Thủ tướng Đức kêu gọi đưa vấn đề Biển Đông ra tòa quốc tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi Trung Quốc tham gia những tòa án quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Trong chuyến thăm 2 ngày tới Trung Quốc (29 – 30/10), bà Angela Merkel đã cho rằng điều quan trọng nhất là tiếp tục duy trì các tuyến thương mại trên biển, bất chấp những căng thẳng nổi lên gần đây sau khi một tàu khu trục của Mỹ áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.
Thủ tướng Merkel kêu gọi đưa vấn đề Biển Đông ra tòa quốc tế.
Thủ tướng Merkel kêu gọi đưa vấn đề Biển Đông ra tòa quốc tế.
“Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông là vấn đề nghiêm trọng. Tôi luôn ngạc nhiên tại sao hai bên không tìm đến những tòa án quốc tế để giải quyết những xung đột này… Chúng tôi mong muốn đường thương mại hàng hải sẽ được duy trì hòa bình và ổn định, đó là điều quan trọng với tất cả mọi người”, theo bà Merkel.
Chuyến thăm Trung Quốc của bà Merkel diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ cử một tàu chiến tiếp cận phạm vi 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp, gần hai bãi đá Vành Khăn và Xubi thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Bắc Kinh đã mạnh mẽ “chỉ trích” Washington vì hành động này. Theo đó, Bắc Kinh lên tiếng cảnh cáo và cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tàu USS Lassen cũng như đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc nhằm bày tỏ phản đối.

Ngoài vấn đề trên, trong khuôn khổ chuyến thăm của bà Merkel tới Trung Quốc một loạt thỏa thuận thương mại giữa Bắc Kinh và Berlin đã được ký kết, trong đó có thỏa thuận Trung Quốc mua máy bay A330 do hãng Airbus Group SE tại châu Âu chế tạo, trị giá 17 tỷ Euro.

Bên cạnh đó, hai bên cũng kí nghị định khung về hợp tác chiến lược giữa Volkswagen của Đức và Ngân hàng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc. Mục tiêu tăng cường hợp tác kinh tế trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng Merkel thể hiện rõ nhất trong thành phần đoàn đại biểu tới Trung Quốc, với 20 đại diện của các tập đoàn Đức trong lĩnh vực máy móc, ô tô, viễn thông…