Thủ tướng Hungary Viktor Orban dự báo xung đột Nga-Ukraine có thể kéo dài đến 2030

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Hungary Viktor Orban tin rằng Ukraine có thể sẽ mất từ 1/3, thậm chí đến 1/2 lãnh thổ vì cuộc xung đột với Nga.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: DW
Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: DW

Thủ tướng Orban được cho là đã đưa ra cảnh báo trên trong cuộc họp kín tại một sự kiện kín liên quan đảng Fidesz cầm quyền của ông cách đây hơn một tuần, nhưng chi tiết về sự kiện này mới được rò rỉ cho giới truyền thông, theo Đài RT ngày 18/9.

Đài RT dẫn lại thông tin từ RFE cho hay ông Orban được cho là đã nói với những người ủng hộ tham dự cuộc họp trên rằng ông tin Ukraine có thể sẽ mất từ 1/3, thậm chí đến 1/2 lãnh thổ vì cuộc xung đột với Nga.

Theo nhà lãnh đạo Hungary, khủng hoảng ở Ukraine bắt đầu như một cuộc xung đột cục bộ, song sự can dự của phương Tây đã biến nó thành một vấn đề toàn cầu.

Tại sự kiện này, Thủ tướng Orban cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt Liên minh châu Âu (EU) áp đặt chống Nga liên quan chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine, nói rằng EU đã tự bắn vào chân mình bằng những hành động đó.

Theo ông Orban, những lệnh trừng phạt này đã dẫn tới cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và nó có thể buộc 40% ngành công nghiệp châu Âu phải đóng cửa trong mùa Đông này.

Thủ tướng Hungary tiết lộ rằng trong thời gian tới, các nhà lãnh đạo châu Âu dự kiến kéo dài các lệnh trừng phạt thêm 6 tháng nữa, đồng thời lưu thêm rằng việc gia hạn này cần phải được ngăn chặn.

Theo ông Orban, nếu mọi việc tiếp tục diễn biến như hiện tại, khu vực đồng euro và bản thân EU có thể biến mất vào năm 2030.

Hungary đã từ chối gửi vũ khí cho Ukraine và liên tục chỉ trích các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga. Hungary, quốc gia phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, cũng đã đàm phán để được miễn trừ lệnh cấm của toàn EU đối với dầu Nga.

Hồi đầu tháng này, ông Mikulas Bek, Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Cộng hòa Czech, hiện là chủ tịch Hội đồng EU, cảnh báo rằng lập trường của Budapest đối với Moscow về mặt lý thuyết có thể khiến Hungary rời khỏi khối.