Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thông tin mới nhất về tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa ký ban hành Quyết định 4432/QĐ-UBND thành lập Ban Chỉ đạo phối hợp triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ban Chỉ đạo).

Theo đó, đoạn đi qua địa bàn TP Hải Phòng do ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP là Trưởng Ban; 2 Phó Trưởng Ban gồm ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT (Phó Trưởng Ban Thường trực) và ông Dương Đình Ổn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; cùng 13 thành viên là lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp UBND TP đôn đốc các sở, ngành, địa phương phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu. Các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị mình.

UBND TP giao Sở Giao thông vận tải là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo; tham mưu giúp Trưởng Ban Chỉ đạo và Ban Chỉ đạo chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn TP. Tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ của các ngành, địa phương để báo cáo UBND TP. Ban Chỉ đạo tự giải thể sau khi kết thúc nhiệm vụ.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc, thuộc TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai, kết thúc điểm cuối tại ga khu bến cảng Lạch Huyện thuộc huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Theo nghiên cứu của tư vấn, chiều dài dự kiến của tuyến chính: L=391.04km, tuyến kết nối L=5.73Km; 2 tuyến nhánh: 20,33Km; tuyến đi qua 9 tỉnh và thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Từ ranh giới với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương với huyện An Lão, TP Hải Phòng, hướng tuyến đi giao cắt với quốc lộ 10, đi song song bên phải đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; giao cắt với các đường tỉnh: ĐT.354, ĐT.363, ĐT.353 và vượt sông Lạch Tray rẽ đi song song bên phải đường Tân Vũ - Lạch Huyện đến cuối tuyến tại khu bến cảng Lạch Huyện.

Trên tuyến có 2 tuyến nhánh từ ga Nam Hải Phòng xuống khu bến cảng Nam Đồ Sơn và nhánh từ ga Nam Đình Vũ xuống khu bến cảng Đình Vũ; dự kiến phạm vi TP Hải Phòng bố trí 6 ga.

Chiều dài toàn tuyến là 447,66km, điểm đầu là điểm kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai, điểm cuối là ga Cái Lân thuộc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Riêng qua địa phận TP Hải Phòng có chiều dài 81,66km, trong đó: tuyến đường chính tuyến xuống cảng Lạch Huyện có chiều dài 46,25km; tuyến nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn dài 12,63km; tuyến nhánh xuống cảnh Đình Vũ dài 7,88km; tuyến nhánh kết nối tỉnh Quảng Ninh dài 14,9km.

Trên tuyến được quy hoạch có 41 ga, gồm ga hỗn hợp, ga hàng hóa và ga kỹ thuật.

Tuyến cũng được quy hoạch có khoảng 145 cầu với chiều dài 106,628km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh các đường quốc lộ và một số đường tỉnh.

Về hầm, quy hoạch khoảng 42 hầm với chiều dài 23,28km trên địa bàn hai tỉnh Lào Cai, Yên Bái.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 447,66 km.

Về lộ trình, Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị, đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đối với đoạn tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Theo lộ trình đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến năm 2030 cơ bản được thi công xong tuyến đường đơn, điện khí hóa, khổ 1435mm đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Do đó, tư vấn lập quy hoạch dự kiến phân kỳ đầu tư: giai đoạn 1 (trước năm 2030, giai đoạn thi công) tổng nhu cầu vốn là 160.770 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (sau năm 2030, giai đoạn hoàn thiện, quyết toán), tổng nhu cầu vốn là 23.086 tỷ đồng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ