Thị trường bất động sản Phú Quốc: Báo hiệu sẽ khởi sắc

Hồng Lĩnh (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại dịch Covid-19 kéo dài đã làm cho thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng. Thị trường BĐS trên hòn đảo du lịch Phú Quốc (Kiên Giang) trong nhiều năm qua luôn nóng bỏng, nay cũng nguội lạnh, trầm lắng đến… nao lòng.

 Chuyên gia về BĐS Đặng Đức Giới
Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với chuyên gia về BĐS Đặng Đức Giới – Giám đốc Cty CP Đầu tư và phát triển BĐS Đặc Khu (DK Land), người có thời gian sinh sống lâu năm trên đảo Phú Quốc, xoay quanh thị trường tại TP trẻ này.

Đất nền “bội thực” nguồn cung

Thưa ông, gần đây, nhiều người tỏ ra bi quan về thị trường BĐS trên đảo Phú Quốc. Là một người sống lâu năm trên đảo, có kinh nghiệm trong trong lĩnh vực BĐS, ông nhìn nhận, đánh giá như thế nào?

- Có thể nói, thị trường BĐS Phú Quốc đã trầm lắng trong gần 3 năm qua, kể từ sau khi Quốc hội tạm dừng thông qua Luật Đặc khu năm 2018. Tuy nhiên, sự trầm lắng đó không có nghĩa là toàn bộ thị trường mà chỉ một số phân khúc bị ảnh hưởng, riêng đối với phân khúc BĐS nghỉ dưỡng vẫn giao dịch và thu hút tốt. Có chăng, thị trường chững lại ở các phân khúc đất công, đất có diện tích lớn và đất nền, đất phân lô.

Đất nền tại Phú Quốc đang trong tình trạng bị "bội thực" vì nguồn cung quá nhiều mà nhu cầu thực lại quá ít. Sự phân lô tự phát, thiếu quy hoạch đồng bộ đã đặt ra một vấn đề lớn, một thách thức lớn cho công tác quản lý Nhà nước về sau. Ví dụ như phân lô trên đất không phù hợp quy hoạch, đường giao thông nhỏ (3 - 5m) gây khó khăn cho dân cư, không có hệ thống cấp thoát nước, điện lưới và phòng cháy chữa cháy. Vấn đề hiện nay đặt ra là công tác quản lý Nhà nước phải làm sao để đảm bảo giá trị thực của BĐS, từ đấy giúp người dân có cơ hội sở hữu một lô đất với giá hợp lý. Do đó, những dự án được phê duyệt, quy hoạch ổn định, pháp lý rõ ràng và đầu tư bài bản sẽ là điểm cộng thu hút các nhà đầu tư.
 Dự án KĐT Vịnh Đầm tại vùng Nam đảo Phú Quốc đang được mở bán, thu hút sư quan tâm của nhà đầu tư
Vậy ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến thị trường Phú Quốc thế nào, thưa ông?

- Rõ ràng, dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến cả nền kinh tế, trong đó có BĐS, nhất là khi Phú Quốc lại là TP du lịch. Từ trước đến nay, thị trường BĐS Phú Quốc được quyết định bằng sự tăng trưởng của du lịch địa phương. Tuy nhiên, hiện nay tình hình du lịch và kinh tế địa phương ảm đạm nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường BĐS. Nhưng, không phải là không có giao dịch, minh chứng là các dự án lớn tại Nam đảo và Bắc đảo Phú Quốc của những nhà đầu tư uy tín khi ra hàng đều được thị trường và nhà đầu tư hấp thụ rất nhanh.

Hy vọng về chính sách ưu đãi đặc biệt cho Phú Quốc

Như ông nói, thị trường BĐS Phú Quốc rõ ràng không phải là một màu xám xịt. Thế nhưng có thông tin nhiều nhà đầu tư “chịu không thấu”nên đã bán tháo BĐS tại Phú Quốc?

- Như đã nói ở trên, thị trường BĐS trên đảo Phú Quốc đã chững lại hơn 3 năm nay. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã thấu hiểu và chịu đựng được thị trường trong một thời gian dài nên nói họ bán tháo, bán ra bằng mọi giá là thông tin không đúng, chưa đầy đủ. Bởi, các nhà đầu tư đó cũng hiểu rằng, khó khăn bởi dịch Covid là khó khăn chung của thị trường BĐS cả nước.

Ông có thể cho biết về những tín hiệu khởi sắc cho thị trường tại đây?

- Tôi cho rằng, nếu sắp tới, Phú Quốc được áp dụng những cơ chế đặc biệt, có các quyết sách tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, đồng thời hoàn thiện dần cơ sở hạ tầng và chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, thị trường BĐS Phú Quốc sẽ khởi sắc trở lại theo hướng thực chất và ổn định, lâu dài hơn.

Hơn nữa, vừa qua, sự kiện Phú Quốc lên TP là tín hiệu tích cực mà nhiều nhà đầu tư chờ đợi. Ngoài ra, các nhà đầu tư vẫn còn những điểm tựa khác là casino, các tuyến đường huyết mạch được mở rộng thêm, cộng với sự triển khai ồ ạt và rót vốn mạnh của các nhà đầu tư lớn vào Phú Quốc... Trên thực tế, Phú Quốc đang là một thương hiệu lớn trên thị trường du lịch.

Hiện, UBND tỉnh Kiên Giang đang xây dựng đề án về chính sách ưu đãi đặc biệt cho TP Phú Quốc. Nếu đề án được Chính phủ thông qua, Phú Quốc sẽ trở thành một khu kinh tế với nhiều chính sách ưu đãi đầu tư thông thoáng, kích cầu du lịch và kinh tế. Khi đó, các tập đoàn lớn từ quốc tế và trong nước tiếp tục rót lượng vốn rất lớn vào thị trường BĐS Phú Quốc. Còn hiện tại, các nhà đầu tư hiện đang có BĐS, kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, tôi cho rằng họ luôn luôn có niềm tin vào sự phát triển lớn mạnh và giàu có của hòn đảo nên họ luôn cố gắng giữ giá, giữ đất để chờ thời cơ sắp tới.

Xin cảm ơn ông!