Câu hỏi:
“Tôi muốn hỏi vấn đề liên quan về thủ tục chốt sổ bảo hiểm cho người lao động đã nghỉ việc khi doanh nghiệp chưa nộp tiền cho bảo hiểm xã hội (BHXH)?” -chị Nguyễn Vân (huyện Ứng Hòa, Hà Nội)
BHXH Hà Nội trả lời:
Căn cứ Điểm 1.2 Khoản 72 Điều 1 của Quyết định 505/QĐ-BHXH NGÀY 27/3/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:
“Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”
Như vậy trường hợp công ty bạn chưa nộp đủ tiền tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người lao động thì Công ty bạn vẫn làm thủ tục chốt sổ cho người lao động theo quy định trên. Đơn vị sử dụng lao động nộp 01 bộ hồ sơ bao gồm:
- Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-LT).
- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) trong trường hợp lao động có thoái giảm thời gian tham gia BHXH, BHYT. Trường hợp thời gian thoái giảm nguyên lương từ 12 tháng trở lên bổ sung thêm mẫu D04h-TS đã được ký giữa đơn vị và cơ quan BHXH hoặc kết luận thanh tra, kiểm tra...
- Sổ BHXH (đối với lao động có sổ BHXH theo mẫu cũ đang bảo lưu chưa được rà soát.