Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ thông xe cầu vòm nhịp lớn nhất Việt Nam

Kinhtedothi - Hôm nay (15/10) UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Hoàng Văn Thụ thuộc dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ thông cầu
Tổng mức đầu tư của công trình cầu Hoàng Văn Thụ là 2.173 tỷ đồng, nguồn vốn của ngân sách thành phố. Công trình thi công từ năm 2016 dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Đây là một hạng mục quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Dự án bao gồm các hạng mục; cầu Hoàng Văn Thụ, hệ thống đê tả sông Cấm, hệ thống kè sông Cấm, hệ thống giao thông chính và hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ cho khu vực Bắc sông Cấm với quy mô 1.445,51ha.
 toàn cảnh buổi lễ
Đây là cây cầu hiện đại, một trong những công trình trọng điểm, giao thông cấp đặc biệt của thành phố. Cầu được xây dựng trên địa bàn các quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và huyện Thủy Nguyên. Cầu có thiết kế ấn tượng, tạo kết nối giao thông, mở rộng thành phố về phía Bắc. Góp phần hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009.
Cầu Hoàng Văn Thụ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị, có tốc độ thiết kế 80km/h. Cầu nhánh phía Nam (hướng nội thành) có tốc độ thiết kế 40 km/h. Cầu nhánh phía Bắc (hướng huyện Thuỷ Nguyên) có tốc độ thiết kế 50 km/h. Các đường nhánh cầu ở phía Bắc giao với đường đê bắc sông Cấm (nhánh 3, nhánh 4) có tốc độ thiết kế 30 km/h. Đường song hành hai bên cầu phía bờ Bắc có tốc độ thiết kế 50 km/h.
Cầu chính dạng cầu vòm chạy giữa ống thép nhồi bê tông, nhịp chính 200m là nhịp lớn nhất ở Việt Nam hiện nay. Đây là công trình có kết cấu phức tạp, lần đầu tiên được áp dụng công nghệ thiết kế tiên tiến, hiện đại.
 Lễ cắt băng khánh thành cầu Hoàng Văn Thụ
Cầu chính có chiều dài là 290m, đảm bảo tĩnh không thông thuyền là 125x25m, dạng kết cấu cầu vòm chạy giữa có thanh treo, vành vòm dạng ống thép nhồi bê tông. Phần cầu chính kết cấu thép nặng hơn 5.000 tấn (đốt vòm hợp long nặng 527 tấn). Bề rộng mặt cắt ngang cầu là 33.5m đảm bảo 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và lề đi bộ hai bên.
Kết cấu các nhánh cầu dẫn phía nam gồm hai cầu nhánh đối xứng dạng vòng xoay hai tầng, kết nối xuống đường ven sông Cấm; sử dụng kết cấu dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực đổ tại chỗ, chiều cao dầm là 1,45m, chiều dài mỗi nhánh: 479,06 m, bề rộng cầu là 12,8m.
Kết cấu cầu dẫn phía Bắc sử dụng dầm Super T cho phần chính tuyến và dầm bản rỗng đúc tại chỗ trên đà giáo cho các nhánh rẽ. Chiều dài nhánh 1: 212,9m, Chiều dài nhánh 2: 247,9m. Bề rộng cầu thay đổi từ 8,9m~9,5m. 
Bên cạnh đó tạo điều kiện cho người đi bộ, ngoài cầu thang bộ, cầu được thiết kế lắp đặt 2 thang máy tại vị trí 2 bên đầu cầu phía nội thành.
Phát biểu tại lễ thông xe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò lãnh đạo của TP Hải Phòng trong việc hoàn thành cây cầu hiện đại nhất TP. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết việc hoàn thành cầu Hoàng Văn Thụ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc mở ra không gian phát triển mới về phía Bắc sông Cấm, là tiền đề thực hiện Nghị quyết Bộ Chính trị là đến năm 2025 hoàn thành việc di chuyển Trung tâm Hành chính Thành phố sang phía bắc sông Cấm cũng như từng bước hoàn thiện trung tâm Thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Thủ tướng, việc mở rộng không gian là điều cần thiết của đô thị Hải Phòng đang phát triển mạnh mẽ. Việc phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông là chủ trương quan trọng mà thời gian gần đây Thành phố Cảng thực hiện nghiêm túc.

Cầu Hoàng Văn Thụ hoàn toàn do Việt Nam thiết kế, thi công, cho thấy sự lớn mạnh nhanh chóng của đội ngũ công nhân kỹ thuật trong nước. Chỉ trong vòng trên 2 năm đã thi công khối lượng lớn, đạt yêu cầu kỹ thuật cao.

Thủ tướng cũng cảm ơn người dân đã nhường nơi sinh sống trong nhiều năm cho công trình có ý nghĩa lớn của Thành phố Hải Phòng. Thủ tướng cho rằng không khí phát triển của Hải Phòng rất đáng mừng, là dấu ấn mạnh mẽ của Thành phố biển đang vươn lên.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ