Thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh: “Bùng nổ” vào cuối năm?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều tín hiệu cho thấy, thị trường bất động sản (BĐS) sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt vào giai đoạn cuối năm khi các DN đang chuẩn bị bước vào "chặng nước rút", đồng thời liên tục tung ra những dự án (DA) mới.

Nguồn cung tăng mạnh

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh quý III tiếp tục tăng trưởng tích cực, số lượng căn hộ mới mở bán và lượng giao dịch thành công tăng vọt so với cùng kỳ năm 2014. Cụ thể, trong quý III, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có khoảng 13 DA mới và các giai đoạn mới của 4 DA hiện hữu mở bán hơn 9.550 căn hộ, tăng 4% theo quý và 107% theo năm. Tính đến quý III, trên thị trường sơ cấp có khoảng 30.500 căn hộ để bán. Về lượng giao dịch, theo Savills, có khoảng 5.220 căn hộ được giao dịch trong quý III, tăng 4% theo quý và 59% theo năm. Dự báo, từ quý IV/2015 đến năm 2017, sẽ có khoảng 57.500 căn từ 92 DA hiện hữu và tương lai sẽ gia nhập thị trường. Khoảng 33% tổng nguồn cung tương lai dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2015 và 2016.
Lễ công bố dự án Angia Skyline (quận 7, TP Hồ Chí Minh). 	Ảnh: Việt Tâm
Lễ công bố dự án Angia Skyline (quận 7, TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Việt Tâm
Sự "bùng nổ" của thị trường BĐS quý III có một phần nguyên nhân từ sự tác động tích cực của các chính sách khi mà một loạt đạo luật cùng các quy định liên quan đến thị trường chính thức có hiệu lực. Cùng với đó là việc các nhà đầu tư nước ngoài đã "để mắt" nhiều hơn đến thị trường BĐS Việt Nam, thông qua việc liên danh liên kết, mua bán sáp nhập. Điển hình là Công ty An Gia Investment. Không bao lâu sau khi công bố hợp tác cùng Quỹ Creed Group (Nhật Bản), An Gia Investment đã chính thức tung ra thị trường DA khu căn hộ biệt lập ven sông mang tên Angia Skyline (quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Không chỉ riêng các nhà đầu tư nước ngoài, nhiều DN địa ốc có tiềm lực tài chính vững mạnh trong nước như Him Lam, Hưng Thịnh, Đất Xanh, Khang Điền... cũng không ngừng “săn lùng” DA, tạo quỹ đất mới. Đơn cử như Tập đoàn Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp), trong 2 năm qua đã mua lại hoặc hợp tác đầu tư hàng chục DA BĐS. Gần đây nhất, Hung Thinh Corp đã mua lại 2 DA tại quận 7 của Công ty Đức Khải và một DA khác tại Vũng Tàu.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh, trong bối cảnh thị trường đang trên đà khởi sắc, những DA hợp tác giữa DN trong nước và các quỹ đầu tư nước ngoài, cũng như sự hợp tác giữa các DN mạnh trong nước sẽ là yếu tố giúp thị trường phát triển bền vững.

Đông - Nam “đại chiến”?

Savills Việt Nam nhìn nhận, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh có xu hướng hút về 2 cực Đông và Nam, khi nguồn cung ở 2 khu vực này đang vượt trội so với phần còn lại. Trong đó, khu Đông (gồm các quận 2, quận 9, Thủ Đức và một phần quận Bình Thạnh) bùng nổ DA căn hộ cao cấp nhờ hạ tầng tương đối hoàn thiện, như đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường vành đai, tuyến metro... Khu Nam (gồm các quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh và một phần quận 8), dù không có nhiều DA hạ tầng mới được đầu tư, nhưng nguồn cung cũng không kém phần dồi dào, bởi các DA “ăn theo” hạ tầng, tiện ích sẵn có của khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Bối cảnh thị trường cho thấy, trong thời gian tới, nhiều khả năng thị trường sẽ chứng kiến một cuộc đua tranh khốc liệt giữa 2 khu vực Đông và Nam, trong đó, "điểm nóng" sẽ là phân khúc căn hộ. Với khu Đông, điểm nhấn dự báo sẽ là khu đô thị mới Thủ Thiêm đang có nhiều DA phát triển. Khu Nam sẽ là một loạt DA căn hộ cao cấp "ăn theo" hạ tầng Phú Mỹ Hưng. Đơn cử như DA khu căn hộ biệt lập ven sông quận 7 Angia Skyline vừa được An Gia Investment ra mắt (ngày 4/10) , quy mô 480 căn diện tích từ 58 - 112m2. Trước đó, Công ty CP Đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát mở bán DA Hưng Phát Silver Star tại huyện Nhà Bè, quy mô 447 căn. Ngày 6/10, Công ty CP Địa ốc Đại Quang Minh chính thức thông tin mở bán DA căn hộ cao cấp Sarica Condominium (quy mô 175 căn) và Sadora Apartment (621 căn) thuộc khu đô thị Sala (nằm trong khu đô thị mới Thủ Thiêm)...

Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư, sự phân hóa theo 2 cực Đông - Nam không đáng lo ngại. Ngược lại, sẽ giúp thị trường cạnh tranh hơn về giá, chất lượng, khách hàng dễ dàng tìm mua căn hộ phù hợp với túi tiền cũng như sở thích.