Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thị trường xe máy vẫn khó hút khách

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Nửa đầu năm 2012, các hãng xe máy đua nhau tung ra những mẫu xe mới. Với mức giá vừa phải, màu sắc và kiểu dáng trẻ trung, đối tượng nhắm đến của các nhà sản xuất chính là tầng lớp thanh niên. Với việc ra mẫu xe mới này, các hãng xe máy hy vọng sẽ gây được sự đột phá đối với người tiêu dùng.

Cạnh tranh về giá và mẫu mã

Mới đây, hãng Honda Việt Nam giới thiệu mẫu xe Honda SH 2012 mới hoàn toàn, với sự thay đổi cả về thiết kế và động cơ. Đặc biệt, nhờ có tỷ lệ nội địa hóa tới 93% nên Honda SH mới được định giá 66 triệu đồng với bản SH 125i và 80 triệu đồng với SH 150i, thấp hơn trên dưới 50 triệu đồng so với giá đề xuất của phiên bản cũ.

Ngay sau đó, Piaggio đã "tung" hàng độc để "chọi" với Honda SH. Những chiếc Liberty i.e S đầu tiên đã có mặt ở các showroom của Piaggio tại Hà Nội. Piaggio Liberty i.e S được bán với mức giá ban đầu là 57,9 triệu. Ngoài ra, bên cạnh Liberty S, trong tháng 7 đầu tháng 8, Piaggio Việt Nam cũng ra mắt thị trường phiên bản Liberty i.e nâu mới, bổ sung vào bộ sưu tập sắc màu trẻ trung, với giá bán 56,8 triệu đồng cho bản 125 phân khối và 70,7 triệu đồng cho bản 150 phân khối.

Thị trường xe máy vẫn khó hút khách - Ảnh 1

Trước đó, thị trường trong nước đã chứng kiến sự ra mắt của khá nhiều mẫu xe máy mới, từ các mẫu xe phổ thông đến những mẫu mô tô phân khối lớn đều lần lượt có mặt. Ví dụ: Kymco Candy HI có giá 21,7 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với những mẫu xe tay ga nhỏ gọn như Honda Vision, Yamaha Mio hay Suzuki SkyDrive; Honda New Click; Yamaha Nozza; Honda Spacy i…

Không chỉ cạnh tranh về kiểu dáng, mẫu mã, các hãng còn đua tranh về hình thức, thời lượng quảng cáo.

Nhưng vẫn ế

Ngay khi mới ra mắt, SH mới đã đắt khách. Việc tăng giá có xảy ra tại một số Head với mức cao hơn từ 3 - 5 triệu đồng so với giá đề xuất. Nhưng thực tế, do lượng hàng giao tới đại lý đợt đầu rất thấp, đa số chỉ từ 3 - 5 chiếc, cộng với mức giá cạnh tranh, công nghệ mới tạo điều kiện cho đại lý Honda hét giá cao với SH mới. Còn trong thời gian tới, nhiều ý kiến cho rằng, mẫu xe này cũng sẽ có kịch bản tương tự PCX, chỉ sốt giá được thời gian đầu.

Chỉ ngoài SH nội tạo nên "cơn sốt nhẹ", thị trường xe máy vẫn ảm đạm. Các đại lý cho biết, tình hình vẫn không mấy sáng sủa, mặc dù mỗi đại lý đều có chương trình khuyến mại riêng hỗ trợ cho khách hàng của mình như: giảm giá, tặng lệ phí trước bạ, bán hàng trả góp… Thậm chí, một số đại lý muốn giải phóng lượng hàng tồn kho, chạy doanh số phải bấm bụng bán xe dưới giá đề xuất của công ty. Các đại lý cho biết, có nhiều dòng xe phải chịu bán lỗ, số ít có lãi nhưng chỉ là lãi 300.000 - 500.000 đồng. Người mua giờ đây còn có thể mặc cả với các đại lý về giá và quà khuyến mại là: mũ bảo hiểm, máy xay sinh tố và tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng...

Theo ông Đặng Đình Dư, Cửa hàng trưởng Đại lý Honda Kường Ngân trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) cho biết, hiện giá bán các loại xe tại đây tiếp tục giảm mạnh, thấp hơn so với giá đề xuất của hãng từ 2 - 3 triệu đồng/chiếc. Mặc dù vậy, lượng khách mua xe vẫn giảm khoảng 30% so với cùng thời điểm năm ngoái.