Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thủ tướng chỉ đạo nóng về tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa tái khẳng định quyết không được lùi tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam đồng thời nhấn mạnh những nhà thầu không đảm bảo tiến độ sẽ bị xử nghiêm.
Thủ tướng yêu cầu phải khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trong tháng 12/2022.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến lần thứ 3 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Đẩy nhanh công tác GPMB

Đối với dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 – 2025), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tích cực rà soát, chuẩn bị các công việc lựa chọn nhà thầu, bảo đảm khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2022 như Nghị quyết của Chính phủ để giải ngân được nguồn vốn phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023 theo yêu cầu của Quốc hội; xác định quy mô gói thầu phù hợp, không chia nhỏ gói thầu, lựa chọn các nhà thầu đủ năng lực để triển khai đáp ứng tiến độ, chất lượng.

Bên cạnh đó, các địa phương phải đẩy nhanh công tác GPMB bảo đảm hoàn thành bàn giao 70% diện tích phục vụ khởi công tháng 12/2022. Chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ về tiến độ hoàn thành công tác GPMB phục vụ triển khai dự án.

Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp cùng Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và các địa phương khu vực ĐBSCL giải quyết vướng mắc về nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2022.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thủ tục khai thác mỏ vật liệu, bãi đổ thải, đẩy nhanh tiến độ thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm tra khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án, bảo đảm tiến độ yêu cầu.

Đối với dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020), Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, chỉ đạo cụ thể từng gói thầu bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn Cam Lộ - La Sơn và thông xe kỹ thuật các đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây trong năm 2022 theo đúng yêu cầu.

Thủ tướng nhấn mạnh, các nhà thầu phải tập trung nguồn lực tài chính, tăng cường thiết bị, nhân lực, tăng ca, kíp để bù đắp khối lượng đã chậm. Làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, ban QLDA, nhà thầu vi phạm tiến độ, không thực hiện đúng cam kết, lời hứa trước Thủ tướng Chính phủ.

Dự án sân bay Long Thành cũng sẽ khởi công trong năm 2022.

Tuyệt đối không được chia nhỏ gói thầu

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội bố trí vốn cho các dự án cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn thiện thủ tục giao vốn đối ứng cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng phải đẩy nhanh tiến độ thẩm định chủ trương đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận và điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đường sắt đô thị của TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Đối với dự án Bến Lức - Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan triển khai thi công đồng loạt các gói thầu, đưa dự án vào khai thác chậm nhất quý III/2025.

Đặc biệt,  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch công tác lựa chọn nhà thầu nhà ga hành khách dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, chọn được đúng nhà thầu có năng lực.

Thủ tướng nhấn mạnh, đối với công tác đấu đầu phải hết sức trách nhiệm, đảm bảo công khai, minh bạch, lựa chọn được nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực, tuyệt đối không chia nhỏ gói thầu, thông thầu, chuyển nhượng thầu sai quy định...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông đem lại hiệu quả nhanh chóng

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông đem lại hiệu quả nhanh chóng

21 Dec, 07:42 AM

Kinhtedothi - Từ thực tiễn triển khai có thể thấy, nhiều giải pháp tổ chức giao thông không đòi hỏi nguồn lực quá lớn nhưng nếu được tính toán kỹ lưỡng, bám sát đặc điểm từng khu vực vẫn mang lại hiệu quả rõ rệt giúp Hà Nội từng bước chuyển từ tư duy xử lý tình huống sang quản trị giao thông chủ động, linh hoạt và bền vững.

Tăng tốc hoàn thành

Tăng tốc hoàn thành

21 Dec, 06:21 AM

Kinhtedothi - Chưa khi nào các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là những siêu dự án có độ khó và quy mô rất lớn tại Hà Nội đạt được tiến độ bứt phá như thời gian qua. Hàng loạt vướng mắc, khó khăn kìm chân những công trình trọng điểm trong nhiều thập kỷ đã được giải quyết; cơ chế, chính sách trở thành nguồn lực thực sự thúc đẩy hạ tầng Thủ đô bước sang một giai đoạn mới phát triển toàn diện, mạnh mẽ và bền vững hơn hẳn trước đây.

Kiến tạo vị thế “Thành phố xanh” và dòng chảy thịnh vượng bền vững

Kiến tạo vị thế “Thành phố xanh” và dòng chảy thịnh vượng bền vững

21 Dec, 06:21 AM

Kinhtedothi - Đứng trước cột mốc khởi đầu cho một chu kỳ phát triển mới giai đoạn 2026 - 2030, Thủ đô không chỉ khoác lên mình diện mạo của những tòa cao ốc hiện đại, mà còn thấm đẫm triết lý phát triển mới: xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn. Những nỗ lực bền bỉ trong việc gia tăng mảng xanh, hồi sinh các dòng sông chết và thực thi nghiêm ngặt Luật Thủ đô (sửa đổi) đã bắt đầu kết trái, đặt nền móng vững chắc cho một nền kinh tế xanh và một không gian sống đáng mơ ước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ