Thí điểm nhận trẻ dưới 18 tháng ở 8 quận, huyện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến năm 2018, TP.HCM cơ bản sẽ hoàn tất việc mở rộng trường lớp, đội ngũ giáo viên và cơ sở vất chất để có thể đáp ứng hết nhu cầu gửi trẻ 6-18 tháng tuổi.

Sáng 14/6, HĐND TP.HCM khóa 8 đã tổ chức kỳ họp thứ 13 để nghe UBND TP báo cáo công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non, mổ xẻ những vấn đề tồn tại của công tác quản lý, chăm sóc trẻ em, nhất là mầm non và tìm kiếm các giải pháp, nội dung hỗ trợ cho bậc học đặc biệt này.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách khối Văn - Xã Hứa Ngọc Thuận trình bày đề án "Hỗ trợ giáo dục mầm non thành phố" với HĐND thành phố sáng 14/6.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách khối Văn - Xã Hứa Ngọc Thuận trình bày đề án "Hỗ trợ giáo dục mầm non thành phố" với HĐND thành phố sáng 14/6.
Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, do dân số cơ học của thành phố tăng nhanh, mức độ phát triển của ngành giáo dục mầm non trên địa bàn vẫn chưa đáp ứng được những yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, hội nhập. Công tác quản lý nhà nước còn có mặt hạn chế và bất cập.

"Cơ sở vật chất một số trường còn chật hẹp, nhiều cơ sở nuôi dạy trẻ ngoài công lập hoạt động không phép, một số người giữ trẻ chưa được đào tạo về kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp... nên xảy ra tình trạng người giữ trẻ có hành vi ngược đãi, hành hạ trẻ em, gây bức xúc trong xã hội", bà Tâm nói.

Thay mặt UBND TP.HCM, Phó Chủ tịch Hứa Ngọc Thuận báo cáo với HĐND TP.HCM những khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý giáo dục mầm non, đồng thời trình HĐND TP.HCM xem xét thông qua đề án "Hỗ trợ giáo dục mầm non thành phố". Theo đó, trong năm 2014-2015, ngành giáo dục thành phố sẽ thí điểm nhận chăm sóc giáo dục trẻ 6-18 tháng tuổi ở 8 quận huyện gồm Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi, Nhà Bè, Tân Phú, Thủ Đức, quận 7, 12. Mỗi quận, huyện thí điểm từ 1 đến 2 trường mầm non công lập.

Trong năm 2015-2016, Sở Giáo dục sẽ mở rộng thêm tại quận 9, 11, Gò Vấp, Tân Bình. Hai năm kế tiếp, chương trình sẽ thực hiện đại trà tại ở 24 quận, huyện. Và đến năm 2018, TP.HCM cơ bản sẽ hoàn tất việc mở rộng trường lớp, đội ngũ giáo viên và cơ sở vất chất để có thể đáp ứng hết nhu cầu gửi trẻ 6-18 tháng tuổi.

Đề án cũng khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng trường mầm non bằng cách cho thuê đất dài hạn, miễn thuế trong 5 năm đầu, hỗ trợ các cá nhân doanh nghiệp vay vốn kích cầu khi xây trường mầm non, vận động phụ huynh đóng góp... Việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên cũng được đưa lên hàng đầu.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng đề nghị HĐND TP.HCM chấp thuận bổ sung chức danh "nhân viên nuôi dưỡng" để phụ giáo viên tại các lớp mầm non. Đồng thời có chế độ ưu đãi về lương đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác trong ngành giáo dục mầm non, nhất là các giáo viên mới ra trường. Dự kiến nguồn kinh phí tăng thêm trong năm 2014 là gần 230 tỷ đồng.

Tại kỳ họp, hầu hết các đại biểu đều nhất trí với đề án mà UBND TP.HCM trình HĐND xem xét. Tuy nhiên, một số đại biểu còn tỏ ra băn khoăn về việc thực hiện làm sao để hiệu quả. "Giữ trẻ em dưới 12 tháng tuổi chi phí cao, trách nhiệm lớn. Các nước tiên tiến nhất thế giới cũng chỉ có khoảng 10% trẻ em trong độ tuổi này đến các trung tâm nuôi dạy. Chúng ta đặt mục tiêu lên đến 40%, tôi lo ngại thành phố sẽ không cam nỗi chi phí và đội ngũ giáo viên cũng không đủ", đại biểu Lâm Thiếu Quân đặt vấn đề.

Đồng quan điểm, đại biểu Tô Thị Bích Châu cũng cho rằng đây là một đề án rất nhân văn nhưng theo tìm hiểu thì trên thế giới hầu như không nước nào đi giữ trẻ 6-18 tháng tuổi. Và vấn đề nữ đại biểu băn khoăn nhất là không đủ giáo viên.
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết về đề án Hỗ trợ ngành giáo dục mầm non trên địa bàn TP.HCM.
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết về đề án Hỗ trợ ngành giáo dục mầm non trên địa bàn TP.HCM.
Trước băn khoăn của các đại biểu, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM Lê Hồng Sơn cho rằng khi soạn đề án Sở đã bàn bạc rất kỹ và xác định phải có lộ trình thí điểm mới có đủ thời gian, điều kiện để chuẩn bị nguồn nhân lực. Trước mắt trong năm 2014-2015 ngành sẽ lấy trực tiếp từ các quận, huyện đã được chọn đề đào tạo cả giáo viên và bảo mẫu cũng như cơ sở vật chất. Bảo đảm làm sao không vì đề án này làm ảnh hưởng đến các độ tuổi khác.

Theo ông Sơn, khi lập đề án Sở đã xác định rõ mục tiêu là để phục vụ nhu cầu con em lao động, vì điều kiện làm việc cả cha lẫn mẹ, không có nơi gửi. "Nếu có đủ điều kiện thì tất cả trẻ từ 6 tháng đến 3-4 tuổi nên giữ và chăm sóc tại nhà là tốt nhất. Trẻ trong vòng tay cha mẹ ông bà sẽ giúp hình thành nhân cách, tình cảm tốt hơn. Về mặt khoa học, các cháu 4-5 tuổi mới phát triển đầy đủ tâm, sinh lý để bắt đầu học", Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố cho biết.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho hay thành phố không có tham vọng bao cấp hết, nhưng chỉ làm nhiệm vụ thay cho các gia đình không có điều kiện. "Nhà nước không làm thì rất khó, ảnh hưởng rất lớn đến các trẻ. Các nước không có có chính sách nuôi dạy trẻ 6-18 tháng nhưng họ có chính sách cho cha mẹ được nghỉ để chăm sóc con, có nước nghỉ đến 3 năm nhưng cha mẹ vẫn được hưởng quyền lợi. Nước mình thì Luật lao đông chỉ cho mẹ được nghỉ 6 tháng nên cũng khác", bà Tâm nói.

Kết thúc kỳ họp, HĐND thành phố đã nhất trí thông qua nghị quyết về việc hỗ trợ ngành học mầm non trên địa bàn TP.HCM và đề án sẽ được triển khai ngay trong năm học 2014-2015.