Báo cáo gửi tới Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Cục Đường sắt Việt Nam của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nêu rõ, vào lúc 08h42 ngày 31/7, Đoàn tàu khách mang số hiệu SE27 do đầu máy kéo 713, khi đến Km1465 + 810 (đường ngang cảnh báo bằng biển báo) khu gian Sông Lòng Sông - Sông Mao, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (thuộc xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đã va vào một xe ô tô 16 chỗ mang BKS: 868 - 003.66, trên xe có 4 người vượt qua đường sắt.
Vụ va chạm khiến xe ô tô bị văng vào cột tín hiệu vào ga Sông Lòng Sông. Theo thống kê thiệt hại sơ bộ ban đầu, vụ tai nạn làm 3 người bị chết tại chỗ (trong đó có một lái xe và 2 phụ nữ); một bé gái bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện. Được biết, tất cả nạn nhân đều là người ở địa phương; nhân viên đường sắt và hành khách đi trên đoàn tàu SE27 an toàn.
Ngoài ra, vụ tai nạn cũng gây thiệt hại về tài sản gồm một ô tô bị hư hỏng; đầu máy 713 bị hỏng nhẹ và làm gãy cột tín hiệu vào ga. Bên cạnh đó, vụ tai nạn đã làm ách tắc chính tuyến và chậm tàu 45 phút.
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trong khu vực, phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và nhân viên đường sắt công tác trên đoàn tàu SE27 nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu và khắc phục giải quyết hậu quả vụ tai nạn. Đến 09h27 cùng ngày, giao thông đường sắt đã được khắc phục trở lại. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã cử đoàn đại diện đến thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân trong vụ tai nạn.
Về đường ngang biển báo xảy ra vụ tai nạn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tại nơi xảy ra tai nạn có biển báo hiệu đầy đủ theo quy định; tầm nhìn hai phía thông thoáng, mặt lát đường ngang êm thuận. Nguyên nhân sơ bộ ban đầu của vụ tai nạn được xác định do lái xe ô tô không chú ý quan sát khi đi qua đường ngang, trong lúc tàu đang đến gần.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam còn cho hay, trong những năm gần đây chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt tại đường ngang này. Hiện đường ngang này đã được Tổng Công ty đưa vào kế hoạch nâng cấp lên đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động (dự kiến trong năm 2020).