Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thị trường hàng không quốc tế tăng mạnh từ các tháng hè 2023

Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam dự kiến thị trường hàng không quốc tế trong các tháng hè 2023 sẽ đạt mức 2,5 -3 triệu khách/tháng với tỷ lệ hồi phục tăng dần từ 78% đến 80% so các tháng cùng kỳ 2019.

Dần phục hồi

Ngay sau khi Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế đối với hành khách nhập cảnh từ 15/3/2022, tiếp đó là khôi phục lại chính sách miễn thị thực cho 25 quốc gia từ tháng 5/2022, các hãng hàng không nội địa cũng như nước ngoài đã từng bước khôi phục hoạt động khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang dần phục hồi. Ảnh: Trung Nhân.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong quý II/2022, tốc độ hồi phục hoạt động khai thác trên các đường bay quốc tế diễn ra chậm, mặc dù các hãng hàng không nội địa cũng như quốc tế đã khôi phục phần lớn các đường bay đến các thị trường truyền thống nhưng tần suất còn thấp, do nhu cầu thị trường rất thấp.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2023, Việt Nam có 52 hãng hàng không thường lệ nước ngoài và 5 hãng hàng không nội địa đang khai thác 143 đường bay kết nối 29 quốc gia vùng lãnh thổ với là ở Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi.

Đáng chú ý là thị trường Trung Quốc, một trong những thị trường quốc tế lớn nhất của Việt Nam đã mở cửa trở lại, tuy nhiên tần suất khai thác của các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc mới đạt khoảng 50% so với giai đoạn trước dịch. Qúy I/2023, sản lượng vận chuyển trên các đường bay quốc tế đạt 7,1 triệu khách, bằng xấp xỉ 68% so cùng kỳ năm 2019.

Theo Cục hàng không Việt Nam, trong giai đoạn hè 2023, thị trường hàng không quốc tế sẽ tiếp tục hồi phục và với việc Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia mở tour du lịch từ 15/3/2023, dự báo tốc độ hồi phục của thị trường sẽ nhanh hơn so quý I/2023.

Tháng 4/2023, có 143 đường bay kết nối 29 quốc gia vùng lãnh thổ với Việt Nam. Ảnh: Trung Nhân.

“Về cơ bản, ngoại trừ thị trường Nga thì các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đã khôi phục lại toàn bộ các đường bay đến các điểm đến như giai đoạn trước dịch. Hơn nữa, các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways) cũng mở thêm các đường bay mới đến các điểm ở Ấn Độ, Úc, Kazakstan.

Đáng chú ý, các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc khai thác các đường bay từ Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt đến hơn 40 thành phố ở Trung Quốc theo hình thức thuê chuyến và thuê chuyến du lịch để phục vụ khách du lịch” – ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Kỳ vọng năm 2023

Theo ông Bùi Minh Đăng, hoạt động khai thác quốc tế đến Việt Nam không bó hẹp ở các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất mà đã được khôi phục và mở rộng ở các cảng hàng không quốc tế khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.

Dự kiến, thị trường hàng không quốc tế trong các tháng hè sẽ đạt mức từ 2,5 triệu khách đến 3 triệu khách/tháng với tỷ lệ hồi phục tăng dần từ 78% đến 80% so các tháng ứng cùng kỳ 2019. Thị trường hàng không quốc tế sẽ hoàn toàn hồi phục như giai đoạn trước dịch Covid-19 vào các tháng cuối năm 2023. Tính cho cả năm 2023, dự báo thị trường hàng không quốc tế Việt Nam đạt khoảng 34 triệu khách, bằng xấp xỉ 84% so năm 2019.

Thị trường khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong các thàng hè 2023. Ảnh: Trung Nhân.

Còn theo thống kê của Công ty CP Nhà ga Quốc tế Cam Ranh, trong quý I/2023, đã có 1.015 chuyến bay quốc tế đến Khánh Hòa (trong đó có 839 chuyến Hàn Quốc và 11 chuyến Trung Quốc. Số chuyến bay quốc tế dự kiến đến Khánh Hòa trong quý II khoảng 2.591 chuyến tăng hơn 1.500 chuyến so với quý I/2023. Trong đó, có 826 chuyến Hàn Quốc và 1.569 chuyến Trung Quốc.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp chuyên phục vụ khách quốc tế lại cho rằng, hiện kế hoạch bay của các hãng hàng không có tăng, đặc biệt là các chuyến bay từ Trung Quốc tuy nhiên nhóm khách này vẫn tăng chưa tương xứng với kế hoạch bay.

Do đó, để thu hút khách quốc tế trong thời gian tới, các doanh nghiệp cho rằng, trước mắt Việt Nam cần sớm nhất quay về các chính sách visa như trước Covid-19. Đồng thời, cần sớm nghiên cứu nới lỏng và mở rộng chính sách visa, đảm bảo cạnh tranh với các quốc gia cạnh tranh trong khu vực như Thái Lan, Singapore.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề nghị Việt Nam cần tổ chức các chiến dịch quảng bá điểm đến hiệu quả, trước mắt tập trung tại các thị trường chính (Mỹ, Canada, châu Âu, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore...). Cùng với đó là sớm thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch tại các địa bàn trọng điểm Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ.

Theo ông Nguyễn Hữu Y Yên - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Công ty lữ hành Saigontourist, về biện pháp quảng bá điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, do hầu hết các công ty du lịch ở Việt Nam đều bị ảnh hưởng nặng nề trong gần 3 năm dịch Covid-19, nên sẽ bị hạn chế về nguồn lực dành cho tiếp thị - quảng bá.

Do đó, vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, của Tổng cục Du lịch cần được phát huy hơn bao giờ hết nhằm đẩy mạnh quảng bá điểm đến.

“Trong giai đoạn 2023 - 2025, chúng ta phải đặc biệt chú trọng đến các biện pháp ứng dụng công nghệ cao và các kênh online, kênh mạng xã hội, các ứng dụng du lịch hiện đại bên cạnh các biện pháp truyền thống. Đây là những công cụ quan trọng để mở rộng nhanh nhất phạm vi giới thiệu các điểm đến du lịch của Việt Nam và cần được Tổng cục Du lịch tham gia xây dựng, quản lý và phát triển một cách chuyên nghiệp, đa ngôn ngữ và mang tính kết nối tổng thể giữa điểm đến Du lịch Việt Nam với chuỗi công ty lữ hành, công ty cung cấp dịch vụ du lịch trên toàn quốc.

Đồng thời, đây cũng là kênh để cập nhật những thông tin mới nhất và chính xác nhất về các chính sách phát triển du lịch tại Việt Nam (đặc biệt là chính sách về an ninh, an toàn xã hội, hệ thống y tế, chính sách visa…)” – ông Nguyễn Hữu Y Yên chia sẻ.

Hàng không bố trí bay đêm đáp ứng nhu cầu hành khách dịp 30/4-1/5

Hàng không bố trí bay đêm đáp ứng nhu cầu hành khách dịp 30/4-1/5

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội và cách dựng xây giá trị văn hoá dài hạn

Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội và cách dựng xây giá trị văn hoá dài hạn

22 Dec, 03:34 PM

Kinhtedothi - Được tổ chức liên tục từ năm 2018, Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội từng khởi đầu với quy mô và không gian còn khiêm tốn, nhưng đến năm 2025 đã cho thấy một bước chuyển rõ nét trong cách tổ chức, khi giá trị của lễ hội không còn được đo chủ yếu bằng số gian hàng hay lượng khách, mà bằng khả năng tạo ra trải nghiệm văn hoá và kết nối các chủ thể khác nhau trong đời sống đô thị.

Ẩm thực Hà Nội: Từ di sản văn hóa đến tài sản của công nghiệp sáng tạo

Ẩm thực Hà Nội: Từ di sản văn hóa đến tài sản của công nghiệp sáng tạo

22 Dec, 01:56 PM

Kinhtedothi – Sau nhiều năm kiên trì nhận diện, bảo tồn và phát huy, ẩm thực Hà Nội đang từng bước khẳng định vị trí như một nguồn lực quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 là dịp nhìn lại chặng đường đó, nơi các chủ thể từ quản lý, báo chí, doanh nghiệp đến cộng đồng cùng gặp nhau để khẳng định một cách tiếp cận nhất quán: đưa ẩm thực từ giá trị truyền thống trở thành tài sản văn hóa có khả năng tạo sinh kế và lan tỏa bền vững.

Đánh thức kho tàng di sản, tạo lực đẩy cho du lịch bền vững Tuyên Quang

Đánh thức kho tàng di sản, tạo lực đẩy cho du lịch bền vững Tuyên Quang

22 Dec, 01:28 PM

Kinhtedothi - Sở hữu hệ thống di sản văn hóa đồ sộ cùng không gian thiên nhiên đặc sắc, Tuyên Quang đang chuyển từ tư duy “giữ gìn” sang “đánh thức” di sản, coi đây là nguồn lực quan trọng để phát triển du lịch bền vững, nâng cao sinh kế cộng đồng và định hình vị thế mới trên bản đồ du lịch quốc gia.

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội: Mở không gian cho ẩm thực Thủ đô

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội: Mở không gian cho ẩm thực Thủ đô

22 Dec, 11:04 AM

Kinhtedothi - Không còn bó hẹp trong không gian làng nghề hay những con phố mang tên món ăn, tại Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội 2025, các giá trị ẩm thực truyền thống tiếp tục được trình diễn, kể chuyện và tương tác trực tiếp với công chúng, cho thấy một hướng đi rõ nét trong phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ