tải cho Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT); cần đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng môn học và hoạt động giáo dục trong Chương trình GDPT để triển khai các nội dung trong Khung nội dung AI phù hợp với từng đối tượng. Nội dung và hoạt động giáo dục AI phải được thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học, lớp học.
Phát huy tính chủ động của nhà trường trong việc lựa chọn và kết hợp nhiều hình thức triển khai (lồng ghép vào môn học, tổ chức chuyên đề, học tập qua dự án, câu lạc bộ,…) phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Đồng thời, Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương cần phát huy tối đa nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn có, tránh đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Khuyến khích hợp tác, xã hội hóa để huy động các nguồn lực hỗ trợ chuyên môn, học liệu và trải nghiệm thực tế. Có giải pháp phù hợp để mọi học sinh, nhất là vùng điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục AI.
Bộ GD&ĐT cũng xây dựng lộ trình bài bản để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Sau khi công bố dự thảo hướng dẫn thực hiện thí điểm nội dung giáo dục AI cho học sinh phổ thông (tháng 11/2025) để xin ý kiến rộng rãi, tháng 12/2025, Bộ sẽ xây dựng tài liệu, tập huấn đội ngũ cốt cán triển khai thực hiện thí điểm.
Tháng 12/2025 - 5/2026: sẽ thực hiện thí điểm tại một số cơ sở giáo dục được lựa chọn và đánh giá thường xuyên. Tháng 6/2026: tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm, hoàn thiện Khung nội dung AI để đề xuất triển khai rộng rãi trong các năm học tiếp theo.
Song song với giáo dục học sinh, Bộ cũng triển khai thí điểm ứng dụng AI trong quản lý, hỗ trợ giáo viên soạn bài và đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá.

Dự án Luật Trí tuệ nhân tạo: Hoàn thiện nguyên tắc, cơ chế quản trị để AI phục vụ con người
Kinhtedothi - Ngày 21/11, tại phiên thảo luận tổ về Dự án Luật Trí tuệ nhân tạo, các đại biểu Quốc hội Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đánh giá cao nỗ lực xây dựng một đạo luật hiện đại, có tính mở đường cho kỷ nguyên số.

Bổ sung các "khoảng trống" pháp lý để hoàn thiện pháp luật về trí tuệ nhân tạo
Kinhtedothi- Sáng 21/11, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV đã nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Trí tuệ nhân tạo. Theo đó, việc xây dựng Luật này chỉ là luật khung, linh hoạt và thích ứng với sự phát triển của công nghệ.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để công nghệ phục vụ con người
Kinhtedothi - Từ camera AI giám sát giao thông đến vệ tinh dự báo bão, trí tuệ nhân tạo đang hiện diện ngày càng sâu trong đời sống. Công nghệ không còn là khái niệm xa xỉ mà đã trở thành công cụ thiết yếu giúp con người quản lý, sáng tạo và bảo vệ chính mình trong kỷ nguyên số.






