Thủ tướng Iraq sắp thăm Mỹ: Cân bằng tránh vạ lây

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước chuyến công du Mỹ của Thủ tướng Iraq, Mỹ và Iraq đạt được thỏa thuận liên quan đến số 2.500 binh lính Mỹ hiện còn trên lãnh thổ Iraq. Thỏa thuận này giúp Iraq tạo được thế cân bằng quan hệ giữa Mỹ và Iran để tránh tiếp tục bị lôi kéo vào và vạ lây bởi diễn biến bất định trong mối quan hệ giữa Mỹ và Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi (trong ảnh) tại Nhà trắng vào ngày 26/7 tới. Ảnh: AP

Theo thỏa thuận này, Mỹ trên danh nghĩa chính thức rút hết binh lính tham gia chiến sự ra khỏi Iraq và chỉ còn các cố vấn quân sự. Như thế có nghĩa là Mỹ chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động quân sự của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Iraq. Thỏa thuận này giúp Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể tuyên cáo với dân Mỹ và thế giới là Mỹ rút hết quân đội ra khỏi Iraq và thực sự chấm dứt cuộc chiến tranh của Mỹ ở Iraq.
Chính phủ hiện tại ở Iraq được tiếng là đã xử lý ổn thỏa và dứt điểm vấn đề quân đội Mỹ ở quốc gia mình. Việc Mỹ vẫn có cố vấn quân sự là nhượng bộ lớn của phía Iraq để vừa giữ thể diện cho Mỹ vừa cho Mỹ cơ chế duy trì vai trò và ảnh hưởng chính trị cũng như quân sự và an ninh ở Iraq sau khi rút hết binh lính.
Với thỏa thuận này, Iraq xoa dịu quan ngại và nghi hoặc của Iran về sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ và về bản chất mối quan hệ giữa Iraq với Mỹ. Mục đích của Iraq rõ ràng là không để Iraq tiếp tục là nơi Mỹ và Iran xử lý chuyện quan hệ song phương của họ với nhau và đặc biệt là tránh bị vạ lây bởi đụng độ quân sự giữa Mỹ và những lực lượng vũ trang thân Iran ở Iraq hay ở Syria.
Về chính trị và ngoại giao, động thái này của Iraq rất khôn khéo và thức thời. Vấn đề chỉ còn ở chỗ Iraq có duy trì được tình trạng cân bằng này và tránh khỏi bị vạ lây hay không lại phụ thuộc vào diễn biến tới đây của mối quan hệ giữa Mỹ và Iran cũng như vào việc Iran có ảnh hưởng quyết định đến mức độ nào tới những lực lượng Hồi giáo vũ trang ở Iraq và Syria lâu nay vẫn chống đối Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần