Thời tiết và nỗi lo hoa nở muộn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đang đến rất gần, thế nhưng nhiều diện tích hoa trên địa bàn huyện Mê Linh vẫn bao phủ một màu xanh. Nguy cơ hoa không kịp nở đúng dịp Tết sắp tới khiến nhiều người trồng hoa nơi đây “đứng ngồi không yên”.

Nơm nớp nỗi lo thời tiết

Địa bàn huyện Mê Linh những ngày này, dọc hai bên QL23B là những cánh đồng hoa trải dài tít tắp. Chỉ có điều, một phần không nhỏ diện tích hoa này vẫn chưa phát nụ. Điều này khiến người trồng hoa vô cùng lo lắng vì thời điểm Tết Nguyên đán đang tới rất gần. Tại ruộng hoa nhà chị Phạm Thị Lan, thôn Đại Bái, xã Đại Thịnh, chúng tôi quan sát thấy chỉ có 3 trong tổng số 9 luống trổ hoa. Gia đình chị Lan hiện canh tác 2 mẫu hoa với nhiều chủng loại khác nhau như hồng, cúc, thược dược… Vài năm trước, cận Tết là cánh đồng tràn ngập sắc hoa, gia đình phải thuê người phụ giúp việc khai thác cho kịp tiêu thụ đúng thời điểm hoa nở đẹp. Nhưng năm nay, cảnh tượng đó có lẽ không còn nữa.

Giống như nhiều hộ trồng hoa hồng khác, chị Nguyễn Thị Hương, ở xóm Hạ, xã Mê Linh cũng thấp thỏm âu lo trước nguy cơ “lỡ mùa hoa Tết”. Còn nhớ, vào dịp này năm trước, mỗi sào hoa hồng gia đình chị thu nhập hàng chục triệu đồng. Nhưng năm nay, chị đang thực sự lo lắng trước tình trạng hoa chậm trổ nụ, đơm bông.

Cách đó không xa, ông Lê Quốc Hồng, xã Tiền Phong cũng tất bật với việc lắp đặt giàn đèn để “sưởi ấm” cho hoa ly. Ông Hồng cho biết, gia đình hiện trồng 4.000 chậu hoa ly với số vốn ban đầu bỏ ra hơn 300 triệu đồng. Trung bình mỗi chậu (3 cây) dịp Tết bán ra thị trường có thể thu về khoảng 150.000 đồng. Tuy nhiên, diễn biến thời tiết bất lợi như hiện tại đang khiến hàng chục hộ gia đình trồng hoa ly như ông Hồng phải “đau đầu”.

Tập trung chăm sóc cho hoa

Cùng với làng hoa Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, những cánh đồng hoa thuộc huyện Mê Linh được xem là “vựa” hoa lớn nhất của TP Hà Nội. Do đó, việc hoa trổ muộn sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng cung ứng hoa cảnh trong dịp Tết sắp tới. Vì vậy, theo nhận định của các hộ trồng hoa, giá hoa Tết này cũng có thể sẽ cao hơn. Qua trao đổi với nhiều người trồng hoa được biết, thời tiết vẫn là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng hoa nở muộn. Cách đây vài ba tháng, trời rét đậm kéo dài, mấy tuần trước, thời tiết lại chuyển nắng nóng. Nhưng theo dự báo của cơ quan khí tượng, trong tuần này, trời sẽ lạnh hơn và có gió. Thời tiết bất thường khiến hoa sinh trưởng không đều.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mê Linh Nguyễn Minh Hải cho biết, trước diễn biến thời tiết bất lợi cho cây hoa, cán bộ địa phương đã xuống cơ sở tìm hiểu và có những khuyến cáo kịp thời đến người dân. Hiện, đáng lo hơn cả là diện tích gần 20ha trồng hoa hồng và hoa cúc. Riêng đối với diện tích 30ha trồng hoa ly, nhờ áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật như trồng trong nhà lưới, có điều tiết nhiệt độ - ánh sáng nên khả năng “ép” hoa nở đúng vụ là rất cao.

Dù vậy, ông Hải nhấn mạnh, đây không phải là lần đầu tiên người trồng hoa trên địa bàn huyện gặp phải tình trạng hoa nở muộn vì thời tiết. Hiện, người trồng hoa nơi đây đang thực hiện đồng thời các giải pháp như bón phân vi sinh, tưới nước dưỡng để giữ ấm, giữ ẩm, đồng thời kích thích quá trình sinh trưởng của cây. Với những động thái tích cực gần đây, người trồng hoa Mê Linh kỳ vọng sẽ cung ứng đủ lượng hoa tiêu thụ cho thị trường Hà Nội, cũng như một số tỉnh, thành lân cận trong dịp lễ, Tết sắp tới.