Thông tin mới về vụ rau Ba Chữ "mất an toàn"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, có thông tin Công ty TNHH Sản xuất chế biến rau an toàn (RAT) Ba Chữ lấy rau không rõ nguồn gốc từ chợ đầu mối Minh Khai (Bắc Từ Liêm) để đưa vào tiêu thụ trong các siêu thị.

Liên quan tới thông tin trên, chiều 4/2, Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội đã làm việc với UBND xã Vân Nội, huyện Đông Anh và Công ty Ba Chữ để làm rõ thông tin.

Tại buổi làm việc, bà Lại Thị Thu Huyền - Phó Giám đốc Công ty Ba Chữ cho biết, với diện tích 6,3ha được cấp giấy chứng nhận sản xuất RAT, sản lượng cung ứng của công ty cho các siêu thị trung bình khoảng 1-1,5 tấn/ngày. Ngoài ra, công ty còn liên kết với 5 HTX để nhập thêm khoảng 200 - 300kg/ngày.
Sản xuất rau tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh.
Sản xuất rau tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh.
Phía công ty đã xuất trình được hợp đồng liên kết. Chủng loại rau của công ty cũng tương đồng với thông tin cán bộ bảo vệ thực vật địa phương cung cấp. Đáng chú ý, phía Công ty Ba Chữ khẳng định, chiếc xe được cho là lấy rau từ chợ đầu mối Minh Khai đưa đi phân phối ở siêu thị không phải của công ty.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho biết, sau khi có thông tin Công ty Ba Chữ đưa rau không rõ nguồn gốc đưa vào tiêu thụ tại một số siêu thị, Chi cục đã phối hợp với Đội quản lý thị trường số 33 trên địa bàn Bắc Từ Liêm đi kiểm tra siêu thị Metro Thăng Long. Trong siêu thị có bày bán cả rau có dán tem của Công ty Ba Chữ và rau không dán tem xuất xứ sản phẩm. Đồng thời, đoàn đã lấy 4 mẫu rau (2 mẫu của Công ty Ba Chữ và 2 mẫu không có nhãn mác). Các mẫu trên được gửi về Trung tâm Kiểm định và Khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật phía Bắc (Cục Bảo vệ thực vật) để kiểm nghiệm 6 chỉ tiêu thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả cả 4 mẫu đều đảm bảo mức dư lượng cho phép.

Theo thông tin từ UBND xã Vân Nội, năm 2010 toàn xã có diện tích 120ha chuyên canh trồng rau. Đến năm 2013, sau khi bàn giao diện tích cho các dự án của quốc gia và TP, diện tích chuyên rau còn lại của xã là 109ha. Mặc dù đã có sự thay đổi đáng kể về vị trí, diện tích sản xuất RAT, tuy nhiên, tại buổi làm việc phía UBND xã Vân Nội chưa đưa ra được bản đồ diễn biến thay đổi của các vùng rau.