Thu hoạch 320.000ha lúa chạy lũ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nước lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang lên cao, đe dọa diện tích lúa muộn chưa thu hoạch này.

Theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, nông dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã thu hoạch được hơn 1,5 triệu hécta lúa Hè Thu với năng suất đạt khoảng 6 tấn/ha.

Hiện còn trên 320.000ha lúa đang ở giai đoạn trổ đòng, ngậm sữa, tập trung ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và Tiền Giang.

Tuy nhiên, hiện nước lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang lên cao, đe dọa diện tích lúa muộn chưa thu hoạch này.
Thu hoạch lúa Hè Thu ở Hậu Giang. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)
Thu hoạch lúa Hè Thu ở Hậu Giang. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)
Theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, ngoài nước lũ lên cao, hiện các loại sâu bệnh cũng đang tấn công diện tích lúa Hè Thu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đến nay, toàn vùng có hơn 3.200ha lúa Hè Thu bị nhiễm rầy nâu, gần 7.000ha bị nhiễm bệnh đạo ôn lá, 7.500ha bị nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông, hơn 7.500ha bị nhiễm bệnh lép hạt và gần 4.000ha bị bệnh cháy bìa lá.

Để bảo vệ diện tích lúa Hè Thu chưa thu hoạch, có nguy cơ ảnh hưởng của lũ, tiến sỹ Hồ Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam khuyến cáo đối với trà lúa Hè Thu đang trong giai đoạn làm đòng và chín, nông dân cần xem những diện tích có nguy cơ lũ đến sớm tranh thủ thu hoạch để chạy lũ, đồng thời rút kinh nghiệm năm sau, nếu vùng nào tránh lũ được mới sản xuất lúa Thu Đông, còn vùng nào không nằm trong vùng đê bao không nên sản xuất.

Cùng với thu hoạch lúa vụ Hè Thu, đến nay, nông dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã xuống giống được hơn 626.361ha lúa Thu Đông 2014.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần