Thúc đẩy chuyển đổi số khu vực kinh tế tập thể

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế tập thể, HTX giúp nâng cao hiệu quả và minh bạch hóa môi trường sản xuất, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế hộ phát triển bền vững.

Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 26.000 HTX, tỷ lệ HTX hoạt động hiệu quả chiếm khoảng 54%. Riêng với Hà Nội, tỷ lệ này vào khoảng 65%. Đóng góp vào thành quả trên, có một phần quan trọng của việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất - kinh doanh, trong đó có khía cạnh chuyển đổi số.
 Trồng dưa công nghệ cao tại xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh. Ảnh: Phạm hùng 
Mặc dù vậy, nghiên cứu mới đây của Trung tâm Khoa học công nghệ và môi trường (thuộc Liên minh HTX Việt Nam) cho thấy, quá trình chuyển đổi số diễn ra khá chậm trong khu vực kinh tế tập thể. Khảo sát 422 HTX tại 21 tỉnh, TP thuộc 7 vùng kinh tế hoạt động trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ mới đây cho thấy, chỉ có 45% tổng số HTX có ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình sản xuất - kinh doanh. Thực tế hiện nay, tại Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung, các HTX đang cố gắng để từng bước chuyển đổi số trong công tác quản lý, điều hành hoạt động sản xuất. Đơn cử như: Tưới tự động, truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái, thương mại điện tử… Nhưng tất cả mới dừng ở bước đầu, ứng dụng công nghệ giản đơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân khiến chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, HTX còn hạn chế là bởi nguồn lực tài chính đầu tư vào đổi mới, ứng dụng khoa học, kỹ thuật còn thấp. Nhưng rào cản lớn hơn là trình độ chưa đáp ứng yêu cầu của một bộ phận cán bộ quản lý HTX cũng như năng lực khai thác thông tin, mức độ sẵn sàng ứng dụng và tiếp nhận đổi mới khoa học, kỹ thuật còn hạn chế. Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong các tổ chức, DN và khu vực kinh tế tập thể, HTX, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trên cơ sở Quyết định trên, thời gian qua, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đã phối hợp với các bộ ngành, địa phương huy động các nguồn lực từ Chương trình để triển khai các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số. Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động của các HTX cũng đang được triển khai đến Liên minh HTX các tỉnh, TP.

Để đạt được mục tiêu chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể, Liên minh HTX Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, TP tập trung huy động nguồn lực để hỗ trợ các HTX. Tổ chức học hỏi mô hình ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất - kinh doanh. Đồng thời, khuyến khích huy động nguồn lực xã hội hóa để đổi mới công nghệ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong các HTX.