Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 10/2022. Theo đó, thị trường ô tô Việt Nam tháng 10 vừa qua đã ghi nhận mức tăng trưởng so với tháng 9.
Cụ thể, báo cáo từ VAMA cho thấy, trong tháng 10/2022, doanh số bán hàng của các thành viên đạt 36.560 xe, tăng 9,3% so với tháng trước (đạt 33.463 xe) và tăng tới 22,7% tháng 10/2021.
Trong đó, doanh số bán hàng của xe du lịch đạt 28.230 xe, 8.003 xe thương mại và 327 xe chuyên dụng. So với tháng trước đó, doanh số xe du lịch tăng 10%, xe thương mại tăng 6% và xe chuyên dụng tăng 4%.
Liên doanh Thành Công cũng bán ra tổng số 8.174 chiếc xe Hyundai. Trong khi hãng xe VinFast đã tạm dừng công bố số liệu tiêu thụ hàng tháng.
Đã gần hết năm 2022, dù bị nhiều tác động tiêu cực nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng trưởng. Trong 10 tháng, các hãng xe thuộc VAMA đã bán ra tổng số 397.457 xe. Liên doanh Thành Công cũng bán ra thị trường tổng số 64.494 xe Hyundai. Còn theo số liệu công bố đến hết tháng 9, VinFast bán ra tổng số 18.052 ô tô các loại.
Như vậy, tổng lượng xe tiêu thụ trên toàn thị trường đạt khoảng 415.000 xe. Con số này chưa tính lượng bán ra của các hãng xe nhập khẩu do không công bố số liệu.
Vào đầu năm nay, lãnh đạo Ford Việt Nam từng kỳ vọng năm 2022 là lần đầu tiên thị trường ô tô tại Việt Nam sẽ đạt mốc 500.000 chiếc/năm. Nếu giữ nhịp tăng trưởng, Việt Nam có thể chạm và vượt mốc này. Đây được xem là mốc quan trọng đối với thị trường ô tô Việt Nam.
Theo các chuyên gia, thị trường sẽ có những thay đổi nhất định khi đạt ngưỡng tiêu thụ 500.000 xe/năm, bởi lúc này dung lượng thị trường thay đổi, có nhiều tác động tới sản xuất xe cũng như mức độ ưu tiên của các hãng xe tới thị trường Việt Nam. Điều này cũng sẽ tạo đà cho sản xuất, lắp ráp trong nước đồng thời mở ra cơ hội lớn hơn cho phát triển các loại xe xanh, nhất là xe điện phát triển.
Thống kê cũng cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam đứng thứ 4 khu vực. Trong số 7 quốc gia có thống kê doanh số nửa đầu 2022, Việt Nam xếp thứ 4, sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia cả về sản lượng và doanh số tiêu thụ. Tuy nhiên, Việt Nam lại là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất khu vực.