Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành bầu cử Tổng thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 8h sáng 10/8, nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ trên cả nước sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra vị Tổng thống thứ 12 của nước Cộng Hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

Kể từ khi Nhà nước Cộng hòa ra đời (29/10/1923), đây là cuộc bầu cử Tổng thống trực tiếp đầu tiên trong hơn 90 năm qua của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên trang nhất báo chí và truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều tháng qua đã nổi lên 3 gương mặt quen thuộc: Ứng cử viên Đảng cầm quyền (Đảng Công Lý và Phát triển -AKP), đương kim Thủ tướng Recep Tayyip Erdoğan, Chủ tịch Đảng AKP; ứng cử viên Đảng Dân Chủ nhân dân (Đảng đại diện cho cộng đồng người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ), ông Selahattin Demirtaş, người đang giữ cương vị đồng Chủ tịch của Đảng này; ứng cử viên liên danh  của hai Đảng đối lập lớn nhất trong Quốc hội (Đảng Cộng Hòa Nhân dân - CHP và Đảng Phong trào dân tộc - MHP), ông Ekmeleddin İhsanoğlu, nguyên Chủ tịch của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC). Đây là trường hợp đặc biệt khi hai Đảng này không tìm được ửng cử viên của Đảng mình. Đặc biệt là Đảng CHP, một Đảng lâu năm nhất và do Tổng thống Mustafa kemal Ataturk sáng lập và cũng là Đảng đối lập lớn nhất trong Quốc hội.
Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành bầu cử Tổng thống - Ảnh 1
Thủ tướng Erdogan đang đi vận động
Đến nay, toàn bộ khối bầu cử cho công dân của Thổ Nhĩ Kỳ ở nước ngoài đã hoàn tất việc bầu cử từ ngày 31/7 đến 3/8/2014. Theo thông kê sơ bộ ban đầu: Trong tổng số 2,8 triệu cử tri ở 54 nước chỉ có 250.000 người đi bầu. Tại 81 tỉnh/thành trong nước, Ban Tổ chức bầu cử đã hoàn thành 160.000 địa điểm bỏ phiếu cho 53 triệu cử tri.

Là một nước có nhiều gắn kết với châu Âu (thành viên của Khối NATO và trên đường gia nhập Liên minh Châu Âu) Thổ Nhĩ Kỳ đã mời đoàn quan sát viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu và Hội đồng châu Âu vào chứng kiến tiến trình bầu cử. Kết quả bầu cử sẽ được công bố vào ngày 15/8/2014. Nếu một trong ba ứng cử viên trên giành hơn 50% số phiếu thì ứng cử viên đó trúng cử Tổng thống. Nếu tất cả ba ứng cử viên đều chỉ có số phiếu dưới 50%, thì hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ bước vào vòng tranh cử lần thứ hai được tổ chức vào ngày 24/8.

Sau thắng lợi ngoài mong đợi tại cuộc Bầu cử địa phương 30/3 của Đảng cầm quyền AKP, các nhà quan sát tình hình nội bộ Thổ Nhĩ Kỳ đều cho rằng với kết quả 45,5% của cuộc bầu cử địa phương, Đảng AKP bước vào cuộc bầu cử Tổng thống này với phần thắng gần như chắc chắn trong tay.

Mặc dầu bị các nước Phương Tây chỉ trích gay gắt việc dẫn dắt Đảng AKP theo chiều hướng thiên hữu hơn và Hồi giáo hóa các mục tiêu của Đảng và lãnh đạo đất nước Thổ Nhĩ Kỳ bằng các biện pháp độc đoán hơn. Song theo thăm dò dư luận mới nhất của Trung tâm nghiên cứu bầu cử có trụ sở ở Ankara (Objective Research Centre) kết quả vòng một bầu cử sẽ như sau: Thủ tướng Erdoğan giành được 54% số phiếu; ông İhsanoğlu giành được 39,4% và ông Demirtaş chỉ giành được 6,6%.

Dự đoán trên hoàn toàn có cơ sở, vì cử tri Thổ Nhĩ Kỳ đang đi tìm một Nhà lãnh đạo mạnh mẽ và quyết đoán cho đất nước, người đó phải có có khả năng  từng bước tìm lại chính nước Thổ Nhĩ Kỳ với một thời làm rung chuyển cả một vùng từ Bắc Phi, Trung Đông, Đông Âu tới Caucasus.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần