Thu nhập cao từ mô hình trồng hoa lan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, trên địa bàn huyện Gia Lâm đã có hơn chục điểm bán hoa Tết tập trung tại các chợ đầu mối, Trung tâm huyện và các điểm đông dân cư.

Điều ghi nhận ở các điểm bán hoa này là ngoài các loài hoa truyền thống của các nhà vườn tại các xã, thị trấn, còn có thêm một sản phẩm hoa mới cũng khá đa dạng về màu sắc, đó là lan Hồ điệp và lan Vũ nữ.

Anh Hoàng Tuấn Anh, nông dân ở tổ dân phố Đào Nguyên, thị trấn Trâu Quỳ, cho biết: Tháng 4/2013, anh và 9 hộ khác trong thôn được Trạm Khuyến nông huyện chọn thực hiện mô hình trồng lan thương phẩm. Các hộ trong nhóm đã được cung cấp 4.200 cây giống, 30% lượng phân bón và được tập huấn quy trình kỹ thuật trồng lan. Nhóm của anh cũng đã đầu tư khoảng 30 triệu đồng làm nhà lưới và mua nguyên liệu phục vụ mô hình. Được cán bộ trạm khuyến nông huyện quan tâm giúp đỡ, cộng với nỗ lực quyết tâm cao của cả nhóm, lan Hồ điệp của nhóm anh phát triển khá, trong đó có khoảng 80% số cây nở hoa đúng dịp Tết. Với giá bán từ 100.000 - 120.000 đồng/cây, nhóm của anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng. So với trồng nấm trước đây thì trồng lan Hồ điệp cho thu nhập cao hơn gần chục lần.

Bà Hoàng Thị Thu Hằng - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Gia Lâm cho biết: Năm 2013 Trạm Khuyến nông huyện triển khai thực hiện 6 mô hình trồng hoa chất lượng cao, trong đó có 4 mô hình trồng hoa lan, gồm 2 mô hình trồng hoa lan thương phẩm ở tổ dân phố Đào Nguyên và Bình Minh (thị trấn Trâu Quỳ) và 2 mô hình trồng hoa lan giống, một ở xã Cổ Bi và một ở xã Ninh Hiệp. Với các mô hình này, Trạm đều thực hiện nghiêm túc việc cung cấp 100% giống cây, 30% lượng phân bón và chuyển giao khoa học công nghệ. Đồng thời cử cán bộ Khuyến nông theo sát mô hình kịp thời trợ giúp nông dân về kỹ thuật. Qua đánh giá sơ bộ thì cả 4 mô hình trồng lan trên địa bàn huyện đều tiến triển tốt, trong đó mô hình trồng lan Hồ điệp của nhóm Hoàng Tuấn Anh ở tổ dân phố Đào Nguyên đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Các hộ được thực hiện mô hình trồng lan do Trung tâm khuyến nông TP đầu tư, hỗ trợ đều cho biết, nếu chịu khó học hỏi nâng cao kỹ thuật thì trồng lan vừa nhàn hạ, sạch sẽ, lại vừa có thu nhập cao hơn các hoài hoa khác; còn so với cấy lúa, trồng màu thì cao hơn nhiều lần.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, các hộ trồng lan đều bày tỏ mong muốn mô hình trồng hoa chất lượng cao sẽ tiếp tục được duy trì và nhân rộng hơn trên địa bàn huyện Gia Lâm, góp phần giải quyết thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần