80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hợp tác hàng không - du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế

Kinhtedothi - Hội thảo “Hợp tác hàng không - du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế” đã ghi nhận nhiều ý kiến của các chuyên gia đầu ngành để thúc đẩy thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.

Ngày 25/4, tại TP Nha Trang, Báo Văn hóa đã phối hợp với Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội thảo “Hợp tác hàng không - du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế”. 

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hoà Lê Hữu Hoàng và khoảng 250 đại biểu đại diện các Bộ, ban, ngành, địa phương; đại diện các sở du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiệp hội du lịch địa phương; các chuyên gia du lịch, kinh tế, doanh nghiệp du lịch, hàng không...

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, ông Đoàn Văn Việt cho biết, Hội thảo ‘‘Hợp tác Hàng không - Du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế’’ được tiếp nối thành công từ kết quả Hội thảo ‘‘Hợp tác Hàng không - Du lịch: Kết nối điểm đến du lịch toàn cầu’’ tháng 12 năm 2022 tại TP Đà Nẵng.

“Đây là hội thảo kết nối ngành du lịch với hàng không đầu tiên và có ý nghĩa quan trọng, là một trong những hoạt động triển khai cụ thể chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, với các dự báo trong năm 2023 và những năm tới, ngành du lịch sẽ phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu suy thoái, các rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực gia tăng. Nền kinh tế của Việt Nam sẽ có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn” – ông Đoàn Văn Việt chia sẻ.

Tại Hội thảo, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, năm 2023, bên cạnh sự trở lại “ngoạn mục” sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, ngành du lịch vẫn gặp một số khó khăn, thách thức. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu suy thoái, các rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực gia tăng.

Theo ông Hà Văn Siêu, du lịch thế giới tiếp tục có sự phục hồi nhưng chưa trở về được mức như năm 2019; du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Các thị trường gửi khách chủ yếu của Việt Nam chưa mở cửa hoàn toàn. Giá vé máy bay tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ, ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng giá tour của doanh nghiệp lữ hành.

Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi tốt vào năm 2023. 

Ông Hà Văn Siêu cho biết, để đạt mục tiêu ngành du lịch đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng trong năm 2023, vai trò của hàng không là rất lớn.

Theo đó, nhằm thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế, tăng cường hợp tác hàng không với du lịch trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch đề xuất một số giải pháp như rà soát lại các hiệp định về hàng không đã ký kết với các quốc gia và vùng lãnh thổ để tạo thuận lợi cho các hãng hàng không quốc tế mở đường bay đến Việt Nam và các địa bàn là trọng điểm du lịch của Việt Nam.

Đồng thời, nâng cao năng lực điều hành tại các cảng hàng không của Việt Nam, trọng tâm là cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; phát triển loại hình “thuê chuyến” phục vụ du lịch; tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế thông qua các phương thức vận tải quốc tế như: đường không, đường biển, đường bộ; hỗ trợ các hãng hàng không mở thêm các đường bay mới từ các tỉnh, thành phố trung tâm đến các tỉnh, thành địa phương đang có sân bay nội địa, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các địa phương...

Hội thảo “Hợp tác hàng không - du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế”.

Tại Hội thảo các diễn giả đã trình bày thảo luận về việc: Hợp tác hàng không- du lịch: Mở cửa bầu trời, kết nối các đường bay quốc tế; Kinh nghiệm quốc tế phục hồi du lịch quốc tế trong bối cảnh mới; Đề xuất các giải pháp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam; Liên kết, hợp tác trong và ngoài nước để thu hút khách từ các thị trường quốc tế trọng điểm; Tăng cường quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch tới khách quốc tế sau dịch Covid-19; Cơ chế đặc thù, linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và hàng không phục hồi; Hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch và hàng không để phục hồi du lịch.

Đặc biệt, trong phiên thảo luận trực tiếp do PGS. TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam điều phối, các diễn giả, đại biểu đã làm rõ thực tế thu hút khách quốc tế ở các địa phương và giải pháp của địa phương để thu hút khách; Xây dựng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường trong tình hình mới; Quảng bá xúc tiến du lịch tới đối tác trong và ngoài nước; Tìm kiếm thị trường mới; Xúc tiến du lịch tới các thị trường quốc tế trọng điểm; Xây dựng các gói sản phẩm có giá cạnh tranh...

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ đi kèm đã nêu quan điểm, các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phục hồi, gia tăng lượng khách quốc tế và nâng mức chi tiêu của du khách khi tới Việt Nam. Đồng thời, đề xuất các chính sách phù hợp, cắt giảm bớt những quy trình thủ tục rườm ra, phức tạp nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến lĩnh vực du lịch phát triển.

Các diễn giả đã trình bày thảo luận tại Hội thảo.

Đề xuất các giải pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa, hạn chế tối đa tình trạng các cá nhân, đơn vị xâm phạm đến tài nguyên du lịch, làm ảnh hưởng đến vấn đề môi trường sinh thái và những lợi ích lâu dài cho cộng đồng khách du lịch Việt Nam và quốc tế.

Bên cạnh đó, cùng với sự nhận định của các chuyên gia, chia sẻ thẳng thắn của các doanh nghiệp du lịch, khách sạn, doanh nghiệp vận tải đặc biệt là trong lĩnh vực hàng không, Hội thảo kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn, nút thắt đang gặp phải của các hãng hàng không, các hãng lữ hành trong nước. Đồng thời, tăng cường hợp tác trong hoạt động quảng bá, xúc tiến điểm đến; hình thành các sản phẩm hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Du lịch Sơn La mùa hè: hấp dẫn, nhưng không thiếu thách thức về thời tiết

Du lịch Sơn La mùa hè: hấp dẫn, nhưng không thiếu thách thức về thời tiết

28 Jul, 02:11 PM

Kinhtedothi - Mùa hè mang đến cho Sơn La vẻ đẹp mát lành của khí hậu vùng cao, sắc xanh bất tận của núi rừng và những trải nghiệm du lịch cộng đồng đầy cuốn hút. Tuy nhiên, đây cũng là mùa mưa lũ, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động du lịch. Cân bằng giữa thu hút du khách và bảo đảm an toàn, ngành du lịch Sơn La đang chủ động thích ứng, nâng cao chất lượng dịch vụ để vượt qua thách thức thời tiết, hướng tới phát triển bền vững.

Hải Phòng hợp tác với Grab thúc đẩy du lịch thông minh và bền vững

Hải Phòng hợp tác với Grab thúc đẩy du lịch thông minh và bền vững

25 Jul, 06:17 PM

Kinhtedothi - Ngày 25/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng và Công ty TNHH Grab ký thoả thuận hợp tác nhằm tăng cường quảng bá du lịch, điểm đến Hải Phòng thông qua việc sử dụng nền tảng số, nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách với các dịch vụ xuyên suốt, thuận tiện và an toàn.

Quảng Ninh quảng bá du lịch tại Hàn Quốc với thông điệp: “Một điểm đến - Hai di sản”

Quảng Ninh quảng bá du lịch tại Hàn Quốc với thông điệp: “Một điểm đến - Hai di sản”

25 Jul, 06:13 PM

Kinhtedothi - Sự kiện xúc tiến du lịch “Shape of Quang Ninh” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng APC Corporation và Tổ chức Phát triển Du lịch Toàn cầu (GTDO) tổ chức đã chính thức diễn ra tại khách sạn The Shilla - một trong những biểu tượng khách sạn cao cấp bậc nhất Hàn Quốc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ